เพราะขาดแคลน… คุณครูต้องใช้ ‘ชอล์ก’ วาด Microsoft Word สอนนักเรียนบนกระดาน

เมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้ได้มีการโพสต์ภาพไวรัลที่กำลังกลายเป็นประเด็นที่หลายๆ คนพูดถึงในต่างประเทศ กับภาพของการเรียนการสอนวิชา  ICT (Information and Communications Technology) ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศกานา

Owura Kwadwo คุณครูผู้สอน ได้ทำการวาดภาพจำลองหน้าตาของโปรแกรม Microsoft Word ลงบนกระดานดำด้วยชอล์ก เพื่อสอนวิชาเทคโนโลยีให้กับเด็กโดยที่ไม่มีคอมพิวเตอร์

 

 

ที่โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนที่อยู่ในชนบท นักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวเกษตรกร โรงเรียนขาดอุปกรณ์การเรียนพิ้นฐานหลายๆ อย่าง แต่คุณครูทุกท่านก็หาวิธีที่จะดัดแปลงสื่อการสอนให้เด็กๆ เสมอ

ภาพที่คุณครูบรรจงวาดภาพหน้าต่างของโปรแกรม Microsoft Word ให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงส่วนประกอบของโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน แสดงให้เห็นความตั้งใจที่จะสอนให้นักเรียนได้รู้ ถึงแม้ว่าจะขาดเครื่องมือสำคัญก็ตาม

 

 

คุณครู Owura กล่าวว่า “คุณครูทุกคนมีวิธีการนำเสนอเรื่องราวของแต่ละคน และนี่ก็คือวิธีการสอนของผม ผมทำให้นักเรียนเข้าใจในสิ่งที่ผมกำลังสอน อย่างน้อยก็ทำให้พวกเขาได้เห็นว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร”

หลังจากที่ภาพถูกเผยแพร่ออกไปทางเฟซบุ๊ก ก็มีคำถามมากมายว่า “นี่มันปี 2018 แล้ว ทำไมที่โรงเรียนยังไม่มีคอมพิวเตอร์” นาย Owura ตอบว่า “ผมเชื่อมั่นว่ารัฐบาลกำลังพยายามที่จะพัฒนาด้านเทคโนโลยีให้กับครูและนักเรียน ขนาดเมืองใหญ่ๆ ยังเกิดขึ้นได้ช้า ส่วนโรงเรียนในชนบทก็น่าจะมาช้ากว่านั้น”

 

 

นอกจากนี้เขายังได้รับการติดต่อบริจาคคอมพิวเตอร์และโปรเจคเตอร์สำหรับการสอนให้กับเด็กและโรงเรียน คุณครูหนุ่มรู้สึกยินดีและขอบคุณสำหรับการช่วยเหลือเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับเด็กนักเรียน และขอให้การบริจาคนี้เผื่อแผ่ไปยังโรงเรียนต่างๆ ในกานาอีกด้วย เพราะว่ายังมีโรงเรียนอีกหลายแห่งประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนคอมพิวเตอร์เช่นกัน

 

 

ความพยายามและความมุ่งมั่นของคุณครูท่านนี้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคุณครูในประเทศกำลังพัฒนาอย่างประเทศกานา ให้รู้จักการปรับตัวเพื่อเติมเต็มช่องว่างที่ทางรัฐบาลไม่สามารถให้ได้ เรื่อง ICT เป็นเรื่องสำคัญที่เด็กต้องเรียนรู้ เพราะว่ามันมีผลต่อการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply