จนท. เข้าจับกุมพ่อค้าขาย “เสือกระต่าย” สืบค้นภายในบ้าน เจอสัตว์ป่าคุ้มครอง 49 ตัว!!

จากในกรณีที่มีการค้นพบซากเสือดำถูกชำแหละพร้อมถลกหนัง ที่เป็นข่าวครึกโครมอยู่ในช่วงก่อน ทำให้สังคมไทยเกิดกระแสตื่นตัวให้ช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่า และรณรงค์ให้คนเลิกฆ่าสัตว์ป่าสงวน เพื่อให้มันอยู่คู่กับผืนป่าในประเทศไทยต่อไปก่อนที่จะสูญพันธุ์ไปในที่สุด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 มีการรายงานการจับกุมพ่อค้าลักลอบขายเสือกระต่ายผ่านสื่อออนไลน์ และขยายผลการจับกุมบุกค้นบ้าน พบสัตว์ป่าคุ้มครองถึง 49 ตัว จากการจับกุมเพียงครั้งเดียวเท่านั้น!!

 

ภาพของเจ้าหน้าที่ระหว่างสนธิกำลังเข้ายึดของกลาง

 

โดยการจับกุมในครั้งนี้ ถูกรายงานผ่านทางเพจ ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมรายละเอียดดังต่อไปนี้…

“ชุดเหยี่ยวดง ร่วมกับ บก.ปทส. รวบพ่อค้าลักลอบขายเสือกระต่ายผ่านเฟซบุ๊ก อ้างฝากส่งแมวกับคนขับรถทัวร์ บุกบ้านพบสัตว์ป่าจำนวนมาก”

วันที่ 21 กพ. 61 เวลาประมาณ 09:30 น. ชุดเหยี่ยวดง โดยนายนุวรรต ลีลาพตะ นายนาวี ช้างภิรมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พญาแมน สนธิกำลังกันเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 61/1 หมู่ 7 ต.พญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ตามที่ได้ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดอุตรดิตถ์

 

เสือกระต่ายหรือแมวป่าจำนวน 2 ตัว

.

 

เมื่อคืนวันที่ 20 ก.พ.61 โดยมีนางสำราญ วิริยะวงษ์ และนายวีระชาติ วิริยะวงษ์ เป็นผู้นำค้นพบสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายวีระชาติได้ประกาศขายสัตว์ป่าทางออนไลน์ ขายสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด

เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงจึงได้สืบค้นรายละเอียด และวางแผนล่อซื้อเสือกระต่ายหรือแมวป่า จำนวน 2 ตัว นัดส่งมอบของกันที่กรุงเทพฯ

โดยได้แบ่งกำลังอีกส่วนหนึ่งเดินทางเข้าตรวจค้นบ้านพักดังกล่าวข้างต้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์จนสามารถควบคุมตัวนางสำราญและนายวีระชาติได้พร้อมสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก

 

นกขุนทอง

 

โดยสัตว์คุ้มครองที่ตรวจพบได้แก่ นกแก้วหัวแพร 8 ตัว นกกวัก 1 ตัว นกตีนเทียน 1 ตัว นกขุนทอง 1 ตัว นกคุ้มสี 4 ตัว เป็ดลาย 7 ตัว เป็ดแดง 7 ตัว เหยี่ยวขาว 1 ตัว ลูกนกหัวขวานสี่นิ้วหลังทอง 2 ตัว และลูกนกแก้วหัวแพร 17 ตัว รวม 9 ชนิด จำนวน 49 ตัว มูลค่าประมาณ 34,200 บาท ไว้เป็นของกลาง

 

เป็ดแดง

 

โดยเจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.พญาแมนดำเนินคดีในข้อหาค้าและมีสัตว์ป่าในครอบครองเพื่อการค้าต่อไป ทั้งนี้ของกลางมอบให้ สบอ.11(พิษณุโลก) เป็นผู้ดูแลรักษา

และในเวลาเดียวกันทางกรุงเทพฯ ชุดเหยี่ยวดงได้ร่วมกับตำรวจ บก.ปทส.อายัดเสือกระต่ายจำนวน 2 ตัว ที่นายวีระชาติได้จัดส่งไปให้ พร้อมคนขับรถทัวร์ที่บรรทุกเสือกระต่ายไปส่งยังจุดนัดหมาย เพื่อตรวจสอบยืนยันชนิดพันธุ์ และใช้ดำเนินคดีแก่นายวีระชาติและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

นกแก้วหัวแพร

 

เห็นอย่างนี้แล้วก็ยังทำให้เราทราบว่า ในปัจจุบันยังมีสัตว์ป่าอีกมากที่ตกเป็นเหยื่อจากความโลภของบุคคลเหล่านี้ และหากใครมีเบาะแสของการลักลอบสัตว์ หรืออยากจะติดตามความคืบหน้าของเรื่องเหล่านี้ก็สามารถเข้าไปได้ที่ ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อร่วมอนุรักษ์สัตว์ป่าให้อยู่คู่กับประเทศของเราต่อไป

 

 

ที่มา:  ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

Comments

Leave a Reply