นักกีฬารัสเซียใส่เสื้อรณรงค์ “ฉันไม่ได้ใช้สารกระตุ้น” ถูกตรวจพบใช้สารโด๊ปในการแข่ง

การกีฬานั้นย่อมมีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนอยู่ ไม่ว่าจะการแข่งขันแบบไหนก็ย่อมมีมาตรฐานที่กำหนดไว้เพื่อให้การแข่งเหล่านั้นเริ่มต้นขึ้นและจบลงอย่างขาวสะอาดและยุติธรรม และแน่นอนว่าทุกการแข่งขันในโอลิมปิกนั้นห้ามการใช้สารกระตุ้น

 

 

ถึงแม้ว่าจะเป็นแบบนั้น การแอบใช้สารกระตุ้นในการแข่งขันก็ยังเป็นเรื่องที่พบเห็นกันได้เป็นประจำอยู่ดี และในครั้งนี้เองก็เป็นเรื่องราวของนักแข่ง Bobsledder หญิงชาวรัสเซีย Nadezhda Sergeeva ผู้ถูกตรวจพบว่าม่ีการใช้สารกระตุ้น และกลายเป็นนักแข่งคนที่ 2 ของรัสเซียที่มีการตรวจพบว่าใช้สารกระตุ้น

ที่จริงแล้วทีมนักกีฬารัสเซียนั้นได้รับการห้ามเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไปแล้ว เนื่องจากมีการแอบใช้สารกระตุ้นในการแข่งขันเมื่อปี 2014 อย่างไรก็ตามทาง ICO (คณะกรรมการโอลิมปิกสากล) ได้ทำการเชิญนักกีฬาชาวรัสเซีย 168 คนเข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้ภายใต้ธงโอลิมปิก

 

 

ตัวยาที่พบในร่างกายเธอนั้นคือ Trimetazdine ยาที่ใช้ในการรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ยาตัวนี้ถูกสั่งห้ามเนื่องจากผลกระทบต่อระบบเผาผลาญของผู้ใช้

 

ในตอนนี้ ทาง OAR ได้รับการแจ้งเตือนเรื่องนักแข่ง Bobsledder Nadezhda Sergeeva มีผลการทดสอบยาต้องห้าม Trimetazdine เป็นบวก การตัดสินเกี่ยวกับกรณีนี้จะถูกยึดตามกฎข้อบังคับในปัจจุบัน

 

เรื่องในครั้งนี้ไม่ว่าอย่างไรก็คงจบลงด้วยความอับอายอีกครั้งของทีมรัสเซียเป็นแน่ แต่เรื่องมันกลับเลวร้ายมากยิ่งขึ้นไปอีกเมื่อ Nadezhda Sergeeva ผู้ที่ถูกตรวจพบว่ามีการใช้ยานั้น ก่อนหน้านี้ไม่นานได้เคยถ่ายภาพใส่ชุดที่มีข้อความว่า “ฉันไม่ได้ใช้สารกระตุ้น” จนเรื่องราวของเธอนั้นกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ไป

 

“นักกีฬา Bobsled ชาวรัสเซีย, Nadezhda Sergeeva ผู้ซึ่งโดนแบนเพราะใช้สารกระตุ้น…”

ส่วนความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ของเพื่อนร่วมทีมนั้น Stanislav Pozdnyakov หัวหน้าคณะตัวแทนรัสเซียกล่าวว่า “น่าเสียดายที่กรณีนี้ทำให้รู้ถึงการไม่เอาใจใส่ของนักกีฬา เธอทำให้เราผิดหวัง”

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply