หนุ่มสาวผ่าตัด ‘เปลี่ยนหัวใจ’ ในวันเดียวกัน ใครจะเชื่อว่าทั้งคู่จะกลายมาเป็น ‘คู่แท้’

นี่แหละน้าบุพเพสันนิวาสจริงๆ ใครจะเชื่อว่าคนที่มาเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจเหมือนกัน วันเดียวกัน และอยู่ห้องติดกัน จะกลายมาคู่รักกันได้

ที่กำลังพูดถึงอยู่นี้ก็คือคู่รักจากเมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย หนุ่ม Collin Kobelja และสาว Taylor Givens ที่เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2011 ทั้งคู่ต่างได้เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ

 

 

ในเวลานั้นห้องของทั้งคู่ก็อยู่ติดกัน แต่ไม่มีใครทราบมาก่อนว่า ณ อีกฟากหนึ่งของห้อง มี “เนื้อคู่” ของพวกเขาพักฟื้นร่างกายอยู่

“ทุกสิ่งอย่างดูลงตัวอย่างไม่น่าเป็นไปได้ ทุกสิ่งเกิดขึ้นเหมือนกับว่ามันถูกกำหนดให้เป็นเช่นนั้น” สาว Givens วัย 24 ปีกล่าว

“เราทั้งสองคนช่างโชคดีจริงๆ ทุกอย่างเกิดขึ้นเหมือนถูกกำหนดมาแบบนั้น” หนุ่ม Kobelja วัย 30 ปีกล่าวเสริม

ขณะที่ Taylor Givens ยังมีอายุเพียง 17 ปี เธอเริ่มมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการหายใจและอาการหัวใจสั่น แพทย์ของเธอคาดว่าคงเป็นแค่ความเครียด ทำให้หัวใจทำงานผิดปกติ แต่เมื่อตรวจด้วยการเอ็กซ์เรย์แล้วทำให้พบว่า เธอน่าจะติดไวรัสในหัวใจที่ทำให้หัวใจมีขนาดใหญ่ขึ้น

 

 

เมื่อเธอไปเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อเดือนเมษายนปี 2011 แพทย์ก็พบว่าหัวใจของเธอนั้นสูบฉีดเลือดได้น้อย เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ทั้งที่ควรมีระดับการสูบฉีดเลือดไม่ต่ำกว่า 55 เปอร์เซ็นต์

Givens เล่าว่า “แพทย์คนหนึ่งของฉันร้องไห้และบอกกับพ่อแม่ของฉันว่า ฉันอาจจะไม่สามารถรอดพ้นคืนนี้ไปได้”

โชคดีที่เธอไม่ได้จากไปในคืนนั้น อาการของเธอค่อยๆ ดีขึ้นทีละเล็กน้อย เมื่อสุขภาพของเธอเริ่มดีขึ้น แพทย์จึงตั้งใจว่าจะผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจให้เธอ จนกระทั่งเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน หัวใจเธอทำงานดลลงอย่างมาก เธอต้องกลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง พร้อมกับต้องใช้เครื่อง ECMO เพื่อช่วยปั๊มออกซิเจนในเลือดของเธอแทนหัวใจ

เธอสามารถมีชีวิตอยู่ได้ด้วยเครื่อง ECMO เพียง 7 วันเท่านั้น หากแพทย์นำเธออกจากเครื่องโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนหัวใจใหม่ เธอจะต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน

ในวันที่ 6 หลังจากที่เธอต้องใช้เครื่อง ECMO ในการดำรงชีวิต เธอก็ได้รับหัวใจใหม่โดยไม่คาดคิด เธอกล่าวว่า “การปลูกถ่ายหัวใจใหม่มันได้เปลี่ยนชีวิตฉันไปเลย”

 

 

ในเวลาเดียวกันนั้นเอง ณ อีกห้องหนึ่งที่อยู่ติดกัน Kobelja ก็อยู่บนเครื่อง ECMO เช่นกัน เพื่อรอคอยการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจอีกครั้ง เขาเกิดมาพร้อมกับหัวใจที่ไม่สมบูรณ์ การเปลี่ยนหัวใจครั้งแรกของเขาจึงต้องทำตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก

จากนั้น เขาก็เติบโตมาอย่างแข็งแรงและสุขภาพดี แต่สุดท้ายเขาก็ต้องพบกับอาการไอออกมาพร้อมของเหลว และอาเจียน ทีแรกเขาคิดว่าเขามีความผิดปกติในท้อง แต่กลับกลายเป็นว่ามันแย่ยิ่งกว่านั้น

Kobelja เล่าว่า “ตอนนั้นผมอายุ 22 ปี ผมสบายดีมาตลอด แต่สัปดาห์ถัดมา ผมกลับหัวใจล้มเหลว” หัวใจของเขามีการสูบฉีดเลือดเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ โชคดีที่หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้รับหัวใจใหม่อีกครั้ง การผ่าตัดทำให้เขาหลับไหลไป 3 วัน

 

 

ถึงแม้ว่า Kobelja และ Givens จะอยู่ห้องติดกัน แต่ทั้งคู่ไม่เคยพบกันเลย แต่พ่อแม่ของทั้งคู่นั้นมีการติดต่อกัน พวกเขาจึงได้ยินเรื่องของกันและกันบ้าง และมีการเดินสวนกันในโรงพยาบาลเล็กน้อย สรุปก็คือแทบไม่มีโอกาสได้พบกันอยู่ดี

Givens บอกว่า “ฉันอยากเป็นเพื่อนกับเขามาก ฉันอยากคุยกับเขาว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เขาไม่สนใจฉันแม้แต่น้อย”

เนื่องจาก Kobelja ตอนนั้นเป็นการผ่าตัดหัวใจครั้งที่สองของเขา ทำให้เขารู้สึกไม่อยากคุยกับใคร แต่หลังจากที่เขาต้องย้ายไปที่ แซนดีเอโก ทั้งคู่ก็มีการติดต่อกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต

หนึ่งปีหลังจากเหตุการณ์นี้ หัวใจของ Kobelja ก็ล้มเหลวอีกครั้ง หลอดเลือดแดงของเขามีการอุดตันถึง 90 เปอร์เซ็นต์ซึ่งหมายความว่าเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจอีกครั้ง

 

 

ต่อมาในเดือนธันวาคมปี 2012 Kobelja ก็ได้รับการเปลี่ยนหัวใจครั้งที่ 3 และเขาก็ดำเนินชีวิตต่อไป ล่าสุดเขาได้ทำการฉลองครบรอบ 5 ปี ของหัวใจเขา ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับสุขภาพดีที่ยั่งยืน

ปกติแล้ว Kobelja และ Givens ไม่ได้ติดต่ออย่างจริงจัง จนกระทั่งในปี 2016 ในวันครบรอบ 5 ปีของหัวใจดวงที่ 2 ของเขา เขาก็เข้าไปยังโรงพยาบาลเพื่อขอบคุณทีมแพทย์ INOVA ผู้ทำการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจให้เขา

เวลานั้น Givens ก็อยู่ที่โรงพยาบาลเดียวกันเพื่อผ่าตัดตอมทอนซิล เมื่อเธอเจอ Kobelja เธอจึงชวนเขาให้แวะไปเยี่ยมเธอที่บ้าน

 

 

“Collin เดินออกจากห้องไป และแม่ฉันก็บอกว่า ‘เขาจีบลูกอยู่นะ’” Givens เล่า “เราทั้งคู่มีใจให้กันและกันอย่างแยกไม่ออกเลยล่ะ”

จากนั้นทั้งคู่ก็เริ่มไปเที่ยวด้วยกัน และคบกันระยะยาว หลังจากที่ Kobelja เรียนจบจากมหาวิทยาลัย เขาก็วางแผนที่จะย้ายไปอยู่ที่ตอนเหนือของเวอร์จิเนีย แต่ก่อนที่เขาจะกลับมาหา Givens เธอกลับต้องพบกับโรคมะเร็งที่ดูเหมือนจะเกิดจากปฏิกิริยาทางร่างกายที่มีต่อการปลูกถ่ายหัวใจของเธอ

แต่อย่างไรก็ตาม เธอก็ดีใจที่ยังมี Kobelja อยู่เคียงข้างเสมอๆ “Collin คอยดูแลฉันเสมอ ตอนที่ฉันไม่สบาย และอาเจียนจนเช้า เขาก็ยังคอยนั่งอยู่ข้างๆ” Givens กล่าว

 

.

.

 

Givens เริ่มมีอาการดีขึ้นมาก อีกอย่างทั้งคู่ก็กำลังวางแผนจะแต่งงานกันด้วย พวกเขาเผยแพร่เรื่องราวนี้ออกมาเพื่อแสดงให้ผู้คนเห็นถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะ

“พวกเราไม่ได้เป็นซูเปอร์ฮีโร่ พวกเรามีชีวิตอย่างคนธรรมดา ที่สามารถต่อชีวิตได้ด้วยการปลูกถ่ายหัวใจ พวกเราดีใจที่ยังสามารถดำเนินชีวิตได้ต่อ” Givens กล่าว

 

เป็นเรื่องราวที่ทั้งโรแมนติกและแสนประทับใจ สำหรับความลำบากที่เกิดขึ้นในชีวิตของทั้งคู่ แต่สุดท้ายด้วยความลำบากนั้นเองที่ทำให้พวกเขา “ได้เจอกัน”

 

ที่มา: TodayLifebuzz, และ Donatelifevirginia

Comments

Leave a Reply