สมาคมนักวาดมังงะเผยว่า เว็บอ่านการ์ตูนเถื่อนอาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้วัฒนธรรมญี่ปุ่นล่มสลาย!?

ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นถือว่าเป็นปัญหาที่ใหญ่ในระดับโลก โดยเฉพาะปัญหาการอ่านการ์ตูนเถื่อนที่เริ่มจะสร้างความเดือดร้อนให้กับนักวาดและสำนักพิมพ์ทั่วโลก จนตอนนี้ทางญี่ปุ่นเองก็เริ่มได้รับผลกระทบหนักขึ้น และถึงกับต้องออกมาเตือนนักอ่าน

ปัญหาการอ่านการ์ตูนเถื่อนในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุหลักๆ เลยก็คือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและค่านิยมของนักอ่านที่เปลี่ยนไป เนื่องจากการอ่านบนเว็บนั้นรวดเร็วกว่าการรอซื้อจากร้านหนังสือ ที่สำคัญคือมันฟรี

 

 

ทางสมาคมนักวาดมังงะหรือ JCA (Japan Cartoonists Association) ก็ได้ออกมาพูดถึงผลกระทบที่ตอนนี้ทางนักวาดและผู้ผลิตผลงานประเภทต่างๆ ได้รับว่า

“ด้วยเทคโนโลยีอย่างโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์นั้น มันเริ่มส่งผลให้นิสัยในการอ่านของผู้คนค่อยๆ เปลี่ยนไป ซึ่งนั่นรวมถึงการเข้าถึงสื่อต่างๆ ด้วย แน่นอนว่าพวกเราเชื่อว่ามันคือสิ่งที่ดีงามมากๆ เพราะมันไม่ได้ช่วยให้แค่เข้าถึงงานของนักวาดมังงะเท่านั้น แต่มันยังช่วยให้คนสร้างผลงานประเภทอื่นๆ ได้เผยแพร่งานตัวเองที่ง่ายขึ้นด้วย

ซึ่งนั่นก็จะทำให้ผู้ที่มาเสพงานของเราได้มีความสุขทั้งการอ่าน การฟัง และการดู อย่างไรก็ตามผลมันจะออกมาดีหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตและผู้เสพนั้นยังคงเกื้อหนุนกันอย่างถูกต้องตามหลักและทำกันเป็นลูปอยู่แบบนี้ไม่เปลี่ยนแปลง

แต่ผลมันดันไม่ออกมาเป็นอย่างที่คิด เพราะปัจจุบันเว็บไซต์เถื่อนต่างๆ เริ่มที่จะทำให้ผู้เสพออกจาลูปที่ว่าและหันมาละเมิดลิขสิทธิ์แทน ซึ่งนั่นถือเป็นการตัดรายได้ที่ตัวผู้สร้างควรจะได้รับไปในทันที และนั่นอาจจะหมายถึงจุดสิ้นสุดของลูปที่ช่วยเกื้อหนุนกันจนทำให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานต้องหยุดและเลิกไปในท้ายที่สุด

พวกคุณที่เป็นคนเสพผลงานลองคิดมุมกลับดูสิ ไม่ใช่แค่กับมังงะเท่านั้นแต่กับสื่อทุกอย่าง ว่าถ้าเรายังคงพากันออกจากลูปเดิมที่คอยเกื้อหนุนกัน จนสุดท้ายเหล่านักวาดและคนที่สร้างผลงานอื่นๆ ไม่ได้อะไรจากตรงนั้นจนพวกเขาก็พากันออกมาจากลูปที่ว่าเช่นกัน จนถึงวันนั้นมันจะเกิดอะไรขึ้น

ถึงตอนนั้นหนึ่งในวัฒนธรรมหลักของญี่ปุ่นอาจจะต้องถึงคราวล่มสลายและสูญหายไปตลอดกาล”

 

 

เราอาจจะคิดว่าคำพูดของทาง JCA คือการพูดเพื่อให้ดูดี แต่ปัญหานี้มันเกิดขึ้นจริงและเกิดขึ้นกับทุกวงการ ฉะนั้นเราก็คงต้องย้อนกลับมาดูที่ตัวเองแล้วว่า เราพอที่จะกลับเข้าไปอยู่ในลูปที่ว่าได้หรืิอ กลับไปช่วยเหลือกันและกันเหมือนวันเก่าๆ

 

ที่มา rocketnews24

Comments

Leave a Reply