ผลลัพธ์ของการ “อดนอน” เป็นระยะเวลานาน จะเกิดอะไรขึ้นหากไม่นอน 6 ชั่วโมง ถึง 10 วัน!?

เราอาจเคยมีความคิดว่าถ้าเราหลับน้อยๆ หรือไม่ต้องหลับเลย เราจะมีเวลามากขึ้นไว้ใช้ทำสิ่งต่างๆ ที่ต้องการได้เยอะขึ้น แต่เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ร่างกายของเราไม่อาจทนรับสภาพนั้นไหวได้ เราจึงควรพักผ่อนกันให้เพียงพอเพื่อเริ่มต้นวันใหม่กันอย่างสดใส

แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนยังไม่เชื่อว่าการอดหลับอดนอนมันจะส่งผลเสียอย่างไรกับเรา วันนี้ #เหมียวตะปู เลยอยากชวนทุกคนให้ลองมาดูผลลัพธ์ที่จะได้จากการพักผ่อนไม่เพียงพอ อดหลับอดนอน หรือถ้าเราไม่นอนพักผ่อนไปเลยเป็นเวลานานๆ ว่าสิ่งเหล่านั้นมันจะส่งผลเสียให้กับเราอย่างไรบ้าง เราลองไปดูกันเลยยย

 

ผ่านไป 6 ชั่วโมงหลังจากที่เรานอนไม่หลับในตอนกลางคืน

ร่างกายจะเริ่มผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลที่มากจนเกินไป ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้เราหงุดหงิดและกังวลใจมากยิ่งขึ้น นำไปสู่ความตึงเครียดและความสับสน

 

ผ่านไป 12 ชั่วโมง

สมองของคุณจะตัดการทำงานหลายๆ อย่างที่ดูไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ อย่างเช่น ปฏิกิริยาการตอบสนองและการตัดสินใจ ทำให้คุณรู้สึกเชื่องช้าลงไปบ้าง แต่ยังสามารถรับมือกับหน้าที่ในชีวิตประจำวันได้อยู่

 

ผ่านไป 24 ชั่วโมง

แทนที่เราจะรู้สึกเหนื่อยอ่อน เรากลับจะรู้สึกว่าจู่ๆ ก็มีพลังงานพลุ่งพล่านออกมาจนรู้สึกว่าตัวเองสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประสาทสัมผัสคมกริบ มองโลกและคนรอบข้างเป็นสิ่งสวยงามที่น่ารื่นรมย์ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นผลมาจากการที่สมองของเราเพิ่มระดับของสารโดพามีน (สารความสุข) ชดเชยการอดหลับอดนอนนั่นเอง

 

ผ่านไป 36 ชั่วโมง

ระบบความจำและปฏิกิริยาการตอบสนองของเราเริ่มลดน้อยลงไป เพราะสมองยังคงต้องรักษาพลังงานเอาไว้สำหรับการทำงานโดยรวม และเวลานี้คือจุดเริ่มต้นของสภาพร่างกายที่จะถดถอยลงไปเรื่อยๆ การทำงานของร่างกายบางอย่างจะปิดตัวลง เหมือนว่าระบบภูมิคุ้มกันกำลังบั่นทอนการเผาผลาญภายในร่างกาย ทำให้รู้สึกเหนื่อยมากๆ

 

ผ่านไป 48 ชั่วโมง

ทุกอย่างเริ่มดูน่ากลัวไปซะหมด เราจะเริ่มมีอาการเห็นภาพหลอน หลงๆ เบลอๆ นั่นเป็นสิ่งที่เกิดจากการที่เราขาดสารเคมีสำคัญและสารอาหารที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาในสมองของเราที่กำลังถูกกระตุ้นอย่างหนัก ภาพหลอนและเสียงหูแว่วจะเริ่มเข้าจู่โจมเรามากขึ้นเรื่อยๆ จนเราอาจไม่รู้ว่าเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่แล้ว หนักเข้าอาจถึงขั้นลืมชื่อหรือวิธีการกิน

 

ผ่านไป 3-11 วัน

แทบจะไม่มีคนสติดีที่ไหนที่จะไม่นอนเลยมานานถึง 11 วัน โดยตามสถิติแล้วคนที่ทำได้คือ Randy Gardner นักเรียนวัย 17 ปี ในเมืองแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ตอนนั้นเขาทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในปี 1964

ซึ่งนั่นอาจหมายความว่าเราจะอดหลับอดนอน 11 วันก็ได้ แต่ผลลัพธ์ที่เราจะได้คืออะไร แล้วเราจะทำอย่างนั้นกันไปทำไม?

 

ทางที่ดีแนะนำให้เพื่อนๆ พักผ่อนกันให้เพียงพอ อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องกลายเป็นศพเดินได้ เพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี พร้อมรับเช้าวันใหม่ ใช้ชีวิตกันไปได้อย่างเต็มที่

 

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply