มันถึงเวลาแล้ว… เกาะแมวที่ญี่ปุ่นประสบปัญหาแมวเยอะเกินดูแล จึงต้องเพิ่มมาตรการทำหมันให้

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นนั้นก็มีอย่างมากมาย ทั้งภูเขาไฟฟูจิ ตลาดปลาซึกิจิ หรือวัดวาอารามต่างๆ ที่มีชื่อเสียง ทว่าก็ยังมีอีกสถานที่หนึ่งที่สามารถดึงดูดให้คนไปท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก นั่นก็คือ ‘เกาะแมว’ ที่มีแมวอยู่ยั้วเยี้ยเต็มไปหมด และก็ถือได้ว่าเป็นสวรรค์สำหรับคนที่รักเจ้าขนปุยแสนกวนซะจริงๆ

แต่ว่าในตอนนี้ได้มีข่าวล่าสุดที่คาดเอาไว้ว่าน่าจะเกิดขึ้นกับเกาะแมว เพราะว่าทางผู้ดูแลแมวเหล่านี้กำลังวางแผนที่จะมีการทำหมันให้กับพวกแมวที่อยู่บนเกาะเพราะว่าพวกมันกำลังจะมีจำนวนที่มากเกินจะดูแลได้แล้ว

 

 

ในประเทศญี่ปุ่นก็จะมีเกาะแมวน้อยใหญ่ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมได้อย่างมากมาย แต่ถ้าหากถามถึงเกาะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งก็ต้องเป็นเกาะที่ชื่อว่าเกาะอาโอชิมะ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเอะฮิเมะ

โดยเกาะแห่งนี้มีแมวกว่า 130 ชีวิตที่เดินร่อนอยู่อย่างอิสระทั่วทั้งเกาะ และมันสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ไปเยี่ยมชมพร้อมกับเล่นกับพวกมันได้เป็นจำนวนมากในปีๆ หนึ่ง

 

 

ส่วนมากแล้วไม่ว่าใครที่ได้ไปเยือนเกาะแมวแห่งนี้ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มันเป็นเหมือนกับสวรรค์ชั้นดาวดึงส์จริงๆ ที่มีแมวมาห้อมล้อมรอบกายแบบนี้ แต่สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยบนเกาะแล้วพวกเขากลับรู้สึกว่า ในตอนนี้แมวที่มีอยู่บนเกาะมันน่าจะมีจำนวนที่มากเกินไปแล้ว

จึงทำให้กลุ่มผู้ดูแลแมวทั้งหมดบนเกาะนี้ที่มีชื่อว่า สมาคมคุ้มครองแมวอาชิมะ (Aoshima Cat Protection Society) ได้แนะนำให้มีการทำหมันแมวทุกตัวบนเกาะแห่งนี้เพื่อที่จะลดจำนวนประชากรของพวกมันลงให้อยู่ในจุดที่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง

 

 

และอีกปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้มีการทำหมันแมวเกิดขึ้น นั่นก็เป็นเพราะว่ามีจำนวนผู้ดูแลไม่เพียงพอ โดยสามารถเห็นได้ชัดจากความที่มีแมวจำนวน 130 ตัวอยู่บนเกาะแห่งนี้ แต่กลับมีมนุษย์เพียงแค่ 13 ครัวเรือนเท่านั้นและที่สำคัญคือพวกเขาเหล่านี้มีค่าเฉลี่ยอายุอยู่ที่เกินกว่า 75 ปีอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของอุปกรณ์การดูแลเแมวต่างๆ ที่มีอยู่อย่างไม่เพียงพอทั้งอาหาร ยารักษาโรคต่างๆ อย่างในปี 2016 ที่ผ่านมาทางสมาคมก็ต้องประกาศขอรับบริจาคอาหารแมวเพื่อจะใช้เลี้ยงแมวเหล่านี้ต่อไป ซึ่งในตอนนี้สังคมของชาวญี่ปุ่นเองก็คิดว่าไม่ควรจะมีแมวจำนวนที่มากกว่านี้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

 

สมาคมคุ้มครองแมวอาชิมะ ได้มีความคิดริเริ่มที่จะทำหมันให้แก่แมวตั้งแต่เดือนกรกฎาคมในปี 2017 ที่ผ่านมา และทางการของเมืองเอะฮิเมะก็ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการดังกล่าว ไว้ในข้อเสนองบประมาณเบื้องต้นสำหรับปีงบประมาณที่กำลังจะมาถึงนี้

โดยจะมีการทำงานร่วมกับองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ที่มีชื่อว่า Dobutsu Kikin และคาดเอาไว้ว่าทั้งหมดจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 400,000 เยน (ประมาณ 117,000 บาท)

ในตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดว่าการทำหมันนี้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ว่าปีงบประมาณของประเทศญี่ปุ่นจะเริ่มขึ้นในฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งถ้าความคิดนี้ได้รับการอนุมัติจากทางการ ก็คาดว่าการทำหมันน่าจะเกิดขึ้นในเร็ววันที่จะถึงนี้

 

ที่มา: soranews24

Comments

Leave a Reply