‘Dekotora’ รถบรรทุกญี่ปุ่นที่แต่งแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ เห็นแบบนี้ค่าตัวใช่เล่นเลยนะเนี่ย

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเภทที่หลายๆ คนจะเห็นความสุดโต่งที่เกิดขึ้นที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว การคิดค้นสินค้า หรือการหาเอกลักษณ์ให้กับสิ่งต่างๆ

แต่ความสุดโต่งวันนี้เราจะมากล่าวถึงคือความสุดโต่งของรถบรรทุกที่ญี่ปุ่น เพื่อนๆ อาจจะเคยเห็นมาจากในหนังที่รถบรรทุกญี่ปุ่นมีแสงไฟติดเต็มรถ แถมยังแต่งรถแบบซิ่งๆ กันเต็มไปหมด บางคนอาจคิดว่าเป็นเพียงแค่รถที่ทำมาเพื่อถ่ายหนัง แต่ต้องบอกเลยว่ามันเป็นเรื่องจริงด้วย

 

 

โดยที่ประเพณีการแต่งรถแบบนี้เรียกว่า “Dekotora” มีจุดเริ่มต้นมาจากหนังซีรีส์ Torakku Yaro (ไอ้บ้ารถบรรทุก) ซีรีส์ในยุค 70 ซึ่งมีตัวเอกที่ได้แต่งรถของตัวเองในสไตล์ชุดใหญ่ไฟกระพริบ ทำให้นั่นกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนขับรถบรรทุกคนอื่นๆ

แต่เพื่อนๆ รู้มั้ยว่าการแต่งรถบรรทุกแบบนี้ กลายเป็นมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีคนขับรถบรรทุกไปแล้ว ซึ่งค่าใช้จ่ายมันไม่ได้ถูกเลย บางครั้งอาจจะมากกว่า 30 ล้านบาทเลยด้วยซ้ำ

 

 

แม้ว่าศิลปะการแต่งรถแบบนี้จะได้รับความนิยมในหมู่คนขับรถบรรทุกมากๆ ในช่วงยุค 80 ถึงยุค 90 แต่ว่าปัจจุบันมันค่อนข้างจะเห็นได้ยากแล้ว ส่วนคนที่นิยมการแต่งรถแบบนี้อยู่ก็ได้รวมตัวเป็นสมาพันธ์ Dekotora ในชื่อ Utamaro-Kai ซึ่งเป็นกลุ่มที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อการกุศล

และด้วยเอกลักษณ์และความเป็นมาที่น่าสนใจ รวมถึงมีกลุ่มที่คอยทำเพื่อสังคมอีกด้วย ทำให้ถึงกับมีคนสนใจขอถ่ายทำสารคดีของพวกเขากันเลยทีเดียว

หากเพื่อนๆ สนใจสารคดี Dekotora ล่ะก็ ตอนนี้ Todd Antony ผู้ที่เป็นช่างภาพของกองถ่ายสารคดีก็ได้ปล่อยภาพบางส่วนของสารคดีมาให้เพื่อนๆ ได้ชมกันบ้างแล้ว ไปชมกันเลยครับ

 

.

.

.

 

โห… ชุดใหญ่ไฟกระพริบ อย่างเจ๋งอ่ะ

ที่มา Thisiscolossal

Comments

Leave a Reply