สถานการณ์ฝุ่นกรุงเทพ ย่ำแย่เข้าขั้นวิกฤต ขอประชาชนจงใส่ใจกับภัยเงียบที่มองไม่เห็น

จากสถานการณ์ฝุ่นอะลอง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ได้สร้างมลพิษต่อร่างกายของประชาชนในพื้นที่ ณ ขณะนี้ ยังมีประชาชนอีกมากมายที่ยังไม่ทราบข่าวคราวของสถานการณ์ เนื่องจากฝุ่นละอองชนิดนี้มีขนาดเล็กมาก ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

จากโพสต์ของคุณ Pidech Ponpipat ที่ได้ออกมาเตือนประชาชนชาวกรุงเทพฯ ด้วยคำบรรยายที่ว่า “ไม่แปลกใจที่คนจะป่วยทางเดินหายใจเยอะขนาดนี้ ฝุ่นในกรุงเทพหนาแน่นมาก ใช้สปอตไลต์ส่องแล้วเห็นชัด ทดสอบที่สวนลุม กทม. ย้ำ.. นี่คืออากาศที่เราหายใจ” จากนั้นก็ได้เพิ่มรูปภาพของฝุ่นละอองในอากาศ

 

 

ภาพฝุ่นละอองเมื่อกระทบกับแสงไฟ

.

 

ในคลิปวิดีโอที่โพสต์ไว้เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2017 จากแชแนล FeelThai จะเห็นได้ว่า ฝุ่นละอองในอากาศที่แสงสปอตไลต์ตกกระทบนั้นมีความหนาแน่นมาก ซึ่งฝุ่นละอองเหล่านี้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หากว่าสูดดมเข้าไปมากๆ จะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจได้ และในปีนี้ ฝุ่นละอองนั้นได้เพิ่มขึ้นสูงมาก อาจจะเป็นอันตรายต่อคนในพื้นที่ได้

 

 

ทั้งนี้ยังมีข้อมูลจาก กรมควบคุมมลพิษ ที่ได้ออกมาให้ข้อมูลกับประชาชน พร้อมรายการสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่ ประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2018 สรุปใจความได้ดังนี้

1. ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ที่ตรวจวัดที่สถานีลาดพร้าว ยังมีค่าเกินมาตรฐานและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น

2. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศว่า พื้นที่กรุงเทพฯ จะมีอากาศเย็นและลมแรง ทำให้มีฝุ่นละอองในบรรยากาศเพิ่มขึ้น

3. ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด และประชาชนทั่วไป ควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากอาคาร หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ในทันที

 

 

ที่มา Pidech Ponpipat ,กรมควบคุมมลพิษ

Comments

Leave a Reply