นักวิทย์คิดค้นวิธีชาร์จไฟไร้สายแบบใหม่ ด้วยกลวิธี ‘ปรบมือ’ หรือ ‘เต้น’ ออกกำลังแลกไฟฟ้า!?

ในปัจจุบันการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองนั้นทำให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมายกับสิ่งแวดล้อม นั่นทำให้ผู้คนหันมาสนใจนวัตกรรมพลังงานสะอาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานและทรัพยากร แถมยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกด้วย และไม่นานมานี้นักวิทยาศาสตร์ก็ได้คิดค้นวิธีใหม่ในการสร้างพลังงานให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยการปรบมือและการเต้น

เทคโนโลยีในการสร้างพลังงานสะอาดนี้ได้วิธีมาจาก Triboelecticity ที่สามารถกำเนิดพลังงานได้จากการเคลื่อนไหวและการสั่นสะเทือน

 

 

นักวิจัยชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจากสถาบัน Clemson’s Nanomaterial Institute (CNI) ได้สร้างอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Ultra-Simple Triboelectricity Nanogenerator หรือเรียกสั้นๆ ว่า U-TENG ในปี 2017

U-TENG เป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ที่ทำมาจากพลาสติกและเทปที่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้เมื่อวัสดุทั้งสองได้มากระทบกัน โดยตัวอุปกรณ์จะตรวจจับการกระทบไม่ว่าจะเป็นการปรบมือ หรือการย่ำเท้าผ่านสายไฟและวงจรด้านนอก และเก็บสะสมพลังงานที่ได้มาไว้ในแบตเตอร์รี่หรือตัวเก็บประจุ

 

 

นอกจากนั้นยังได้มีการสร้างอุปกรณ์รุ่นใหม่ที่ไร้สายโดยมีชื่อเรียกว่า W-TENG ที่ใช้วัสดุผสมผสานมาจาก Teflon และเส้นใยหลายๆ ส่วน ซึ่งประกอบไปด้วยวัสดุที่บางเป็นพิเศษอย่าง Graphene

W-TENG สามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้ถึง 3,000 โวลต์ ซึ่งสามารถสร้างสนามไฟฟ้าที่สามารถส่งต่อพลังงานได้ไกลถึง 3 เมตรเลยทีเดียว

 

 

นอกจากนี้ มันยังสามารถใช้สนามไฟฟ้าให้เป็นรีโมทได้อีกด้วย เช่นการปรบมือกับอุปกรณ์ W-TENG เพื่อให้สนามไฟฟ้าของมันเปิดประตูโรงรถโดยไม่ต้องใช้แบตเตอร์รีหรือสายไฟSai Sunil Mallineni ผู้เรียบเรียงงานวิจัยกล่าว

ในขณะที่ทีมวิจัยกำลังหาทางที่จะทำให้อุปกรณ์เป็นมิตรกับธรรมชาติมากขึ้นโดยการใช้วัสดุอื่นนอกจาก Teflon พวกเขาก็กำลังวางแผนที่จะร่วมมือกับโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาการใช้งานของเทคโนโลยีให้สะดวกยิ่งขึ้น

 

 

ที่มา Nextshark

Comments

Leave a Reply