หนุ่มกราดยิงฟลอริด้าขึ้นศาลแล้ว พร้อมประโยค ‘เขาเสียใจ เพราะสูญเสียความเป็นมนุษย์ไป’

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2018 ได้เกิดเหตุสลดใจขึ้นในโรงเรียนมัธยมปลาย Marjory Stoneman Douglas รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อมีเด็กหนุ่มคนหนึ่งบุกเข้าไปพร้อมกับอาวุธปืนและระเบิดควัน กราดยิงนักเรียนจนทำให้มีเด็กเสียชีวิตไป 17 คน และบาดเจ็บอีก 50 คน

ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรีบเข้าจับกุมตัวนาย Nikolas Cruz วัย 19 ปี ผู้ก่อเหตุในคดีดังกล่าว อดีตนักเรียนที่ถูกไล่ออกไปจากโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งนับว่าคือการพรากชีวิตคนไปเยอะมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศอเมริกา

 

การเข้าจับกุมตัวเด็กหนุ่ม Nikolas ผู้ต้องหาในคดีที่เกิดขึ้น

 

Scott Israel นายอำเภอประจำเขต Broward เล่าว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวเด็กหนุ่มผู้ก่อเหตุได้ หลังจากที่เขาแอบหนีออกมาพร้อมๆ กับเด็กคนอื่นๆ ที่หนีตายออกมาจากโรงเรียน ก่อนที่จะไปแวะร้าน Wal-Mart ต่อด้วยซื้อเครื่องดื่มในร้าน Subway แล้วก็ไปกินอาหารในร้าน McDonald’s

พอเขาออกจากร้านสุดท้ายมาได้ประมาณ 40 นาที ตำรวจก็ได้เข้าจับกุมเขาและพาไปสอบปากคำแทบตลอดทั้งคืน ก่อนที่เขาจะได้ไปขึ้นศาลในวันต่อไป

 

 

เด็กหนุ่มเข้าให้การต่อศาลพร้อมกับทนายของรัฐจำนวน 2 คน ได้แก่ Melisa McNeil และ Gordon Weeks โดยผู้ต้องหาหนุ่มนั้นไม่พูดอะไรเลยนอกจากคำว่า “ใช่แล้วครับ” เพื่อยืนยันชื่อของตัวเองกับทางผู้พิพากษาอย่างสุภาพ

Melisa บอกกับศาลว่า “ลูกความของฉันรู้สึกเศร้ากับสิ่งที่เกิดขึ้น เขารู้สึกเสียใจและสำนึกผิดจริงๆ เขารับรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เขาเป็นเพียงแค่เด็กหนุ่มที่สูญเสียความเป็นมนุษย์ไปในตอนนั้น”

เธอยังบอกอีกว่าตัวเองเข้าใจดีว่าพ่อแม่ทุกคนในเขต Broward รู้สึกอย่างไรกับการกราดยิงในครั้งนี้ เพราะเธอเองก็เป็นแม่คนเช่นเดียวกัน เธอรับรู้ดีว่ามันส่งผลกระทบต่อพวกเขามากขนาดไหน

 

ผู้ก่อเหตุเข้าให้การต่อศาล กับ Melisa (คนขวา) ทนายความของรัฐ

 

ทางด้าน Gordon ก็บอกกับศาลว่า Nikolas จดจำสิ่งที่เขาทำลงไปได้ และเด็กหนุ่มก็รู้สึกเศร้าอยู่ลึกๆ เพราะเขาคือคนที่ต้องรับมือกับเรื่องราวอันน่าตกใจทุกอย่างที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้

ทนายความทั้งสองยังบอกอีกว่า เด็กหนุ่มมีอาการในเรื่องพัฒนาการทางสมองที่ผิดปกติที่เรียกว่าออทิสซึ่ม มีอาการของคนเป็นโรคซึมเศร้า อีกทั้งยังมีปัญหาทางจิตขั้นรุงแรง จึงทำให้เด็กหนุ่มขาดระบบที่จะสนับสนุนการใช้ชีวิตไป

Melisa อธิบายว่า “เมื่อสมองเราไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่ เราก็จะไม่รู้ว่าควรต้องรับมือกับสิ่งเหล่านี้อย่างไร และนั่นก็หมายถึงเด็กหนุ่มคนนี้นั่นเอง”

 

Melisa หนึ่งในทนายผู้ขึ้นให้การพร้อมกับเด็กหนุ่ม

 

Gordon บอกกับศาลว่า “เด็กคนนี้มีความทุกข์ซ่อนอยู่ภายใน เขาต้องอดทนกับความเจ็บปวดขั้นรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการสูญเสียแม่ของเขาไป” ซึ่ง Lynda แม่บุญธรรมของผู้ก่อเหตุได้เสียชีวิตไปในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมาด้วยอาการของโรคปอดบวม

คำกล่าวของทนายความหนุ่มคือ จากการที่ Nikolas สูญเสียแม่ คนที่สนิทกับเขามากที่สุดเพียงคนเดียว จึงอาจกลายเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความผิดปกติทางจิตและกลายเป็นความรุนแรงที่เกินควบคุมได้

 

Gordon ทนายความของรัฐ

 

อย่างไรก็ตามแรงจูงใจของเด็กหนุ่มก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด เพราะจากคำให้การของนักเรียนในโรงเรียนที่เคยเห็นเขาต่างบอกว่า Nikolas เป็นคนที่มีความก้าวร้าว ถูกไล่ออกจากโรงเรียนเพราะต่อยตีกับแฟนใหม่ของแฟนเก่าตัวเอง แถมอาจารย์ยังพบว่าเขาพกกระสุนปืนไว้ในกระเป๋าเรียนอีกต่างหาก

ส่วนเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับผู้ก่อเหตุก็ให้การกับตำรวจว่า เด็กหนุ่มมีพฤติกรรมแปลกๆ และออกไปทางก้าวร้าว ทำให้พวกเขารู้สึกหวาดกลัวเด็กคนนี้

 

 

นอกจากนั้นยังมีการพูดถึงกลุ่มองค์การที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของคนผิวขาว ซึ่งเป็นองค์กรที่ Nikolas เข้าร่วม และถูกสงสัยว่าอาจเป็นกลุ่มที่ส่งเสริม กระตุ้นให้เขาเกิดอารมณ์รุนแรง

อย่างไรก็ตามหัวหน้าขององค์กร Jordan Jereb ก็ได้ออกมายืนยันว่ากลุ่มของพวกเขาไม่ได้มีไว้เพื่อสร้างลักษณะความคิดอะไรแบบนั้นเลย กลุ่มของพวกเขาไม่ใช่กลุ่มก่อการร้ายใดๆ ทั้งสิ้น

 

ภาพของนักเรียนในตอนที่หนีตายกันออกมา ตามที่เคยฝึกซ้อมกันไว้

 

ข่าวของผู้ต้องหาที่ขึ้นให้การกับศาล

 

อย่างไรก็ตาม อัยการสูงสุดของรัฐฟลอริดา Pam Bondi บอกว่าเธอเป็นส่วนหนึ่งของอัยการบางคนที่เห็นด้วยกับการใช้โทษประหารชีวิตกับมือปืนหนุ่มคนนี้

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีการตัดสินคดีออกมาอย่างชัดเจนเกี่ยวกับโทษที่เขาจะต้องได้รับ อีกทั้งผู้ต้องหาก็ไม่สามารถได้รับสิทธิการประกันตัว และยังคงขึ้นอยู่กับการพิจารณาคดีในขั้นตอนต่อไป

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply