จีนประสบปัญหาวัฒนธรรมแปลกที่ให้ “โคโยตี้” มาเต้นให้ความบันเทิงในงานศพ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ครั้งหนึ่งประเทศ “จีน” ได้มีการจัดพิธีศพด้วยความสนุกสนาน โดยการจ้างหญิงสาวนักเต้น “เปลื้องผ้า” มาแสดงในงาน เพราะถือว่าเป็นการส่งวิญญาณสู่สวรรค์ในอีกรูปแบบหนึ่ง

แต่ปัจจุบันทางการประเทศจีนเริ่มมีการปราบปรามการจัดพิธีในลักษณะนี้ ย้อนไปเมื่อเดือนมกราคม 2018 กระทรวงวัฒนธรรมแห่งประเทศได้ประกาศการรณรงค์ใหม่ขึ้นมาต่อต้าน “การแสดงที่ต่ำช้าและอนาจาร” ในพิธีสมรส งานศพ หรือในงานวัดก็ตาม โดยจะมุ่งเน้นไปที่มณฑลที่รักความบันเทิงอย่าง เหอหนาน อานฮุย เจียงซู และเหอเป่ย

สายด่วนหมายเลขใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น เพื่อให้ผู้คนได้โทรไปรายงานถึงการจัดพิธีศพที่ไม่เหมาะสม ผู้ที่รายงานดังกล่าวจะได้รับเงินรางวัลอีกด้วย

 

 

การแสดงนักเต้นเปลื้องผ้าในงานศพแบบนี้ เริ่มเป็นที่สนใจตั้งแต่ปี 2006 เมื่อกลุ่มชาวนาในหมู่บ้านเล็กๆ ของมณฑลเจียงซูได้เชิญชวนให้คณะนักเต้นเปลื้องผ้ามาเข้าร่วมแสดงในงานศพ

ในรายงานเล่มหนึ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้กล่าวว่า “นักเต้นบางคนก็จะเข้ามาถอดกางเกงของผู้ชมออก และชวนให้เต้นด้วยกัน ขณะที่บางคนก็แสดงการอาบน้ำกลางแจ้ง หรือเปลือยกายเล่นกับงู”

หลังจากที่เหตุการณ์เหล่านี้กลายเป็นข่าวใหญ่ หน่วยงานรัฐในท้องถิ่นก็ทำการปราบปรามและกำจัด พิธีศพที่ “อนาจาร” เหล่านี้

 

 

แต่จากนั้นไม่นาน พิธีอนาจารแบบเดิมก็กลับมาโด่งดังอีกครั้งในปี 2015 หลังจากที่มีภาพของการแสดงในพิธีศพแห่งหนึ่งในย่านชนบทของมณฑลเหอเป่ยหลุดออกไปสู่สายตาของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

ในภาพเป็นหญิงสาวนักเต้น กำลังทำการรูดเสาอยู่บนเวที และเชิญชวนชายที่โศกเศร้ากับงานศพขึ้นไปเต้นด้วยกันและเปลื้องผ้า ขณะเดียวกัน ผู้ชมจำนวนมากที่เข้าร่วมงานนั้นก็รวมไปถึงคนชราและเด็กเล็กด้วย

ทั้งนี้ทางกระทรงวัฒนธรรมของจีนเองได้มีการตอบโต้ต่อความบันเทิงลามกนี้ด้วยการออกแผนกำจัด เพราะมองว่ามันคือสิ่งที่ “บั่นทอนบรรยากาศทางสังคม” ประกอบกับทางสำนักข่าวทางการของจีน Xinhua ก็ได้เขียนเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ว่า “เพื่อแต่งแต้มสีสันของชีวิตชาวจีนสมัยใหม่ ความฟุ่มเฟือยและหัวสูงจึงมีความสำคัญมากกว่าขนบประเพณี”

 

 

สุดท้าย ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าผลลัพธ์ของการปราบปรามในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ฉะนั้นในฐานะที่เรายังมีชีวิตอยู่ งานศพของเราจะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่ว่าเรากระทำตัวให้ผู้คนจดจำอย่างไรนั่นเอง

 

ที่มา: Weixin

Comments

Leave a Reply