คู่รักเทศบาลจีนผู้เสียสละ ยังคงทำหน้าที่เก็บขยะให้ประชาชน แม้จะเป็นช่วงเทศกาลใหญ่ก็ตาม…

แม้อาชีพเก็บขยะ จะเป็นอาชีพที่เหนื่อยเพราะต้องทำงานทั้งวัน โดยเฉพาะในวันที่ภายในเมืองมีการจัดกิจกรรมใหญ่ๆ ที่คนมักจะทิ้งขยะเอาไว้เบื้องหลังมากมาย แต่เราก็ได้พวกเขานี่แหละที่มาคอยจัดการให้

เช่นเดียวกัับประเทศที่จีน ที่ล่าสุดได้มีการเฉลิมฉลองวันตรุษจีน จัดงานเทศกาลกันอย่างยิ่งใหญ่ไปทั่วหัวเมืองต่างๆ ซึ่งหลังจากจบงานก็จะเป็นวันหยุดพักผ่อนที่ทุกคนจะได้กลับไปอยู่กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว

แต่สำหรับคนที่ทำอาชีพเก็บขยะนั้น พวกเขาจะต้องอยู่ต่อเพื่อทำความสะอาดหลังจากที่ทุกคนฉลองในงานดังกล่าว และเพื่อเป็นการตอบแทนที่อยู่ทำงานแม้วันหยุด หลายๆ เมืองก็มักจะจัดงานเลี้ยงให้กับพวกเขา แต่นั่นก็ไม่ใช่กับทุกคน เพราะยังมีคุณลุงคุณป้าอีกสองคน ที่เลือกจะเมินงานเลี้ยงและทำงานของพวกเขาต่อไป

 

 

สองสามีภรรยาที่แต่งงานกันมา 33 ปีจากมณฑลเจียงซี เลือกที่จะไม่สนใจงานเลี้ยงอะไรพวกนั้น พวกเขายังคงตั้งหน้าตั้งตาทำงานเก็บขยะของพวกเขาต่อไป แม้ว่าตอนนั้นจะเป็นช่วงเวลากลางคืนที่ทุกคนนอนหลับ หรือพากันกลับไปอยู่กับครอบครัวที่บ้านก็ตาม

 

 

ทั้งสองนั้นเลือกที่จะทำงานต่อไปในมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งพวกเขาไม่ต้องการตอบแทนอะไรทั้งนั้น นอกจากเงินเดือนตามปกติ พวกเขาแค่อยากจะทำหน้าที่ของตัวเองให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ด้านภรรยา Liu Aijuan ก็เล่าว่า เธอนั้นขอแค่มี Shuangfa ผู้เป็นสามีอยู่ข้างๆ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะการทำงานและได้เงิน ต่อให้เธอไม่ได้กินของอร่อยๆ แบบคนอื่น สามีของเธอก็จะดูแลเธอเป็นอย่างดีและไปหาของอร่อยมาให้ในท้ายที่สุด

 

 

ยิ่งไปกว่านั้น ทั้งคู่ยังบอกว่า แม้ในทุกปีของตรุษจีนจะทำให้เธอกับสามีคิดถึงบ้าน แต่พวกเขาก็ทำมันก็เพื่อครอบครัวที่อยู่ทางนั้น เพราะหวังว่าพวกเขาจะได้สบายนั่นเอง…

 

 

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply