รวมเคสจัดฟันแฟชั่นที่เกิดขึ้น ‘จริง’ ในบ้านเรา ภัยอันตรายที่จากความสวยเพียงไม่กี่ร้อย

สำหรับหลายๆ คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟันไม่ได้รูป หรือมีปัญหาในการรับประทานอาหาร การจัดฟันอาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับเราได้

นอกจากฟันที่สวยได้รูปแล้ว อีกหนึ่งผลพลอยได้ของการรักษานี้ก็คือสีสันของยางรัดฟัน ที่ทำให้มันกลายเป็นค่านิยมความสวยงามแบบผิดๆ จนส่งผลให้กระแสการดัดฟันแฟชั่นที่มีราคาถูกนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก

ถึงแม้ว่าทางกระทรวงสาธารณสุขและสื่อต่างๆ จะออกมาเตือนอยู่หลายครั้งว่า ความงามราคาหลักร้อยนี้อาจจะต้องแลกมาด้วยความสูญเสียมากมาย จนบางครั้งอาจต้องแลกด้วยชีวิตเลยก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้คนจำนวนไม่น้อยกล้าที่จะเสี่ยง และทำให้การจัดฟันเถื่อนยังคงเป็นที่นิยมในทุกวันนี้

 

 

เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงอันตรายและความน่ากลัวของการจัดฟันแฟชั่น วันนี้ #เหมียวเวจจี้ จึงขอรวบรวมกรณีของความสูญเสียมาให้ได้ชมกัน

เริ่มกันที่กรณีแรก เป็นเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่าคุณอมฤต ชัยบุตร ที่ได้โพสต์ภาพของช่องปากที่ทางลูกศิษย์ส่งมาให้ชม ซึ่งภาพดังกล่าวนั้นก็ไม่ใช่ฝีมือใครที่ไหน เจ้าเหล็กดัดฟันเถื่อนนั่นเอง!!

 

ภาพจากเฟซบุ๊กของคุณอมฤต ชัยบุตร

 

ส่วนกรณีต่อมานั้นก็คือเรื่องราวจากแฟนเพจห้องทำฟันหมายเลข 10 ที่โพสต์ภาพของฟันที่ไม่ได้รูปหลังจากผู้ป่วยได้ไปทำการจัดฟันแฟชั่นมา

พร้อมกับข้อความว่า “แม่ค้าบอกปลอดภัย100%……เชื่อแม่ค้าซะงั้น กรรมเวร
อย่าคิดว่าแค่เอาลวดเอาเหล็กไปติดไว้เฉยๆ ไม่เป็นไรหรอก แรงจากลวดแม้เพียงเล็กน้อยก็ค่อยๆ ขยับฟันไปทีละนิด รู้ตัวอีกทีฟันก็เรียงผิดรูปไปหมดแล้ว”

 

 

ส่วนกรณีต่อมาอาจจะน่ากลัวสักหน่อยสำหรับใครที่ใจไม่แข็งพอ โดยเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมาทางเพจชื่อดังอย่างหมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ภาพอันน่าสยดสยองของฟันจากผู้ป่วยรายหนึ่งที่ต้องถูกถอนออกมายกแผงหลังจากที่ได้ทำการดัดฟันแฟชั่นมา

 

 

ส่วนกรณีล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ เลยนั่นก็คือทางเฟซบุ๊ก Vittawat Pongsapas ได้โพสต์ภาพของฟันที่โค้งงออย่างมาก หลังจากที่ได้ทำการดัดฟันแฟชั่นมา (อีกแล้วครับท่าน) พร้อมกับเรียกร้องให้มีการหยุดการดัดฟันดังกล่าว

“มาช่วยกันหยุดเรื่องเลวร้ายแบบนี้กันเถอะครับ ฟันแท้เรามีแค่ชุดเดียว หากเราไม่ดูแลฟันตัวเราเอง แล้วใครล่ะจะมาดูแลฟันเรา” ข้อความจากเฟซบุ๊กดังกล่าว

 

.

.

.

 

นอกจากกรณีเหล่านี้แล้วยังมีเรื่องของเด็กหญิงวัย 14 ปีจากจังหวัดชลบุรีที่เสียชีวิตอย่างปริศนา ซึ่งคาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการจัดฟันแฟชั่น จากการรายงานของข่าวสด และนักเรียนหญิงชั้นม.5 ที่เสียชีวิตจากอาการไทรอยด์ติดเชื้ออย่างรุนแรงและโรคหัวใจหลังจากจัดฟันแฟชั่น

ซึ่งเรื่องราวต่างๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เพียงแค่อยากให้ทุกคนเห็นว่าการดัดฟันที่ไม่ได้รับการรับรองจากทันตแพทย์นั้นน่ากลัวแค่ไหน และเมื่อเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว คราวนี้เหล่าแม่ค้าฟันเหล็กเด็กแนว คงไม่รับผิดชอบให้เราอย่างแน่นอน

 

ที่มา Vittawat Pongsapasห้องทำฟันหมายเลข 10หมอแล็บแพนด้าkhaosodkomchadluek

Comments

Leave a Reply