จนท. ตำรวจ ‘ลาออก’ จากการเพิกเฉยต่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน จนทำให้หลายชีวิตต้องสูญเสีย…

จากเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญที่เป็นเรื่องราวโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อวัยรุ่นชายคนหนึ่งบุกเข้าไปในโรงเรียนมัธยมแล้วกราดยิงนักเรียนและครูที่อยู่ในโรงเรียน Marjory Stoneman Douglas เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2018

จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้เหล่าผู้ปกครอง นักเรียนและบุคคลากรในโรงเรียนต่างก็เสียขวัญเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกส่งตัวเข้ามาควบคุมสถานการณ์ในทันที และสามารถจับกุมผู้กระทำความผิด นั่นก็คือ นาย Nikolas Cruz

 

Nikolas Cruz ผู้ก่อเหตุกราดยิง

 

หลังจากที่ควบคุมตัวผู้ต้องหาได้แล้วก็ต้องมีการส่งพิจารณาคดีหาผู้มีส่วนร่วมต่างๆ นาย Scot Peterson เป็นเจ้าหน้าที่ทางสำนักงานตำรวจส่งตัวมาเพื่อป้องกันการเกิดอาชญากรรมในโรงเรียน หรือที่เรียกกันว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรของโรงเรียน

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ Scot Peterson ผู้ดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนในขณะเกิดเหตุ (ภาพจากช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2015)

 

ในการตัดสินพิจารณาคดี นายอำเภอ Scott Israel ได้กล่าวให้นาย Scot รับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเขาไม่ออกไปช่วยนักเรียน ไม่ไปเผชิญหน้าเพื่อยับยั้งมือปืน และทำการหลบซ่อนตัวในขณะเกิดเหตุสะเทือนขวัญ

 

นายอำเภอ Scott Israel กล่าวว่า ‘ผมรับไม่ได้ ไม่มีคำพูดใดๆ กับการกระทำของเจ้าหน้าที่ แทนที่เขาควรจะเข้าไปยับยั้งเหตุ เข้าถึงตัวคนร้าย และทำการวิสามัญ’

 

นอกจากนั้นยังมีคำกล่าวหาว่าเขาปฏิบัติหน้าที่ไม่รัดกุม ปล่อยปละละเลย ไม่ทำตามหน้าที่ที่ควรจะทำ อีกทั้งยังมีหลักฐานที่ว่าเขาเคยได้รับแจ้งมาว่า นาย Nikolas โพสต์ว่าจะเผาโรงเรียนบนอินสตาแกรมเมื่อปี 2016 และที่ผู้ก่อเหตุบอกกับผู้อื่นว่าวางแผนที่จะยิงโรงเรียนเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018

 

 

ด้วยคำกล่าวหานี้ นาย Scot จึงขอรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีพอ แต่เขาก็กล่าวว่า เขาได้ทำตามหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้วในการช่วยเหลือเด็กนักเรียน ด้วยการติดต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีประสบการณ์มากกว่ามาควบคุมสถาการณ์ในครั้งนี้

 

 

จากเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญในครั้งนี้ทำให้หลายหน่วยงานเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก เพื่อป้องกันการเลียนแบบจนอาจจะเกิดโศกนาฏกรรมอีกครั้ง

 

ที่มา nytimes, dailymail

Comments

Leave a Reply