ญี่ปุ่นผุดไอเดียเจ๋ง รังสรรค์สังคมเมืองให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ โดยการสร้าง ‘ตึกป่า’ สูงระฟ้าที่ทำจากวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อบ้านเมืองของเราจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นตึกสูงที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเมืองของเรามีการเจริญเติบโตและมีการกลายเป็นเมืองอย่างต่อเนื่อง แต่แน่นอนว่า ยิ่งพื้นที่กลายเป็นเมืองมากขึ้นเท่าไหร่ พื้นที่ธรรมชาติย่อมจะลดลงมากขึ้นเท่านั้น

แต่ประเทศญี่ปุ่นเขาได้เกิดความคิดที่ผสานความเป็นเมืองกับความเป็นธรรมชาติเอาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว ด้วยการสร้างตึกสูงระฟ้าที่ประดับประดาไปด้วยป่าและต้นไม้ ซึ่งทำให้ได้รับกลิ่นอายของธรรมชาติ

 

 

บริษัท Sumitomo Forestry มีแผนสำหรับการก่อสร้างตึกสูงแห่งใหม่ ชื่อโครงการว่า “W350 Project” เนื่องจากตั้งใจว่าตึกจะสูง 350 เมตร และจะสร้างสำเร็จในปี 2041 เพื่อเป็นสัญลักษณ์การครบรอบ 350 ปี ของบริษัท

จุดกำเนิดของบริษัท Sumitomo Forestry เริ่มขึ้นในปี 1691 พวกเขามีหน้าที่ดูแลจัดการผืนป่าบริเวณรอบๆ เหมืองทองแดง Besshi ในจังหวัดเอะฮิเมะ บนเกาะชิโกกุ

และบริษัทนี้เองที่เป็นหัวใจสำคัญของโครงการสร้างตึกสูง ซึ่งต้องการใช้ไม้รวมแล้วราวๆ 185,000 ลูกบาศก์เมตรในการก่อสร้าง

 

 

ทั้งนี้ทางบริษัทบอกว่าต้องใช้ทักษะและความสามารถทางวิศกรรมในการก่อสร้างในระดับสูงกว่าการสร้างตึกระฟ้าอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งก็ได้มีการค้นคว้าและออกแบบสิ่งก่อสร้างที่ผสานธรรมชาติลงไปโดยหน่วยงานวิจัยและพัฒนาชื่อว่า Tsukuba Research Laboratory ที่เป็นของบริษัทเอง

การก่อสร้างตึกดังกล่าวจะใช้วัสดุที่เป็นลูกผสมของไม้และเหล็กในอัตราส่วน 9:1 โดยจะร่วมมือกับองค์การสถาปนิก Nikken Sekkei โครงสร้างของตึกจะมีการใช้ท่อหุ้มรั้งในส่วนมุมต่างๆ ของตึก เพื่อป้องการแรงกระแทกจากด้านนอก เช่น ลมกระโชกและแผ่นดินไหว เป็นต้น

ตึกระฟ้านี้คาดว่าจะมี 70 ชั้น ประกอบไปด้วยร้านค้า สำนักงาน โรงแรม ส่วนที่พักชั่วคราว รวมไปถึงระเบียงล้อมรอบที่เต็มไปด้วยสีเขียวของผืนป่า

 

 

งบประมาณการสร้างหลังจากก่อสร้างได้สำเร็จอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท โดยจะมีความสูงมากกว่าตึก Abeno Harukas ในโอซะกะ (สูง 300 เมตร) ถึง 50 เมตร ตึกใหม่ดังกล่าวจะตั้งอยู่ใกล้กับสถานีโตเกียวในย่านธุรกิจมะรุโนะอุชิ

 

 

จุดประสงค์หลักของโครงการสร้างตึกนี้ก็คือการนำธรรมชาติเข้ามาทดแทนปูนคอนกรีต และลดระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อที่จะปูทางให้สังคมเมืองได้เข้าถึงธรรมชาติมากขึ้น

ตึกป่าที่จะสร้างนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างสรรค์สังคมเมืองให้มนุษย์และธรรมชาติสามารถอยู่ร่วมกันได้ พร้อมทั้งเชื่อมสิ่งมีชีวิตที่หลากหลายเข้าด้วยกัน และยังช่วยเพิ่มความหลากหลายทางสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

เมื่อการขยายของความเจริญและสังคมเมืองเป็นสิ่งที่หักห้ามไม่ได้ การให้ชีวิตใหม่กับธรรมชาติบนป่าคอนกรีตนั้นถือเป็นความคิดที่ดีไม่น้อยในการรักษาธรรมชาติไว้ให้คงอยู่ต่อไป

ที่มา: Rocketnews24

Comments

Leave a Reply