ศึกสายเลือด เมื่อพี่น้องกลายเป็นคู่แข่ง จนเกิดเป็นแบรนด์ Adidas และ Puma

ถ้าพูดถึงอุตสาหกรรมรองเท้า Adias กับ Puma คงจะถือเป็นสองคู่แข่งที่ต่อยตีกันมาเป็นเวลานานนับตั้งแต่ยุคก่อตั้ง ซึ่งหลายคนก็อาจจะรู้แค่ว่าทั้งคู่เป็นแบรนด์รองเท้าที่กำเนิดมาไล่ๆ กันเลยเป็นสาเหตุให้ทั้งสองไม่ค่อยถูกกัน

 

 

แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วผู้ก่อตั้งทั้งสองแบรนด์คือพี่น้องสายเลือดเดียวกัน…

 

เรื่องราวมันเริ่มจากชายผู้น้อง Adolf Dassler ชาวเยอรมันได้ก่อตั้งบริษัทที่ชื่อ Dassler Brothers Shoe Factory ขึ้นมา ซึ่งตอนนั้นเองที่ผู้เป็นพี่อย่าง Rudolf Dassler ก็ได้เข้ามาแจมในภายหลัง จากนั้นความสำเร็จของบริษัทผลิตรองเท้ากีฬาก็เติบโตอย่างไม่มีท่าทีที่จะหยุด

 

 

กระทั่งเมื่อรายได้สูงขึ้นเรื่อยๆ จนผลประโยชน์ไม่ลงตัว สองพี่น้องก็ผันตัวกลายมาเป็นคู่แข่งกัน Adolf Dassler หันไปเปิดบริษัทที่ชื่อว่า Adidas ซึ่งเป็นชื่อที่เกิดจากชื่อเล่นของเขา

 

 

ส่วนผู้พี่อย่าง Rudolf Dassler ก็ได้ไปตั้งบริษัทที่ชื่อ Puma ขึ้นมาด้วยเหตุผลว่าฟังแล้วดูเท่

ต่อมาบริษัทของทั้งคู่นั้นก็เปิดทำการในรัฐบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี แน่นอนว่าตัวโรงงานก็อยู่ใกล้กันสุดๆ จนเกิดเป็นสงครามแบ่งฝั่งสำหรับชาวบ้านผ่านรองเท้าที่ใส่

 

 

นอกจากนั้นตลอดระยะเวลาการสร้างแบรนด์ของทั้งคู่ พวกเขาฟ้องร้องกันหลายต่อหลายคดี ทั้งเรื่องการออกแบบ และเครื่องหมายการค้า

จนกระทั่งวันสุดท้ายของชีวิต แม้ทั้งคู่จะเป็นสายเลือดเดียวกันและเสียชีวิตห่างกันไม่มากก็ตาม ศพของทั้งสองก็ต้องถูกฝังแยกกัน เพราะว่าศักดิ์ศรีและความเป็นคู่แข่งมันค้ำคออยู่

 

 

เวลาผ่านไปเนิ่นนานจนกระทั่งปี 2009 ความบาดหมางของสองบริษัทก็เบาบางลงเรื่อยๆ พนักงานของสองบริษัทที่ทำงานอยู่ในศูนย์ใหญ่ ก็มักจะหันมาจับมือและพากันไปเตะบอลในนามบริษัทเสมอๆ

ผลทำให้ในตอนนี้ความแบ่งแยกของสองแบรนด์ก็ได้ลดหย่อนลง เหลือเพียงแต่ความรักในการผลิตรองเท้าที่ทั้งสองบริษัทมีเหมือนๆ กันนั่นเอง…

 

 

ที่มา greatbigstory

Comments

Leave a Reply