รู้หรือไม่ว่า กองเชียร์เกาหลีเหนือ ถูกเจ้าหน้าที่ประกบทุกย่างก้าวที่มา ตั้งแต่เดินทางยันขึ้นสแตนด์

สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2018 นี้ การเข้าร่วมของประเทศเกาหลีเหนือ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก และไม่ได้โดดเด่นแค่เพียงแต่ตัวของนักกีฬาเพียงอย่างเดียว เพราะแม้แต่กองเชียร์จำนวน 230 คนของประเทศนี้ ก็เรียกได้ว่ามีความสามารถจนกลายเป็นหนึ่งเรื่องที่น่าจดจำของการแข่งขัน

 

สาวๆ กองเชียร์จากประเทศเกาหลีเหนือ

 

สำนักข่าว CNN เรียกกองเชียร์เหล่านั้นว่า “ความแปลกตาที่น่าหลงใหล” ในขณะที่สำนักข่าว Vox มองว่าพวกเธอได้กลายเป็น “ดาวเด่นแห่งโลกโซเชียลมีเดีย” ส่วนวารสาร The Wall Street Journal ก็ใช้คำเรียกพวกเธอว่า “อาวุธแห่งการเบี่ยงเบนความสนใจ”

ไม่ว่าสำนักข่าวต่างๆ จะเรียกกองเชียร์เหล่านี้ว่าอะไร แต่คนส่วนใหญ่ก็เชื่อว่านี่คือแผนของผู้นำคิม จอง อึน ที่ต้องการจะสร้างภาพให้กับประเทศของตัวเอง และมันก็ดูเหมือนกับว่าจะสำเร็จไปบ้างอยู่พอสมควร

 

พวกเธอส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เปียงยาง หรือไม่ก็ชนชั้นสูง

 

แต่พวกเราอาจจะไม่ได้สังเกตว่ารอบๆ ตัวของกองเชียร์เหล่านี้ มีกลุ่มชายปริศนาสวมผ้าปิดปากคอยอยู่ติดกับพวกเธอไม่เคยห่าง ซึ่งนั่นก็คือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากเกาหลีใต้ที่ถูกส่งมาดูแลความเรียบร้อยของสาวๆ กองเชียร์

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยเหล่านี้ได้รับการยินยอมจากทางผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ

 

เจ้าหน้าที่ของประเทศเกาหลีเหนือ ที่คอยควบคุมและดูแลทุกอย่าง

 

พวกเขาจะแฝงตัวมา ปิดกั้นอิสระของกองเชียร์เหล่านี้

 

พวกเขาเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นคนคอยดูแลความปลอดภัยให้กับกองเชียร์ รวมถึงการปิดกั้นอิสระของพวกเธออย่างเต็มที่ ชนิดที่ว่าคนภายนอกแทบจะไม่มีโอกาสได้พูดคุยหรือถ่ายรูปกับพวกเธอเลย

ยกตัวอย่างนักข่าวจากสำนักข่าว Daily Mail ลองพยายามที่จะเข้าไปพูดคุยกับหัวหน้ากองเชียร์ที่กำลังนั่งอยู่บนแสตนด์ แต่จู่ๆ เขาก็ถูกเจ้าหน้าที่ของประเทศเกาหลีเหนือที่นั่งอยู่ใกล้ๆ ไล่ให้เขาออกไปซะ

นั่นจึงทำให้พวกเธอต้องเชียร์กีฬาอยู่ท่ามกลางความกดดันตลอดเวลา ต้องทำให้ถูกตามที่ซ้อมเอาไว้ ไม่สามารถไขว้เขวหรือหลุดสมาธิไปได้

 

นักข่าวจากสำนักข่าว Daily Mail พยายามใช้ขนมซื้อใจหัวหน้ากองเชียร์ เพื่อพูดคุยกับเธอ จนทำให้หญิงสาวถึงกับกระวนกระวายใจที่ต้องมาเจอกับนักข่าวต่างประเทศ

 

เมื่อเป็นอย่างนั้น คนควบคุมของทางเกาหลีเหนือจึงเข้าห้ามทันที

 

ไม่ใช่เพียงแค่ตอนที่กำลังเชียร์อยู่ แม้แต่ตอนออกเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ พวกเธอก็จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของคนเหล่านี้ตลอดทุกย่างก้าว เราจะสามารถสังเกตเห็นเจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้ตลอด และกองเชียร์สาวก็ยังต้องเดินกันอย่างเป็นระเบียบ

 

การเดินที่จะเป็นระเบียบ และถูกควบคุมดูแลอยู่เสมอ

 

แม้แต่ตอนที่ประเทศเจ้าภาพเลี้ยงอาหาร พวกเธอก็ยังต้องนั่งตามรูปแบบที่ถูกวางเอาไว้ พร้อมด้วยการดูแลอย่างใกล้ชิด

 

และถึงแม้ว่าชายเหล่านี้จะไม่สามารถพกพาอาวุธได้ตามกฎของกีฬาโอลิมปิก แต่พวกเขาทุกคนต่างมีฝีมือด้านศิลปะการป้องกันตัวระดับแนวหน้าของประเทศ ทำงานอยู่ในองค์กรระดับสูงของเกาหลีเหนือ

 

 

อย่างไรก็ตามการควบคุมอิสรภาพของกองเชียร์ ก็เปรียบได้กับการแสดงออกถึงความเผด็จการอย่างชัดเจน จึงทำให้มีบางส่วนยื่นเรื่องไปกับทางผู้จัดการแข่งขันเกี่ยวกับเรื่องความเหมาะสมของคนเหล่านี้

 

 

ทางประเทศเกาหลีใต้เจ้าภาพของปีนี้ พวกเขาก็ได้วางเจ้าหน้าที่เอาไว้โดยรอบบริเวณของกองเชียร์เกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันไม่ให้เหล่าชายฉกรรจ์ผู้คอยควบคุมคนเหล่านี้ทำในสิ่งที่เกินเลยมากจนเกินไป เรียกว่าเป็นความปลอดภัยที่อยู่ซ้อนความปลอดภัยอีกทีหนึ่ง

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply