คุณลุงคนขับรถได้ช่วยชีวิตเจ้ากวางน้อย เพราะดันไปสังเกตเห็นความผิดปกติบนกองหิมะ

บางคนอาจไม่ชอบการที่เราเป็นคนช่างสังเกตและช่างสงสัย แต่บางเวลา ไอ้การช่างสงสัยและช่างสังเกตนี่แหละที่ทำให้ชีวิตของคนบางคนหรือว่าสัตว์บางตัวสามารถรอดตายได้เลยทีเดียวเชียวล่ะ

อย่างเช่นเรื่องราวของคุณลุง Wayne Rowley คนนี้ที่ดั๊นนนนสังเกตไปเห็นอะไรบางอย่างผิดปกติที่เนินหิมะ และเมื่อลุงแกเข้าไปดูก็พบว่ามีหนึ่งชีวิตติดอยู่ข้างใน

 

 

คุณลุง Wayne เป็นคนขับรถบรรทุกของบริษัทเกี่ยวกับไม้ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ซึ่งเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสที่ 8 กุมภาพันธ์ 2018 คุณลุง Wayne ได้สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติที่ดูเหมือนติดอยู่ภายในกองหิมะข้างทาง

เขาขับผ่านไปอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันเขาก็กำลังคิดว่าที่เขาเห็นเมื่อครู่มันคืออะไร จากนั้นเขาจึงหยุด “ฉันไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรกันแน่” คุณลุงกล่าว “ฉันคิดว่าฉันน่าจะกลับไปดูอีกทีให้แน่ใจ”

และเมื่อคุณลงกลับมาที่กองหิมะ สิ่งที่เขาเห็นก็คือ “ขา” ของสัตว์ที่ติดอยู่ในหิมะนั่นเอง

 

 

ในสภาพแบบนี้ เจ้าสัตว์ตัวดังกล่าวคงมีชีวิตได้อีกไม่นาน แต่คุณลุง Wayne ก็ยังคงกล้าๆ กลัวๆ เดินเข้าไปใกล้ๆ เพื่อดูให้แน่ใจ “มันคือลูกกวางมูสที่นอนหงายเก๋งอยู่” คุณลุงกล่าว “ฉันลงไปดูว่ามันยังมีชีวิตอยู่ไหม และมันก็หันกลับมามองที่ฉันด้วยล่ะ”

ในเมื่อนึกได้ว่ามีเวลาช่วยเจ้ากวางมูสตัวนี้น้อยลงเรื่อยๆ คุณลุงจึงพยายามหาวิธีช่วยเหลือมันอย่างสุดความสามารถ “ฉันไม่สามารถปล่อยมันไว้อย่างนี้ได้” เขากล่าว “ฉันคิดว่าฉันต้องทำทุกอย่างเพื่อช่วยให้มันรอดออกมาให้ได้”

จากนั้นคุณลุง Wayne จึงหยิบพลั่วอันเล็กๆ ออกมาจากรถบรรทุกเพื่อขุดหิมะ

 

 

คุณลุงบอกว่าเขาได้ใช้พลั่วขุดไปที่รอบๆ ตัวของเจ้ากวางเพื่อให้มันมีพื้นที่ขยับตัวขึ้นยืนได้ แต่ว่าเจ้ากวางดันหงายหลังอยู่ ยิ่งมันขยับตัว มันก็ยิ่งถูกฝังลึกลงไปในหิมะมากขึ้น

“เนินหิมะน่ั่นลึกเกือบ 2 เมตร ฉันต้องใช้เวลาพักหนึ่งเลยล่ะ แต่ฉันว่าเจ้ากวางมันรู้นะว่าฉันกำลังช่วยมันอยู่” คุณลุงกล่าว

เวลาผ่านไปครึ่งชั่วโมง ความพยายามมของคุณลุง Wayne ก็เห็นผล เขาใช้วิทยุสื่อสารเพื่อขอความช่วยเหลือ และสุดท้ายพวกเขาก็สามารถช่วยเหลือเจ้ากวางมูสได้โดยใช้เชือก

“มันลุกยืนและก็มองมาที่ฉัน” คุณลุงพูด “จากนั้นมันก็เดินไปตามทางที่ฉันทำไว้ให้มันเพื่อไปยังถนน และแล้วมันก็จากไป”

 

 

หลังจากนั้นคุณลุงก็กลับขึ้นรถและเดินทางต่อ เมื่อขับผ่านจุดเดิมที่เคยเห็นเจ้ากวาง เขาก็ไม่เห็นมันอีกแล้ว “ฉันไม่ได้เห็นแม่ของมันหรอกนะ แต่มันน่าจะได้กลับไปเจอแม่ของมันนั่นแหนะ” คุณลุงกล่าว

หากวันนี้คุณลุง Wayne Rowley ไม่สังเกตเห็น ไม่สงสัย และไม่ตัดสินใจที่จะช่วยเหลือแล้วล่ะก็ เรื่องนี้คงต้องจบอย่างน่าเศร้าแน่ๆ โลกเราคงต้องสูญเสียกวางมูสไปอย่างน้อยหนึ่งตัว แต่โชคดีที่ไม่เป็นเช่นนั้น

คุณลุงถึงแม้ว่าจะได้ช่วยชีวิตสัตว์ตัวน้อยนี้ เขาก็ปฏิเสธที่จะถูกเรียกว่า “ฮีโร่” พร้อมทั้งบอกว่า “ฉันก็แค่ทำสิ่งที่ฉันต้องทำ ก็เท่านั้นเอง”

 

น่าประทับใจมากกับการช่วยเหลือชีวิตน้อยๆ ที่อาจไม่มีใครใส่ใจ แต่สำหรับการกระทำของคุณลุงนั้นมันอธิบายความเป็นฮีโร่ได้ดีทีเดียว

 

ที่มา: Thedodo

Comments

Leave a Reply