ชายป่วยโรคประหลาดที่ทำให้ลืมคนในครอบครัว แม้แต่อาบน้ำยังลืมว่าต้องทำอย่างไร!?

ความทรงจำวัยเด็ก คือความทรงจำที่เมื่อเรานึกถึงแล้ว เราสามารถยิ้มและรู้สึกมีความสุขไปกับมันได้ แต่ลองจินตนาการว่าเราต้องสูญเสียมันไปสิ มันต้องรู้สึกเศร้าและอึดอัดแน่ๆ

เหมือนอย่างที่เกิดกับหนุ่มคนนี้ Antony Holly เขาป่วยเป็นโรคที่หาได้ยากที่ทำให้สมองของเขาบวมและต้องสูญเสียความทรงจำของตัวเองไป

โรคประหลาดที่หนุ่มอายุ 22 ปีคนนี้ต้องเผชิญมันทำให้เขาไม่สามารถจำเหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้นก่อนอายุ 16 ปีได้ เขาลืมแม้แต่เรื่องพื้นฐานอย่างวิธีการอาบน้ำและถึงขั้นลืมว่าแม่กับพี่สาวของตัวเองเป็นใคร

 

 

โดยเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันนี้มันเริ่มขึ้นตอนที่เขากลับมาจากที่ทำงานของเขา ขณะที่อยู่บนรถไฟเพื่อเดินทางกลับ เขาก็รู้สึกไม่สบายและเป็นลมล้มพับไป

ในตอนแรกเขาคิดว่าเขาคงเป็นโรคลมแดด แต่เมื่อเขาถูกพาไปโรงพยาบาลก็รู้ว่าเขาติดเชื้อไซนัสขั้นรุนแรง เยื่อหุ้มสมองอักเสบและมีการติดเชื้อในกระแสเลือดอีกด้วย เขาต้องติดตั้งอุปกรณ์หลายอย่างในตัว เพื่อที่จะหาว่าอะไรคือต้นเหตุของการติดเชื้อ

แต่ต่อมาอาการก็แย่ลง การติดเชื้อลามไปถึงสมองของเขา ทำให้สมองของเขาอักเสบและนั่นก็เป็นต้นเหตุให้ความทรงจำของเขาหายไป

และแม้ว่าเขาไม่สามารถจดจำรายละเอียดช่วงที่ใช้เวลากับครอบครัวหรือเพื่อนสมัยเด็กได้ แต่เขาก็ยังใช้ชีวิตอย่างมีความหวังได้อย่างไม่น่าเชื่อ

Antony กล่าวว่า “สำหรับผมมันเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยากนะที่ไม่สามารถจำอะไรได้ คนอื่นๆ ก็จะทำเหมือนว่าคุณแตกต่างออกไปแล้ว”

“ความทรงจำมันก็แค่ของตาย ตอนนี้ผมไม่มีความทรงจำสักนิด แต่มันเกี่ยวกับว่าจะใช้ชีวิตยังไงต่างหาก สนุกไปกับมันและไม่ต้องไปคร่ำครวญในเรื่องอื่นๆ ก็พอ”

 

 

ครอบครัวของเขาได้พยายามช่วยเหลือเขาอย่างมากในยามที่เขาที่เขาต้องลำบากพยายามจะเรียนรู้อะไรทุกอย่าง ที่เขาเคยเรียนไปแล้วเมื่อตอนเด็กๆ

เขากล่าวต่อว่า “แม่ของผมสุดยอดไปเลยครับ เธอทำสิ่งที่จะทำให้ความทรงจำของผมฟื้นฟูกลับมาได้เป็นหลักเลย ผมว่านั่นมันทำให้เธอกังวลมากๆ เพราะว่าผมจำไม่ได้เลยว่าเธอเป็นใคร ตอนอยู่ในโรงพยาบาลผมก็ลืมวิธีอาบน้ำสระผมรวมถึงลืมวิธีใส่เสื้อผ้าด้วยซ้ำ”

“ความทรงจำในชีวิตประจำวันมันหายไปอย่างสมบูรณ์เลยครับ อะไรที่ปกติคุณจะทำ อะไรที่เป็นพื้นฐานในชีวิต มันหายไปหมดเลย การเข้าห้องน้ำมันอะไรพื้นฐานที่คุณเรียนมาตั้งแต่ตอนเด็ก แต่ผมก็ไม่รู้ว่ามันต้องทำอย่างไร ต้องให้แม่ของผมมาสาธิตให้ดูถึงจะทำได้”

แม้ว่าเขาจะยังไม่ได้ความทรงจำกลับมา แต่ด้วยความพยายามอย่างหนัก เขาจึงสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติแล้ว

 

มันคงเจ็บปวดมากๆ เลยที่ต้องสูญเสียความทรงจำหลายๆ อย่างไป

 

ที่มา Ladbible

Comments

Leave a Reply