ชายหนุ่มลักลอบเข้าไปขโมย “นิ้วโป้ง” ของรูปปั้นทหารโบราณมูลค่ากว่า 140 ล้านบาท!!

ปกติในทุกๆ ปี พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา จะมีงานเลี้ยงที่เรียกว่า Ugly Sweater Party เพื่อให้ทุกๆ คนได้มาสนุกสนานกันภายใต้ชุดเสื้อถักเก๋ๆ สไตล์ใครสไตล์มัน แต่แล้วมันก็ได้เกิดเหตุโจรกรรมขึ้นท่ามกลางงานรื่นเริงในปี 2017 ที่ผ่านมา

เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 21 ธันวาคม 2017 ระหว่างที่ทุกคนกำลังเพลิดเพลินไปกับงานเลี้ยง Michael Rohana หนุ่มวัย 24 ปี ก็หาจังหวะแอบเข้าไปในพื้นที่จัดแสดงชั่วคราว รูปปั้นทหารแห่งองค์จักรพรรดิที่หนึ่ง ซึ่งเป็นชุดผลงานศิลปะที่ถูกยืมมาจากประเทศจีน

 

พื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะรูปปั้นดินเผาอันเก่าแก่

 

ภายในพื้นที่จัดแสดงเต็มไปด้วยรูปปั้นนักรบรวมมูลค่ากว่าหลายร้อยล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มทหารที่ถูกปั้นขึ้นมาไว้สำหรับคุ้มครององค์จักรพรรดิคนแรกของจีน Qin Shi Huang (จิ๋นซีฮ่องเต้) หลังจากที่เขาจากโลกนี้ไป

แต่อาจจะเป็นเพราะความชะล่าใจ จึงทำให้ทางพิพิธภัณฑ์ยังคงป้องกันพื้นที่ที่ถูกปิดเอาไว้ไม่เพียงพอ Michael เลยสามารถแอบเข้าไปได้อย่างง่ายดาย ลอดผ่านเชือกสีดำที่ถูกผูกเอาไว้กับเสาสองต้นเท่านั้นเอง

หลังจากที่เขาเข้าไปในเขตหวงห้าม ชายหนุ่มก็ควักสมาร์ตโฟนขึ้นมาเซลฟี่ภาพของตัวเองที่กำลังโอบไหล่รูปปั้นทหารเอาไว้หนึ่งรูป ก่อนที่เขาจะตัดสินใจขโมยนิ้วโป้งมือด้านซ้ายของรูปปั้นดินเผาชิ้นนั้นกลับบ้าน ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 140 ล้านบาท

 

นิ้วโป้งซ้ายของรูปปั้นที่ชายหนุ่มขโมยไป

 

การโจรกรรมของเขาถูกบันทึกเอาไว้ผ่านกล้องวงจรปิดของทางพิพิธภัณฑ์ พร้อมด้วยหลักฐานอีกชิ้นใน Snapchat (แอปพลิเคชั่นโซเชียลเน็ตเวิร์กรูปแบบหนึ่ง) ของ Michael ที่ส่งคลิปไปอวดเพื่อนว่าตัวเองแอบขโมยชิ้นส่วนรูปปั้นมา

จากหลักฐานทั้งหมดจึงทำให้ FBI (สำนักงานสอบสวนกลาง) สามารถติดตามตัวคนร้ายไปเคาะประตูบ้านของเขาที่เมือง Bear รัฐเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา แล้ว Michael ก็ต้องยอมจำนนโดยการเข้าไปหยิบของกลางที่ตัวเองซ่อนเอาไว้ในลิ้นชักโต๊ะบนห้องนอน

หัวขโมยถูกตั้งข้อหาขโมยงานศิลปะชิ้นสำคัญไปจากพิพิธภัณฑ์ ซุกซ่อนชิ้นส่วนงานศิลปะที่ขโมยมา และการเคลื่อนย้ายสิ่งที่ถูกขโมยมาข้ามรัฐ

 

 

ส่วนชุดงานศิลปะรูปปั้นทหารแห่งองค์จักรพรรดิที่หนึ่ง จะถูกส่งไปจัดแสดงต่อในพิพิธภัณฑ์ Franklin Institute วันที่ 4 มีนาคม 2018 ซึ่งครั้งนี้ก็หวังว่าพวกเขาจะสามารถดูแลความปลอดภัยได้ดีกว่าเดิม ไม่อย่างนั้นรูปปั้นอาจจะต้องพิการนิ้วกันอีกก็ได้

 

ที่มา: medium

Comments

Leave a Reply