สยองหลังตา… หญิงวัย 26 รู้สึกระคายตา แคะออกมาพบเป็น ‘พยาธิในวัว’ ที่ยังไม่กลายพันธุ์!?

(บทความนี้อาจมีภาพที่น่าหวาดเสียว โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม)

 

เราอาจเคยได้ยินว่าพยาธิสามารถเข้าไปใช้ชีวิตเป็นกาฝากอยู่ได้ในร่างกายของคนหรือสิ่งมีชีวิตหลายๆ ชนิด ที่เราเคยได้ยินบ่อยๆ ก็อาจเป็นพยาธิในลำไส้หรือพยาธิในสมอง แต่สิ่งที่หญิงสาวคนนี้ต้องเจอมันอาจทำให้คุณรู้สึกสยดสยองมากกว่านั้น เพราะเธอได้เจอเข้ากับพยาธิที่มาอาศัยอยู่บริเวณดวงตาของเธอ

สาววัย 28 ปีคนนี้มีชื่อว่า Abbey Beckley เธอคืนคนที่ได้เจอกับประสบการณ์ขนหัวลุกที่จะฝังอยู่ในความทรงจำไปตลอดกาล ในปี 2016 ตอนที่เธออายุ 26 ปี เธอค้นพบว่าตัวเองนั้นมีหนอนพยาธิที่น่าขยะแขยงมาอาศัยอยู่บริเวณดวงตาข้างซ้ายของเธอ

 

Abbey หญิงสาวที่ต้องเจอกับปรสิตที่น่ากลัว

 

ในตอนนั้นเธอทำงานอยู่ในบริษัทเรือประมงแห่งหนึ่งที่รัฐอะแลสกา สหรัฐอเมริกา ในช่วงฤดูร้อนของปีนั้นเธอได้ออกเดินทางไปกับเรือเป็นเวลาสองสัปดาห์ จนกระทั่งเธอรู้สึกเหมือนกับมีอะไรซักอย่างอยู่ที่หลังเปลือกตาของเธอ

วันเวลาผ่านไป 5 วัน เมื่อเรือของเธอกลับมาถึงฝั่งเธอก็เริ่มสังเกตเห็นว่าตาซ้ายของเธอแดงก่ำและหย่อนยานผิดปกติ ตอนนั้นเธอรู้สึกเครียดจนปวดไมเกรน ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไรกันแน่

เธอจึงดึงเปลือกด้านล่างลงก่อนจะพบว่าผิวเธอดูแปลกไป แล้วหญิงสาวก็ได้เหลือบไปเห็นสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ตัวหนึ่งที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่บริเวณเปลือกตาของเธออยู่ เธอจึงค่อยๆ หยิบมันออกมาและพบว่ามันคือหนอนพยาธิ

 

ใต้เปลือกตาของเธอ มีหนอนพยาธิอาศัยอยู่

 

ด้วยความตกใจเธอจึงรีบวิ่งไปหา Allison เพื่อนร่วมงานที่พักอยู่อีกห้องหนึ่ง ก่อนที่จะโชว์สิ่งมีชีวิตสุดยั้วเยี้ยที่เธอเจอให้ดู ซึ่งเจ้าหนอนพยาธิที่กำลังดิ้นอยู่บนนิ้วของเธอก็ได้ตายไปในเวลาเพียงไม่กี่วินาที

แน่นอนว่าเป็นใครก็คงต้องรีบไปหาหมออย่างแน่นอน แต่หมอรักษาดวงตาที่ได้เห็นสิ่งมีชีวิตตัวนอนกลับไม่สามารถอธิบายได้ว่ามันคือตัวอะไรกันแน่

ด้วยความที่ครอบครัวและเพื่อนๆ รู้สึกเป็นห่วงเธออย่างมาก พวกเขาจึงบอกให้เธอกลับมารับการรักษาในบ้านเกิดที่ศูนย์ให้บริการทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยประจำรัฐออริกอน

ในตอนแรกที่หมอทำการตรวจดวงตาของเธอ พวกเขาก็ยังคงไม่สามารถให้คำตอบได้เพราะว่าไม่เจออะไรเลย ซึ่งเกิดจากการที่หนอนพยาธิมักจะหลบเข้าไปอยู่หลังดวงตาของหญิงสาวบ่อยๆ แต่เมื่อเธอนั่งรอไปได้ครึ่งชั่วโมง เธอก็เริ่มรู้สึกยุบยิบที่ดวงตา และนั่นก็ทำให้แพทย์ทุกคนได้เห็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นกาฝากอยู่บนดวงตาของเธอ

 

 

แพทย์ของศูนย์พยาบาลได้ส่งตัวอย่างพยาธิที่ดึงออกมาจากดวงตาของหญิงสาวไปให้กับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา จากการตรวจสอบจึงทำให้ทราบว่ามันคือหนอนพยาธิที่มีชื่อว่า Thelazia Gulosa ซึ่งสามารถพบได้ในวัว และไม่เคยมีการบันทึกมาก่อนว่าถูกพบในดวงตาของมนุษย์

ปกติแล้วพยาธิชนิดนี้จะเติบโตขึ้นในดวงตาของวัว ทำให้ดวงตาของพวกมันเกิดแผลไหม้ จนกระทั่งมีแมลงวันมากินพยาธิเหล่านั้นไป เป็นอันจบ แต่สำหรับมนุษย์อย่างเรา จะให้รอแมลงวันมากินพยาธิตรงตาก็คงไม่ได้ และถ้าเรามีพยาธิชนิดนี้มาอาศัยอยู่เป็นเวลนาน จะทำให้ตาอักเสบจนอาจบอดได้เลยทีเดียว

Richard Bradbury นักวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคบอกว่า “หนอนพยาธิที่มาเป็นกาฝากอยู่บนตาของมนุษย์ เป็นสิ่งที่ค้นพบได้ยากมากในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะกับสายพันธุ์ Thelazia ที่ไม่เคยมีการค้นพบในคนมาก่อน”

การค้นพบในครั้งนี้ ทำให้พยาธิสายพันธุ์ดังกล่าวกลายเป็นพยาธิตัวที่ 3 ที่เข้ามาอาศัยอยู่บนดวงตาของมนุษย์ได้

 

หน้าตาของพยาธิชนิดนี้แบบชัดๆ

 

สุดท้ายแล้ว Abbey ก็เข้ารับการรักษานานถึง 20 วัน จนกระทั่งดึงหนอนพยาธิออกมาได้ 14 ตัว และเธอไม่รู้สึกว่ามีอะไรอยู่ด้านในอีก นั่นจึงหมายความว่าไม่มีพยาธิอาศัยอยู่ในดวงตาเธออีกต่อไปแล้ว

แต่ถึงแม้มันจะน่าดีใจ แต่เหตุการณ์นี้ก็คงจะฝังอยู่ในความทรงจำของเธอไปตลอดกาล และเธอก็ได้นำเรื่องราวอันน่ากลัวมาแชร์ให้กับทุกๆ คน เพื่อหวังที่จะให้ความรู้สำหรับคนที่มีอาการเหมือนกันได้เข้าใจและพร้อมที่จะรับมือกับสิ่งใหม่ที่เข้ามาเป็นกาฝากกับดวงตาของเรา

อย่างไรก็ตาม พยาธิในดวงตาถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมากในแถบยุโรปและเอเชีย เพราะสภาพสังคม โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่มีการคลุกคลีกับสัตว์อยู่เสมอ บวกกับสภาพแวดล้อมที่อาจจะไม่สะอาด ทำให้เปอร์เซ็นต์ที่จะติดเชื้ออะไรแบบนี้สูงกว่า

 

วัวที่มีการติดเชื้อแบบเดียวกับเธอ

 

เพื่อนๆ ควรจะเฝ้าระวังสุขภาพร่างกายของตัวเองและสัตว์เลี้ยงก็เช่นกัน เพราะแพทย์บอกแล้วว่าพยาธิในดวงตาสามารถพบในหมา แมวได้ด้วย ถ้าไม่อยากเป็นอย่างเธอคนนี้ก็อย่าลืมไปตรวจสุขภาพกันด้วยนะ ทุกอย่างจะได้ไม่สายจนเกินไป

 

ที่มา: dailymail , cnn

Comments

Leave a Reply