ช่างภาพกับโปรเจกต์สะท้อนสังคม แอบถ่ายภาพปฎิกิริยาของผู้คนที่มีต่อ ‘คนอ้วน’

บางครั้ง “ความอ้วน” อาจกลายเป็นสิ่งแปลกตาสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ เนื่องจากผู้คนมักถูกดึงดูดความสนใจจากสิ่งใดก็ตามที่มีความแตกต่างไปจากตนเอง แต่หารู้ไม่ว่า การเป็นผู้ที่ต้องถูกมองด้วยสายตาอันแฝงไปด้วยหลายๆ นัยยะ นั้นมันก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ายินดีเลยแม้แต่น้อย

ช่างภาพหญิงนามว่า Haley Morris-Cafiero เธอมีน้ำหนักเกินและมีรูปร่าง “อ้วน” เนื่องจากในอดีตเธอเป็นโรคเกี่ยวกับการกิน อีกทั้งยังมีภาวะขาดไทรอยด์ซึ่งทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ช้า

 

 

ครั้งหนึ่งใน ปี 2010 ช่างภาพนายหนึ่งที่กำลังถ่ายภาพให้ Haley บังเอิญมองไปเห็นชายที่มองมายังเธอด้วยสีหน้าที่เหมือนจะตัดสินตัวเธอ ทำให้เธอรู้ว่าผู้คนมักมีคำวิจารณ์เกี่ยวกับรูปร่างและน้ำหนักของเธอ เธอจึงคิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมา

โปรเจกต์นี้มีชื่อว่า Wait Watchers ที่เธอนำกล้องไปตั้งไว้ยังจุดต่างๆ แล้วถ่ายตัวเธอขณะทำกิจกรรมตามปกติ เช่น เดินเล่น กินไอศกรีม หรือลองเสื้อผ้า ขณะที่เธอเองก็แต่งกายด้วยชุดแสนธรรมดาที่ไม่แตกต่างจากคนทั่วไป แต่ปฏิกิริยาของผู้คนที่มีต่อเธอก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าความอ้วนทำให้เธอเป็นจุดสนใจ

 

 

เมื่อภาพถ่ายในโปรเจกต์ของ Haley ได้ถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกอินเทอร์เน็ต ผู้คนต่างก็เข้ามาให้กำลังใจพร้อมทั้งพยายามแนะนำให้เธอหันมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย เลือกเสื้อผ้าและการแต่งกายที่ดีขึ้น และแต่งหน้า

Haley เองก็ยอมรับข้อแนะนำเหล่านั้นพร้อมทั้งทำการเก็บภาพปฏิกิริยาของผู้คนที่มองมาขณะที่เธอกำลังพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตนเอง แต่ผลลัพธ์กลับออกมาว่า สีหน้าและแววตาในปฏิกิริยาของผู้คนที่มามาเหล่านั้นก็ยังคงออกมาเหมือนเดิม

 

 

Haley อธิบายว่าเธอไม่ได้ทำโปรเจกต์นี้ขึ้นมาเพื่อทำให้ใครรู้สึกแย่ ด้วยตัวของเธอเองแล้วเธอไม่ได้สนใจเลยว่าใครจะมองเธออย่างไร

“ฉันไม่ได้ทำมันด้วยความโมโหนะ ฉันว่ามันเหมือนกับการทดลองเชิงสังคม มันไม่ใช่การจับผิดผู้คน แต่มันเป็นการสะท้อนภาพใบหน้าและแววตาที่พวกเขามองฉัน ให้กลับไปมองพวกเขาเองเมื่อเขาได้มาเห็น มันเป็นเหมือนเครื่องวัดระดับสังคมมากกว่า” Haley กล่าว

 

 

ภาพเหล่านี้ได้จุดชนวนการถกเถียงบนโลกออนไลน์ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะสนับสนุนความคิดของเธอ หลายคนเชื่อว่าแววตาที่มองเธอเหล่านั้นอาจไม่ได้มีเจตนาจะเยาะเย้ยหรือตัดสินเธอ

จากหลายๆ ความเห็นที่เข้ามาแสดงต่อภาพของเธอ พวกเขามักบอกว่า บางทีสายตาที่มองมายังเธอมันไม่จำเป็นจะต้องออกมาในเชิงลบ เขาอาจจะแค่สงสัย หรือสนใจอะไรบางอย่างที่ผู้ชมอาจมองไม่เห็นในภาพก็ได้

 

 

เราลองไปชมผลงานของเธอกันดีกว่า

.

 

.

.

.

.

.

.

.

 

.

.

.

.

.

.

 

.

.

.

 

แล้วทุกท่านล่ะครับ คิดอย่างไรกับโปรเจกต์นี้กันบ้างเอ่ย ใครมีแนวคิดดีๆ เชิงสังคมหรืออะไรก็ตาม สามารถแบ่งปันกันได้เลยนะครับผม!!

 

ที่มา: Boredpanda

Comments

Leave a Reply