ความสะเทือนใจของเจ้าหมา ในยามต้องพลัดพรากจาก “เจ้านายที่รักที่สุด” ไปตลอดกาล…

เราอาจเคยได้ยินว่าน้องหมามีความจงรักภักดีกับเจ้าของมันอย่างมาก จนถึงขนาดที่ว่ามันจะยังคงรอคอยเจ้าของที่มันรักให้กลับมาหาอยู่เสมอ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้คือสิ่งที่จะสามารถช่วยยืนยันความคิดนั้นได้เป็นอย่างดี

นี่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศบราซิล เป็นความรักและความผูกพันกันของน้องหมา Belinha แล Telma Maria เจ้านายที่เปรียบเหมือนกับเพื่อนแท้ของมัน โดยทั้งสองอยู่ด้วยกันมานานกว่า 4 ปี

 

Maria และน้องหมา Belinha ที่อยู่ด้วยกันมาตลอดระยะเวลา 4 ปี

 

แต่แล้วเรื่องที่น่าเศร้าก็เกิดขึ้นเมื่อ Maria ป่วยเป็นมะเร็ง จนทำให้เธอต้องอดทนต่อสู้กับโรคร้ายมานานหลายเดือน ซึ่งในระหว่างนั้น Belinha ก็ยังคอยอยู่กับเธอไม่ห่าง ราวกับเป็นพยาบาลประจำตัวของเธอ

วันเวลาผ่านไป สุดท้ายหญิงสาวก็ต้องจากโลกนี้ไปตอนช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2018 สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับทุกคนในครอบครัว รวมถึงหมาน้อยที่ยังคงรอคอยเธออยู่

 

สุขภาพร่างกายที่แย่ลงเรื่อยๆ ทำให้เธอต้องจากโลกนี้ไปในที่สุด

 

Dionísio Neto ลูกชายของ Maria รู้ดีว่าเจ้าหมามีความสำคัญต่อแม่ของเขามากขนาดไหน เขาจึงเลือกที่จะพามันไปร่วมบอกลาผู้ตายในงานศพ ท่ามกลางเหล่าญาติสนิทมิตรสหาย ในวันนั้น Belinha ดูเศร้าโศกราวกับรู้ว่าทุกคนมาด้วยจุดประสงค์อะไร

 

มันนั่งทำตาละห้อย เหมือนว่ากำลังเสียใจไม่ต่างกับคนอื่นๆ

 

ทุกคนนั่งรออยู่ข้างนอก จนกระทั่งโลงศพของ Maria มาถึงที่งานก็เกิดเหตุการณ์ที่ทำเอาหลายๆ คนถึงกับหลั่งน้ำตา เมื่อเจ้าหมาตัวน้อยรีบวิ่งไปที่โลงแล้วก็ยืนอยู่ข้างๆ ไม่ห่างไปไหน เหมือนกับตอนที่มันทำประจำเวลาที่อยู่กับ Maria

 

มันรีบวิ่งเข้ามาหา ไม่ต่างจากตอนที่ Maria ยังคงมีชีวิตอยู่

 

เพื่อนแท้จะไม่ทิ้งกันไม่ว่าในยามใด

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะหลังจากที่เสร็จจากงานศพแล้ว เจ้าหมายังคงส่งเสียงร้องออกมาราวกับเป็นการร้องไห้ครวญครางอย่างน่าสงสาร เมื่อ Neto เห็นอย่างนั้น เขาจึงตัดสินใจพามันไปหาแม่ของเขาที่ตรงหลุมศพ

พอไปถึงสุสาน Belinha ก็วิ่งตรงไปที่หลุมศพของ Maria ทันที แม้ว่ามันจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าหลุมศพของเธออยู่ตรงไหน แสดงให้เห็นถึงความรักและความผูกพันที่ไม่มีวันเสื่อมสลาย ส่งต่อกันจากใจถึงใจ

 

มันสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าตอนนี้เธออยู่ที่ไหน

 

Neto บอกว่า “ถึงแม้แม่ของผมจะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ก็เหมือนว่าเธอกำลังสอนผมให้เข้าใจว่าความรักไม่ได้มีไว้สำหรับมนุษย์เพียงอย่างเดียว แม่และเจ้าหมาแสดงให้เห็นแล้วว่าความรักของสัตว์บางครั้งก็ยิ่งใหญ่เกินกว่าที่ใครจะจินตนาการเสียอีก”

 

สิ่งที่หลงเหลือไว้คือความรู้สึกดีๆ ที่เคยมีให้กัน

 

แม้ว่า Maria จะไม่มีวันหวนคืนกลับมา แต่สิ่งที่ยังคงเหลืออยู่ในจิตใจของทุกคนก็คือความรักและความทรงจำดีๆ ที่มีให้ต่อกัน และแน่นอนว่านั่นรวมถึงเจ้า Belinha ด้วยอย่างแน่นอน

 

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply