ยายโคตรเก๋า อยู่คนเดียวชิวๆ ทำรองเท้าสเก็ตเอง แล้วก็แล่นผ่านน้ำแข็งทุกวันไปดูแลวัว

ธรรมชาติของมนุษย์เรา ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมแบบไหน หรือสิ่งแวดล้อมแบบไหนก็จะปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมนั้นๆ เพื่อความอยู่รอดจนกลายเป็นความเคยชิน

เหมือนกับคุณยาย Lyubov วัย 79 ปีที่ใช้ชีวิตคนเดียวท่ามกลางบรรยากาศอันเหน็บหนาวบนทะเลสาบน้ำแข็งที่ลึกที่สุดในโลก และโลดแล่นไปมาด้วยรองเท้าสเกตที่ทำขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

 

 

คุณยายจำเป็นต้องใช้รองเท้าสเกตเพราะต้องออกไปดูแลวัวเมื่อพวกมันไปหากินในพื้นที่ห่างไกลจากบ้าของเธอที่อาศัยอยู่คนเดียว

สำหรับรองเท้าสเกตของคุณยายนั้นผลิตขึ้นในปี 1943 ซึ่งยังมีความแข็งแกร่งและคงทนมาก

ก่อนหน้านี้คุณยายใช้ชีวิตคนเดียวและไม่มีใครรู้ว่าเธออยู่ที่นี่ กระทั่งเพื่อนของเธอ Alexey Vaskov ถ่ายคลิปวิดีโอสั้นๆ ของเธอและโพสต์ลงในสื่ออินเตอร์เน็ต นั่นกลายเป็นจุดเริ่มต้นความโด่งดังของคุณยาย Lyubov

 

 

ไม่กี่วันหลังจากที่คลิปของเธอถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้สื่อข่าวหลายสำนักเชิญให้เธอไปออกรายการโทรทัศน์ แต่ดูเหมือนว่านั่นไม่ใช่เส้นทางของคุณยาย

ดังนั้น Olga Igosheva และ Boris Slepnyov จากหนังสือพิมพ์ Kopeyka จึงตัดสินใจเดินทางไปเยี่ยม Lyubov ที่กระท่อมของเธอบนทะเลสาบ Baikal ในไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย

 

 

Bailkal เป็นสถานที่ที่คุณยายรักมากที่สุด เธอเกิดที่นี่ ใน Shara-Togot ulus บนชายฝั่งของทะเลสาบอันยิ่งใหญ่แห่งนี้

พ่อของเธอ Nikolay เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ส่วนแม่ Fiona เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยในบ้านและเลี้ยงดูลูกๆ อีกทั้งหมด 7 คน

คุณยาย Lyubov เล่าว่า “ฉันอยู่กับรองเท้าสเก็ตมานานแล้ว ฉันเริ่มเล่นสเก็ตครั้งแรกตอนอายุ 7 ขวบ พ่อของฉันทำรองเท้าสเก็ตด้วยการเลื่อยโลหะ และประกอบมันเข้ากับชิ้นไม้ ก่อนที่ฉันจะนำมาผูกกับ Valenki (รองเท้าบูทแบบดั้งเดิม)” 

 

 

ในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวคุณอาจจะไม่ได้เห็นนักกีฬาใช้รองเท้าแบบนี้ แต่ในความหนาวเย็นของไซบีเรีย ซึ่งมีอุณภูมิ -50 องศาเซลเซียส ม้าเหล็กของเธออบอุ่นและมีประสิทธิภาพมากๆ

“ฉันไม่ชอบรองเท้าสเกตแบบใหม่ เพราะมันทำให้ข้อเท้าโยกตลอดเวลาที่ใส่และยังทำให้เท้าเย็นอีกด้วย แต่ Valenki ทำให้เท่าอุ่นเสมอ” คุณยายบอก

 

 

Lyubov เคยทำงานเป็นเวลา 42 ปี ในฐานะวิศวกรด้านเทคโนโลยีที่โรงงานในเมือง Irkutsk และเกษียณที่นั่น ก่อนจะย้ายกลับไปอยู่ในบ้านครอบครัวพร้อมกับสามี

สามีของเธอเสียชีวิตในปี 2011 ตั้งแต่นั้นมาเธอเลยตัดสินใจอยู่คนเดียว และปฏิเสธที่จะย้ายกลับไปอยู่กับครอบครัวในเมือง

 

 

คุณยายพูดถึงทะเลสาบ Baikal ว่า “ฉันนั่งอยู่คนเดียวในห้องครัว และนั่งดูสิ่งนี้ มันทำให้ฉันมีความสุข อารมณ์ดี และคิดเสมอว่าถ้าใครมานั่งอยู่ข้างๆ ฉัน พวกเขาจะพูดว่า ‘ที่นี่มันสวยงาม มันงดงามอย่างเหลือเชื่อ’”

ทุกๆ เช้า คุณยายจะตื่นเวลา 5.30 และเริ่มก่อไฟในเตา ให้อาหารวัว และปล่อยให้พวกมันออกไปกินหญ้า ทะเลสาบ Baikal แห่งนี้ลมมีกำลังแรงมาก นั่นทำให้วัวมีหญ้ากินตลอดทั้งปี

 

 

แม้จะอยู่คนเดียว แต่ Lyubov ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เพราะเธอมีน้องหมาอีก 2 ตัว มีแมว 1 ตัว แม่ไก่ 2 ตัว ไก่ตัวผู้ 2 ตัว ลูกวัว 2 ตัว วัวตัวเมีย 5 ตัว และวัวตัวผู้ 2 ตัว

หลังจากที่ปล่อยวัวไปกินหญ้าแล้ว คุณยายก็จะทำอาหารให้น้องหมา ซึ่งเธอไม่สามารถหาอะไรที่ดีไปกว่าซุปมันฝรั่งผสมกับเศษอาหารและอาหารแห้งของสุนัข

 

 

ในช่วงฤดูร้อน ลูกชายและหลานๆ จะมาอยู่กับเธอเสมอ คุณยายจะสอนพวกเขาตัดหญ้า เก็บหญ้าแห้ง ผ่าฟืน และติดตั้งอวน ส่วนน้ำดื่ม แน่นอนว่ามาจากทะเลสาบ Baikal นี่แหละ

ในช่วงฤดูหนาว คุณยาย Lyubov มักจะได้รับความช่วยเหลือจากผู้คนจากละแวกใกล้เคียง พวกเขาจะมาหาและทำหลุมน้ำแข็งให้

 

 

คุณยายต้องตักน้ำมาไว้ในบ้าน ทั้งสำหรับตัวเธอเองและสัตว์เลี้ยง ดังนั้นทุกๆ วันเธอจะเดินลงเดินขึ้นเขาพร้อมถังน้ำ 2 ใบ เพื่อตักน้ำ ซึ่งต้องไปกลับประมาณ 10 รอบถึงจะเต็มถังที่บ้าน

จากนั้นก็สอดส่องดูแลวัวที่กำลังกินหญ้า เมื่อพวกมันไปไกลจนมองไม่เห็น คุณยายก็จะสวมรองเท้าสเก็ตและแล่นไปบนแผ่นน้ำแข็ง เพื่อประหยัดเวลาในการเดินทางไปหาวัวที่อยู่บนเนินเข้าใกล้เคียง

 

 

คุณยายชอบวิถีชีวิตแบบนี้และชินกับทุกอย่างที่นี่ นั่นทำให้เธอปฏิเสธที่จะไปอยู่ Moscow และไม่ต้องการมีชื่อเสียง เพราะสิ่งเหล่านี้สวนทางกับชีวิตของเธอ

เธอบอกว่า “คนพวกนี้ต้องการอะไรจากฉัน? ฉันสนใจแค่งานของตัวเองและไม่เคยไปยุ่งกับพวกเขาเลย ฉันไม่มีเวลาว่างหรอก แต่พวกเขาก็ยังชวนไป Moscow อยู่นั่นแหละ”

“ฉันไม่ค่อยดูทีวี อาจจะดูบ้างบางวันในตอนเย็น ที่สำคัญ ใครจะบ้าปล่อยสัตว์ไว้ที่นี่ล่ะ บอกเลยนะ ถ้าพวกเขาถามอะไรฉัน ฉันจะไม่ตอบเลย” คุณยายกล่าว

 

 

นอกจากจะมีทักษะในการเอาตัวรอดบนทะเลสาบที่เยือกเย็นพร้อมดูแลเหล่าสัตว์เลี้ยงอย่างชำนาญแล้ว เธอยังมีความสามารถมากในการเย็บปักถักร้อยด้วย

คุณยายชอบ Macrame (ศิลปะการผูกมัดเชือกให้เกิดลวดลาย) การถัก และสิ่งทอจากลูกปัด ผลงานบางชิ้นของเธอถูกนำไปในเมือง Irkutsk และได้รับรางวัลในการแข่งขันระดับท้องถิ่นด้วยนะ

 

 

Lyubov เสริมอีกว่า “ฉันไม่กลัวอะไรที่นี่เลย และฉันก็ไม่รู้ด้วยว่าควรกลัวอะไร มีสิ่งเดียวที่ฉันไม่พอใจคือพวกนักท่องเที่ยวที่ชอบมาเมาที่นี่ และมักจะสร้างเสียหายให้กับทะเลสาบแห่งนี้”

“พวกเขาเคยฆ่าสุนัขไป 2 ตัว และคว่ำเรือของฉัน แต่กลับทำอะไรพวกเขาไม่ได้เลย มีครั้งหนึ่ง เมื่อนักท่องเที่ยวมาที่นี่เป็นจำนวนมาก ฉันเข้าไปบอกพวกเขาว่า ‘ถ้าไปแล้วเก็บขยะของคุณไปด้วย อย่าทิ้งขยะที่นี่’”

“ฉันและสัตว์เลี้ยงของฉัน เรามีความสุขกับชีวิตที่นี่ ในช่วงฤดูร้อนญาติๆ จะมาหาฉันที่นี่ และในฤดูหนาวฉันยุ่งเกินไปที่จะรู้สึกเบื่อ”

 

 

ทั้งหมดนี้คือสิ่งวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของคุณยาย เธอชอบทุกอย่างที่นี่ เธออยากอยู่อย่างสงบกับเหล่าสัตว์เลี้ยง และไม่อยากให้ใครมาทำลายความสวยงามของทะเลสาบแห่งนี้

 

 

ที่มา siberiantimes

Comments

Leave a Reply