คู่มือแนะนำสุนัข ไลฟ์สไตล์แบบคุณ ควรเลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์ไหน มาดูกัน

น้องหมาแต่ละสายพันธุ์มีนิสัยโดยทั่วไปและลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้นก่อนจะเลือกเลี้ยงสุนัข คุณควรจะรู้ก่อนว่าเราอยากได้สุนัขมาเพื่ออะไร

หลังจากระบุจุดประสงค์แน่ชัดแล้วจึงค่อยมาเลือกเลี้ยงน้องหมามาเลี้ยง แต่การไปหาข้อมูลน้องหมาทีละสายพันธุ์คงจะเสียเวลา เราเลยรวบรวมข้อมูลมาให้ทุกท่านเรียบร้อยแล้ว ลองไปดูกันว่าคุณเหมาะกับสุนัขแบบไหน

 

เลี้ยงไว้เพื่อเฝ้ายาม

 

หากว่าคุณอยากได้สุนัขไว้เฝ้าบ้านให้ปลอดภัยจากผู้บุกรุก คุณควรเลือกสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ โดเบอร์แมน เยอรมันเชพเพิร์ด หรือพินส์เชอร์ เพราะพวกมันเป็นสุนัขที่โดยธรรมชาติแล้วจะซื่อสัตย์ต่อเจ้านายเท่านั้น และระแวงคนแปลกหน้าเป็นพิเศษ

 

สุนัขสำหรับครอบครัว

 

ถ้าอยากให้น้องหมามาแก้เหงาให้กับคนในครอบครัว ควรเลี้ยงสุนัขโกลเด้นรีทรีฟเวอร์ เพราะพวกมันรักเด็ก และพร้อมจะเล่นสนุกตลอดเวลา

 

เพื่อนออกกำลังกาย

 

ในกรณีที่คุณอยากมีสุนัขไปวิ่งออกกำลังกายเป็นเพื่อน สุนัขที่เลือกก็ควรจะมีแรงวิ่งมากๆ อย่างเช่นสายพันธุ์พอยเตอร์และเซตเตอร์ ที่ชอบวิ่งเล่นเป็นชีวิตจิตใต หรือถ้าอยากได้สุนัขตัวเล็กก็อาจจะเลือกพันธุ์แจ็ครัสเซลเทอร์เรียร์ก็ได้เช่นกัน

 

หมอนหนุนกอด

 

ถ้าคุณเป็นคนทำงานอยู่กับบ้าน แล้วอยากได้น้องหมามานอนกอดหนุน หรือนั่งเป็นเพื่อนทั้งวัน คุณก็เหมาะจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด็อกหรือมอลทีชนี่แหละ

 

สุนัขสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา

 

สุนัขส่วนใหญ่ต้องการความสนใจจากเจ้าของ แต่ก็มีสุนัขบางพันธุ์ที่ต้องการความสนใจน้อยกว่าสายพันธุ์อื่นด้วย อย่างเช่นสายพันธุ์บาสเซ็ตฮาวน์ หรือชาเป่ย เป็นต้น ดังนั้นถ้าคุณไม่ค่อยมีเวลาให้สุนัขคุณควรเลี้ยงสุนัขพวกนี้

 

สุนัขสำหรับคนชรา

 

สำหรับคนชราที่ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่บ้านและพาสุนัขไปวิ่งเล่นไม่ไหว สุนัขสายพันธุ์บอสตันเทอร์เรียร์ ปั๊ก และคาวาเลียร์คิงชาร์ลสแปเนียลนั้นเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากพวกมันเป็นมิตรและขี้เล่น แต่ไม่จำเป็นต้องพาไปวิ่งออกกำลังกายบ่อยนัก

 

สุนัขสำหรับเลี้ยงในอพาร์ทเมนต์

 

ถ้าคุณอยู่ในพาร์ทเม้นต์แล้วอยากเลี้ยงสุนัข คุณควรเลือกสุนัขที่ไม่ต้องการพื้นที่มาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญ่หรอกนะ สุนัขพันธุ์ยอร์กชายร์เทอร์เรีย และบูลล์ด็อกเองก็เหมาะจะอยู่ในอพาร์ทเมนต์เหมือนกัน

 

สุนัขสำหรับบ้านที่มีสัตว์หลายตัวแล้ว

 

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกหากจะพาสุนัขตัวใหม่เข้ามาในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ก่อนแล้ว ก็คือมันจะต้องเข้ากับสัตว์เลี้ยงตัวเก่าได้ สุนัขที่สามารถเข้ากับสัตว์ตัวอื่นได้จำพวกสายพันธุ์รีทรีฟเวอร์ คอลลี่ และสแปเนียลจึงเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

 

สุนัขสำหรับเขตร้อน

 

สภาพอากาศเองก็เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกเช่นกัน เพราะถ้าสุนัขอยู่ในสภาพอากาศที่ไม่เหมาะกับมัน มันก็จะไม่มีความสุขอยู่ตลอดเวลา

สำหรับที่ที่มีอากาศร้อนก็ควรจะเลือกเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เทอร์เรียร์ ถ้าคุณอยากเลี้ยงสุนัขที่เหมาะกับอากาศหนาวในเมืองร้อนจริงๆ จะเปิดแอร์ให้มันทั้งวันก็พอไหวอยู่

 

สุนัขสำหรับเขตหนาว

 

สุนัขสำหรับเขตหนาวควรจะมีขนหนาเพื่อรักษาความอบอุ่นของร่างกาย ยกตัวอย่างเช่นสุนัขสายพันธุ์ฮัสกี้ ซามอย และมาลามิว นอกจากจะทนหนาวแล้วได้สัมผัสนุ่มนิ่มตอนกอดมันด้วย

 

สุนัขสำหรับคนเลี้ยงสัตว์มือใหม่

 

ถ้าคุณเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงสุนัข สุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ บอร์เดอร์คอลลี่ และสุนัขพุดเดิ้ลเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลย เพราะพวกมันค่อนข้างฉลาดและเชื่อง จึงทำให้พวกมันเชื่อฟังคำสั่งคุณโดยง่าย

ส่วนสุนัขบางสายพันธุ์อย่างเทอร์เรียร์นั้นจะต้องใช้ความอดทนในการเลี้ยงและฝึกมากกว่าสายพันธุ์ข้างต้น มือใหม่จึงควรหลีกเลี่ยง

 

สุนัขสำหรับคนแพ้ขนสัตว์

 

แม้ว่าคุณจะแพ้ขนสัตว์ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะเลี้ยงหมาไม่ได้นะ ส่วนมากอาการแพ้ขนสัตว์มักจะมาจาก Dander ซึ่งเป็นสะเก็ดผิวหนังของสัตว์ที่ติดอยู่กับขน

ดังนั้นหากเลือกเลี้ยงสายพันธุ์ชเนาเซอร์ที่มี Dander น้อยกว่าสายพันธุ์อื่นมากก็จะทำให้คุณมีโอกาสแพ้น้อยลงนั่นเอง

 

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply