มิติใหม่แห่งการแว๊นซ์ ของแก๊งซิ่งสกู๊ตเตอร์ไม้ หมดปัญหาเสียงท่อคอยกวนใจ

หากใครได้ไปเที่ยวในเขต Banaue ประเทศฟิลิปปินส์ คุณจะได้เจอกับของขึ้นชื่อทั้งสองอย่างของที่นี่ หนึ่งคือลานนาข้าวทอดยาวท่ามกลางวิวทิวทัศน์อันสวยงาม สองคือสกู๊ตเตอร์ไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่

สกู๊ตเตอรที่ทำมาจากไม้นี้ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ชาวบ้านคิดค้นกันขึ้นมาเอง เพื่อช่วยแก้ปัญหาการเดินขึ้นลงดอยไปเก็บผลผลิตหรือตัดฟืนที่ล่าช้าและยากลำบาก

 

แว๊นซ์แบบไร้เสียงท่อ ด้วยสกู๊ตเตอร์ไม้สุดคูล

 

เนินทุ่งนาอันสวยงาม กับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ปรับตัวให้เข้ากับภูมิประเทศ

 

แน่นอนว่ามันเป็นเพียงแค่สกู๊ตเตอร์ที่ไม่ได้ติดเครื่องยนต์ แต่ด้วยภูมิประเทศของที่นี่ พวกเขาจึงสามารถใช้มันได้อย่างสะดวกสบาย ไหลลงเนินกันอย่างสนุกสนาน ด้วยความเร็วประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

เจ้าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งจากชาวบ้านเองและนักท่องเที่ยวจากต่างแดน นั่นจึงทำให้เดือนเมษายนของทุกๆ ปีจะมีการแข่งขันที่เรียกว่าเทศกาล Imbayah ซึ่งจะมีเหล่านักแข่งสกู๊ตเตอร์ไม้จำนวนมากเข้าร่วมการแข่งขันไหลลงเนินสุดมันส์

 

การแข่งขันประจำปีที่สร้างความสนุกให้ทั้งคนแข่งและคนดู

 

Robert Duyugen ช่างสลักไม้หนึ่งในผู้คลั่งไคล้การขี่สกู๊ตเตอร์ไม้ แชมป์การแข่งสามสมัย เขาบอกว่าเทศกาลดังกล่าวคือสิ่งที่ช่วยแสดงให้ทุกคนได้เห็นรูปแบบวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตของคนที่นี่ ทำให้มันเป็นสิ่งที่สร้างความสุขและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

เขายังเล่าอีกว่าเขาเป็นคนสร้างสกู๊ตเตอร์ที่ขี่ขึ้นมาเองกับมือ รวมถึงการสลักรูปของเสือลงไป ทำให้รถของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน มีเอกลักษณ์และลวดลายตามจินตนาการของใครของมัน โดยการทำขึ้นมานี้เขาก็ใช้เวลาทั้งหมดแค่ 5 วันเท่านั้นเอง

 

Robert ชาวบ้านผู้คลั่งไคล้ในสิ่งนี้

 

คลิปเรื่องราวของประเพณีนี้ และการให้สัมภาษณ์ของแชมป์สามสมัย

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมจากต่างแดนที่มีความเฟี้ยวและความคิดสร้างสรรค์ที่ดี สามารถสร้างสิ่งที่เติมเต็มทั้งความสะดวกสบายและความสุขให้กับทุกคน แถมยังเป็นการแว๊นซ์โดยที่ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครด้วยนะ

 

ที่มา: greatbigstory

Comments

Leave a Reply