หญิงสาวได้รับโน้ตต่อว่าจากคนแปลกหน้าหลังจอดรถที่คนพิการ ซึ่งเขาตัดสินคนแค่ภายนอก

หากพูดคำว่า “พิการ” ขึ้นมา ภาพที่หลายคนคิดนั้นจะต้องเป็นภาพผู้คนที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ เช่น เก้าอี้เข็น ขาเทียม หรือไม้ช่วยพยุงเดิน เป็นต้น เนื่องจากความลำบากของผู้พิการ จึงมีการสงวนพื้นที่และการบริการบางอย่างไว้ให้ เช่น ห้องน้ำ ที่จอดรถ และที่นั่งโดยสาร เป็นต้น

 

 

เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว แน่นอนว่าหากใครเข้าไปแอบใช้พื้นที่อันสงวนไว้ให้คนพิการล่ะก็จะต้องถูกตราหน้าว่าเป็นคนชอบเอาเปรียบหรือไม่ก็เป็นคนมักง่าย

แต่นั่นไม่ใช่กับเหตุการณ์นี้ เมื่อภรรยาของ Alan Tanner นามว่า Julie พร้อมลูกสาว Paige ได้ขับรถเข้าไปจอดบนที่สำหรับคนที่พิการ ขณะที่พวกเขาลงไปจับจ่ายซื้อของในบริเวณนั้น

แต่เมื่อพวกเขากลับมายังรถ พวกเขาก็พบว่ามีใครบางคนทิ้งโน้ตเอาไว้ให้ โดยเขียนประมาณว่า การจอดรถในพื้นสำหรับคนพิการของพวกเขาจะถูกรายงานกับตำรวจ

 

 

เนื้อหาในโน้ตดังกล่าวเขียนว่า…

“พวกคุณจะถูกแจ้งตำรวจในการที่เข้าไปใช้พื้นที่สงวนอย่างผิดกฎหมาย

ฉันเป็นพยานได้ว่าเห็นพวกคุณและลูกสาวที่ร่างกายปกติ จอดรถตรงนี้เวลา 13.10 น. ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2018 และเดินไปซื้อของอย่างสบายใจโดยไม่มีลักษณะของความพิการเลยสักนิด

พฤติกรรมเห็นแก่ตัวแบบนี้ ถือเป็นการกีดกันไม่ให้ผู้พิการสามารถหาที่จอดได้”

 

 

ทั้งนี้ Alan ก็ได้นำโน้ตที่ได้มาถ่ายรูปและโพสต์ลงเฟซบุ๊กของเขาว่า “ผมต้องโพสต์สิ่งนี้ให้ได้ นี่คือโน้ตที่ภรรยาผมได้รับมาจากรถของเธอในวันนี้ ขณะที่ไปย่าน Woodley กับ Paige ภรรยาของผมขับรถไปจอดในที่คนพิการ ซึ่ง Paige มีป้ายที่บอกว่าเธอพิการ

แต่การได้รับโน้ตแบบนี้ มันหมายความผู้เขียนได้ตัดสินคนอื่นไปแล้วทั้งๆ ที่ยังไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับความพิการของคนผู้นั้นเลย Paige ไม่ใช่เด็กหญิงแบบที่เขาเขียนมา แต่เป็นสาวอายุ 23 ปี ที่มีความทุพพลภาพทางจิตรุนแรงที่ต้องการการดูแลแบบ 1:1 ตลอดเวลา

ผมหวังว่าผู้เขียนโน้ตใบนี้จะได้มาเห็นโพสต์ของผมนะ”

หลังจากนั้นก็มีชาวเน็ตเข้ามาให้ความเห็นกันจำนวนมาก เช่น คนหนึ่งให้ความเห็นว่า “น่าเกลียดที่สุด ฉันหวังให้คนเขียนละอายใจและมาขอโทษเสียจริงๆ ก่อนตัดสินคนอื่นควรคิดก่อนสิ”

ความเห็นถัดไปมีใจความว่า “ไม่อยากจะเชื่อ ว่ามีคนที่คิดไม่ได้ขนาดนี้เชียวเหรอ คนเราต้องรู้มูลความจริงก่อนลงมือกระทำอะไรแบบนั้นสิ ฉันโกรธมากเลย ทิ้งโน้ตนี้ไปเสียเถอะ เพราะคนบางคนมันไม่รู้สึกอะไรหรอก แล้วก็คงไม่สามารถทำอะไรที่ดีกว่านี้ได้แล้วล่ะ”

 

 

อีกความคิดเห็นหนึ่งกล่าวว่า “ความพิการสามารถแสดงออกมาได้หลายแบบ บางทีเราก็มองด้วยตาไม่เห็นหรอก น่าละอายใจแทนคนพวกนั้นจริงๆ ที่คิดว่าถึงตัวเองมีความรู้น้อยแต่ก็ไม่เป็นไรหากจะทิ้งโน้ตเอาไว้”

และความเห็นสุดท้ายกล่าวว่า “น่าเกลียดมาก คนพิการมีหลายแบบ มันน่าโมโหนักที่ผู้คนตัดสินโดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริง ล่าสุด รถพยาบาลหลายต่อหลายคันก็ได้รับโน้ตเช่นกัน ที่พวกเขาไปจอดหน้าบ้านคนอื่นขณะที่กำลังเข้าไปรับตัวผู้ป่วยฉุกเฉินจากอีกบ้าน”

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกับเหตุการณ์นี้บ้าง ลองแสดงความเห็นกันเข้ามานะฮะ

ที่มา: Unilad

Comments

Leave a Reply