ภาพถ่ายสวนสนุกของหวาน ที่พอหมดความหวานก็แห้งเหี่ยว ไม่มีวี่แววของผู้คน

พอนึกถึงสวนสนุกแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงนึกถึงผู้คนที่พลุกพล่าน เครื่องเล่นละลานตา กลิ่นขนมหวานที่ลอยมาตามอากาศ หรือภาพของลูกโป่งสวรรค์ที่ลอยไปกับสายลม แต่ถ้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าสวนสนุกที่ว่าเป็นสวนสนุกร้างล่ะ ภาพหนังสยองขวัญก็จะเริ่มเข้ามาในสมองทันที หมอกควันที่ปกคลุม หรือตัวตลกเปื้อนเลือดที่เป็นฆาตกร

แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว สวนสนุกที่ร้างผู้คนนั้น อาจจะไม่ได้เลวร้ายอย่างที่พวกเราคิด จริงอยู่ว่าความเหงา และความสิ้นหวังที่รับรู้จากเหล่าเครื่องเล่นที่หยุดนิ่งนั้นอาจจะไม่หายไปไหน แต่มันก็สวยงามไปในอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน

 

 

Stefano Cerio ช่างภาพมืออาชีพชาวอิตาลี ผู้หลงรักใน สวนสนุก เรือสำราญ และรีสอร์ต ได้เดินทางมายังสวนสนุกแห่งหนึ่งในจีน เพื่อที่จะถ่ายภาพสวนสนุก ในรูปแบบที่ไม่ค่อยจะมีใครทำกัน

ช่างภาพชาวอิตาเลียนกล่าวว่า “ผมไม่สามารถถ่ายรูปได้เมื่อมีท้องฟ้าที่สดใส ไม่งั้นมันอาจจะดูเหมือนโบรชัวร์วันหยุดธรรมดาๆ” ภาพถ่ายของเขานั้นจะมุ่งเน้นไปที่ภาพโทนสีเทาที่แสดงออกถึงความเศร้าและสิ้นหวังของสวนสนุก และมันก็เป็นโชคดีของเขา ที่ในช่วงที่เขามาที่จีนนั้นท้องฟ้าหม่นหม่องมันเสียทุกวัน

 

 

“ผมชอบถ่ายภาพที่ ‘ไม่มีคนอยู่ที่นั่น’ ผมเรียกมันว่า ‘ภาพแห่งสิ่งที่ขาดหาย’” สำหรับ Cerio แล้ว การถ่ายภาพของความว่างเปล่านั้น นั้นเป็นส่วนสำคัญของการถ่ายภาพที่ที่เขาไปเยือน ตัวอย่างงานในครั้งนี้ของเขามีอยู่ดังนี้

.

.

.

.

.

.

.

.

 

นอกจากภาพในชุด “ความสนุกของจีน” ชุดนี้แล้วเขายังถ่ายภาพความว่างเปล่าในสนามเด็กเล่นในยามค่ำ หรือเรือสำราญโล่งๆ และสวนน้ำในฤดูหนาวอีกด้วย ซึ่งสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Cerio ของเขานั่นเอง

 

ที่มา sobadsogood

Comments

Leave a Reply