20 ภาพที่จะแสดงให้เห็นว่า ‘สัตว์โลก’ คือศิลปิน ที่แต่งแต้มความงดงามให้กับธรรมชาติ

เราอาจเคยเห็นผลงานศิลปะอันน่าทึ่งกันมาแล้วมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากจินตนาการและฝีไม้ลายมือของเหล่าศิลปิน นั่นเป็นเพียงแค่งานศิลปะที่เกิดจากมนุษย์ แต่เหล่าสัตว์โลกทั้งหลายเองก็สามารถสร้างสรรค์ออกมาได้สวยไม่แพ้กันหรอกนะ

และนี่คือภาพผลงานจากฝีมือของสิ่งมีชีวิตนานาชนิดที่มีความเป็นศิลปินซุกซ่อนอยู่ในตัว บอกเลยว่าภาพที่เราจะได้เห็นอาจทำให้เรารู้สึกทึ่งไม้แพ้ผลงานฝีมือมนุษย์เลยก็ได้ ลองไปพิสูจน์พร้อมๆ กันเลย

 

แมงมุม

ความพยายามหนีน้ำท่วมในประเทศปากีสถาน พวกมันจึงพ่นใยออกมาล้อมรอบต้นไม้เอาไว้ กลายเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์

 

ปลาปักเป้า

ตัวผู้จะสร้างผลงานในลักษณะนี้เพื่อดึงดูดความสนใจของตัวเมีย โดยใช้การสะบัดครีบไปมา สร้างลวดลายบนผืนทรายใต้ทะเลย ยิ่งซับซ้อนเท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถดึงดูดเพศตรงข้ามได้มากเท่านั้น

 

มด

แม้ว่ามันอาจจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ารำคาญไปบ้าง แต่พวกมันก็มีความเป็นศิลปินที่เห็นได้อย่างชัดเจน ดูอย่างรังของพวกมันสิ ช่างเป็นสุดยอดสถาปัตยกรรมที่สวยงามซะเหลือเกิน

 

มด Weaver

หนึ่งในสายพันธุ์ของมดที่ไม่ได้สร้างรังไว้ใต้ดิน แต่พวกมันจะสานใบไม้บนต้นไม้ให้กลายเป็นรังที่สวยงาม ด้วยการสละแรงกายแรงใจช่วยเหลือซึ่งกันและกันเหมือนอย่างในภาพ

 

ตัวต่อ

สิ่งมีชีวิตที่เราเคยได้ยินชื่อกันมาตั้งแต่เด็ก แต่เราอาจจะไม่เคยเห็นว่ารังของมันมีความสวยงามดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี เหมือนอย่างในภาพที่ถูกสร้างขึ้นรอบๆ รูปปั้นไม้

 

นกปั่นเตาสีน้ำตาล

พวกมันจะสร้างรังจากดินเหนียว โคลนและหญ้า โดยมีความพิเศษอยู่ที่ว่ามันจะบินไปกลับกว่า 2,000 ครั้ง เพื่อตามหาวัตถุดิบในการสร้างที่ดีที่สุด ผลลัพธ์แห่งความทุ่มเทก็ถือว่าคุ้มค่ามากเลยจริงๆ

 

แมลงตัวน้อยที่ชื่อว่า Spongilla Fly

คือสิ่งมีชีวิตที่เราอาจไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ตอนที่พวกมันยังเป็นตัวอ่อนจะกินฟองน้ำตามแม่น้ำหรือทะเลสาบรอบๆ เป็นอาหาร อีกทั้งตัวเมียยังจะสร้างตาข่ายสวยๆ ไว้รอบๆ ไข่ของพวกมันเหมือนอย่างที่เราเห็นนี้

 

ตัวอ่อนแมลงหนอนปลอกน้ำ

มันคือสิ่งมีชีวิตอันแสนบอบบาง จึงจำเป็นต้องพรางตัวเอาไว้ด้วยก้อนกรวด เมล็ดพืช หรือทรายที่พวกมันพอจะหาได้ ทำให้ดูเหมือนกับอยู่ในดักแด้ตลอดเวลา

 

แมลง Mud Daubers

เจ้าแมลงตัวนี้จะสร้างท่อขึ้นมาไว้สำหรับเก็บตัวอ่อนและแมลงที่ถูกพวกมันล่ามา ก่อนที่จะขังเอาไว้

 

นก Bowerbirds

ตัวผู้จะนำกิ่งไม้ใบหญ้ามาวางจนกลายเป็นเหมือนกับซุ้มไม้ (Bower) เพื่อดึงดูดตัวเมีย แล้วจึงนำสิ่งที่เป็นสีสันไปวางไว้ภายในเพื่อเพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แต่ว่าซุ้มนี้ก็มีไว้แค่หลอกล่ออย่างเดียว ไม่ได้มีไว้เพื่ออยู่อาศัย

 

นกจาบสังคม

พบได้ในเขตแอฟริกาใต้ เป็นรังขนาดใหญ่ที่มีไว้ให้จากรุ่นสู่รุ่น ภายในรังจะร้อนมาก ทำให้พวกมันรู้สึกอบอุ่นสบายอยู่เสมอ

 

Great Barrier Reef

บางคนอาจกำลังคิดว่านี่น่าจะเป็นชื่อของสถานที่มากกว่าสัตว์ แต่ความจริงแล้วใครจะไปรู้ว่าความสวยงามกว่า 350,000 ตารางเมตรนี้จะถูกสร้างขึ้นมาจากสิ่งมีชีวิตเกือบทั้งหมด

 

มด European Red Wood

เป็นมดอีกสายพันธุ์หนึ่งที่สามารถสร้างรังอันสวยงามขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ เปรียบได้กับสถาปัตยกรรมสูงเสียดฟ้าในสายตาของมันเลยก็ได้ ถ้าเราตัวเท่าพวกมัน คงจะมองว่านี่คือเมืองใหญ่ไปแล้ว

 

นกจาบธรรมดา

พวกมันจะสร้างรังอันสวยงามขึ้นมาห้อยโหนอยู่กับต้นไม้ และความแสนรู้ของมันก็คือ การสร้างรังเอาไว้เหนือทางน้ำ ทำให้รอดจากการถูกสัตวผู้ล่าโจมตี

 

ปลวกเข็มทิศ

นี่คือสิ่งที่เราสามารถเห็นได้ในประเทศออสเตรเลีย เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยจอมปลวกจำนวนมาก ช่วยให้เราสามารถรับรู้ทิศทางต่างๆ ได้ราวกับเข็มทิศ อีกทั้งรังของพวกมันยังมีระบบระบายอากาศ ทำให้สภาพอากาศภายในคงที่เป็นอุณหภูมิต่ำอยู่เสมอ

 

แมงมุม

พวกมันคือสิ่งมีชีวิตที่ขึ้นชื่อว่ามีความสามารถในการชักใยที่ยอดเยี่ยม แต่อีกหนึ่งอย่างที่เจ๋งมากจริงๆ คือการสร้างถุงไข่ขึ้นมาเหมือนอย่างในภาพ แล้วนักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงสงสัยกันว่าพวกมันอาจจะทำอะไรได้มากกว่านี้ก็เป็นได้

 

นกนางแอ่น

นี่คือรังอันเป็นเอกลักษณ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากน้ำลายและโคลน ทำให้เราแทบจะดูไม่ออกเลยว่ามันคือรังของตัวอะไร จนกว่ามันจะโบยบินออกมาเอง

 

บีเวอร์

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่ามันคือช่างไม้โดยกำเนิดอย่างแท้จริง ความสามารถอันน่าทึ่งที่ช่วยเติมเต็มความสวยงามของโลก ผ่านการสร้างฝายกั้นน้ำตามลำธารต่างๆ

 

ผึ้ง Osmia Avosetta

ความพิเศษที่เหนือกว่าผึ้งสายพันธุ์อื่นๆ ก็คือการที่พวกมันใช้กลีบดอกไม้ตกแต่งไว้รอบๆ รัง เพิ่มความฉูดฉาดและเป็นเอกลักษณ์ของบ้านตัวเอง

 

นก Montezuma oropendolas

การสร้างรังของนกหลายๆ สายพันธุ์เรียกว่าเป็นการสร้างผลงานศิลปะที่โดดเด่นอย่างแท้จริง สำหรับนกสายพันธุ์นี้จะใช้เถาวัลย์และใบหญ้าในการสร้างรังขึ้นมาจนดูเหมือนโคมระย้าตามธรรมชาติ

 

ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ยืนยันความสวยงามที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ควรต่าแก่การอนุรักษ์ให้มันคงอยู่ต่อไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน เพราะฉะนั้นเราก็ต้องช่วยกันรักษามันเอาไว้กันด้วยนะ

 

ที่มา: honesttopaws

Comments

Leave a Reply