เด็กสาวตัวน้อยเสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจ แต่ไตของเธอได้ช่วยชีวิตคนอื่นไว้

การที่ใครคนใดคนหนึ่งในครอบครัวล้มป่วย ก็เท่ากับคนทั้งครอบครัวป่วยไปด้วย เพราะคงไม่มีใครมีความสุขได้ในขณะที่คนที่รักกำลังเป็นทุกข์ 

เหมือนกับหนูน้อย Aoife O’Sullivan วัย 4 ขวบ และครอบครัวที่ภาวนาให้ใครสักคนบริจาคหัวใจให้กับเธอเพื่อปลูกถ่าย และเธอจะได้มีชีวิตบนโลกกว้างใบนี้ให้นานขึ้น

 

 

แต่น่าเศร้าที่ความหวังนั้นไม่ได้เกิดขึ้น หัวใจของ Aoife หยุดเต้นขณะที่เธออยู่ในรายชื่อรอรับการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ และการผ่าตัดฉุกเฉินไม่สามารถยื้อชีวิตเธอไว้ได้

เพื่อไม่ให้การจากไปของลูกน้อยสูญเปล่า คุณแม่ Michelle และ คุณพ่อ Neil ของเด็กหญิงจึงได้ปรึกษากันเพื่อที่จะทำบางอย่าง

พ่อแม่ของเด็กหญิงบอกกับคุณหมอว่าพวกเขาต้องการบริจาคอวัยวะของลูกสาว และนั่น ทำให้ไตของเธอได้ช่วยชีวิตชายหนุ่มคนหนึ่งไว้

 

 

Michelle บอกว่า “ชีวิตเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามาก การบริจาคอวัยวะไม่ใช่แค่ช่วยชีวิตคนคนเดียว แต่มันช่วยคนรอบข้างของคนนั้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน”

คุณแม่เล่าให้ฟังว่า Aoife เป็นเด็กสาวที่สดใสร่าเริงอยู่เสมอ เธอเรียนอยู่ที่โรงเรียนใน Leigh-on-Sea เขตเอสเซ็กซ์ ประเทศอังกฤษ

ตอนอยู่ในโรงเรียนเด็กหญิงมักจะไอเป็นประจำ และโรคหอบหืดของเธอก็แย่ลงเรื่อยๆ กระทั่งวันหนึ่งเธอไอออกมาเป็นเลือดและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล Southend Hospital ทันที

หลังจากตรวจอย่างละเอียดแล้ว คุณหมอวินิจฉัยว่าเด็กหญิงป่วยเป็นวัณโรคและโรคปอดบวม…

 

 

Michelle อธิบายถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นว่า “มันน่ากลัวมาก แต่ฉันคิดว่าอย่างน้อยเราก็รู้ว่าเธอเป็นอะไรและเธอก็อยู่ในโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในสถานการณ์เช่นนี้”

อย่างไรก็ตาม ฝันร้ายไม่ได้หยุดลงเพียงเท่านั้น เพราะคุณหมอได้นำผลเอ็กซ์เรย์มาให้ และพบว่าขนาดของหัวใจเด็กหญิงใหญ่ผิดปกติสำหรับเด็กอายุเท่าเธอ

ต่อมาทางโรงพยาบาล Royal Brompton Hospital ในลอนดอนตะวันตก ได้วินิจฉัยว่า Aoife ป่วยเป็นโรคหัวใจชนิดหายากที่เรียกว่า Cardiomyopathy (โรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม) ก่อนจะถูกย้ายไปอยู่แผนกผู้ป่วยหนัก

 

 

คุณหมอบอกว่ากล้ามเนื้อหัวใจของเด็กหญิงหนาเกินไปและแข็ง ทำให้ไม่มีเลือดไปเลี้ยงห้องหัวใจ นั่นหมายความว่าชีวิตของเธอกำลังตกอยู่ในอันตราย

Michelle บอกว่า “มันเป็นโรคที่ไม่มีวิธีรักษา มันเป็นความหายนะ ความหวังเดียวของ Aoife คือการปลูกถ่ายหัวใจ แต่ตอนนี้ไม่มีผู้บริจาคเลย นั่นหมายว่าเธอต้องรอคอยพร้อมความเจ็บปวด”

“ความคิดแรกของฉันคือ ฉันไม่ต้องการให้เธอมีชีวิตด้วยหัวใจของคนอื่น ฉันอยากให้เธอดีขึ้นด้วยหัวใจของเธอเอง แต่มันไม่มีทางเลือกนั้นสำหรับเรา” คุณแม่กล่าว

 

 

ดังนั้นเพื่อไม่ให้อาการลูกน้อยแย่ลงไปมากกว่านี้ พวกเขาจึงจำเป็นต้องหาหัวใจที่เข้ากับร่างกายของเด็กหญิง เพื่อให้เธอมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น

Aoife ฉลองคริสต์มาสในโรงพยาบาล Great Ormond Street Hospital จนกระทั่งเดือนมกราคม ปี 2016 คุณหมอตัดสินใจให้เธอกลับไปรอที่บ้าน ขณะที่พ่อแม่พยายามจะไม่คาดหวังกับปลูกถ่าย

พ่อแม่ให้เหตุผลว่าพวกเขาไม่อยากคิดถึงเรื่องนี้ เพราะหากมีบริจาคเข้ามา นั่นหมายความต้องมีพ่อแม่ที่สูญเสียลูกชายหรือไม่ก็ลูกสาว

 

 

ในระหว่างรอ Aoife ต้องอยู่กับเครื่อง Berlin Heart เพื่อสูบฉีดเลือดเวลาที่หัวใจของเธอล้มเหลว และเพื่อให้เธอมีชีวิตอยู่จนกกว่าจะเจออวัยวะที่เข้ากันได้

อย่างไรก็ตาม อาการของเด็กหญิงแย่ลงเร่ื่อยๆ คุณหมอจึงต้องรีบหาอวัยวะที่เข้ากับเธอให้เร็วที่สุด แต่แล้วก็ตรวจพบว่าสมองของ Aoife ได้รับความเสียหายอย่างถาวร

Michelle บอกว่า “ลูกสาวตัวน้อยของเราได้จากไปแล้ว”

 

 

Aoife ถูกปิดเครื่องช่วยหายใจและเสียชีวิตในเดือนมีนาคมปี 2016 และพ่อแม่ของเธอตัดสินใจโดยไม่ลังเลว่าจะบริจาคอวัยวะของเธอเพื่อต่อชีวิตให้คนอื่น

แต่เนื่องจากเด็กหญิงรับการรักษามาเป็นเวลานาน ผ่านการใช้ยามาหลายตัว ทำให้อวัยวะที่บริจาคได้มีเพียงไตของเธอเท่านั้น และไตนั้นได้ช่วยชายหนุุ่มคนหนึ่งให้มีชีวิตอยู่กับครอบครัวได้นานขึ้น

“ฉันเชื่อว่าเมื่อถึงช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต คนส่วนใหญ่ล้วนอยากให้ร่างกายของตนเองสามารถเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น ” Michelle กล่าว

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply