ความสามารถในการมองเห็นภาพ 3 มิติของตั๊กแตนตำข้าว แตกต่างกับมนุษย์อย่างเหนือชั้น

ภาพ 3 มิติเป็นสิ่งที่เราอาจจะเคยเห็นจากหนังหลายๆ เรื่องที่นำสิ่งนี้มาใช้ประกอบกับความสมจริง ซึ่งพวกเราก็จะมองภาพเหล่านั้นผ่านแว่นตา 3 มิติ แต่เราอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าความสามารถในการมองภาพ 3 มิติไม่ได้มีแค่มนุษย์เท่านั้น แต่มันยังรวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ นก หรือแม้แต่ ตั๊กแตนตำข้าว

แต่ที่พิเศษมากยิ่งไปกว่าก็คือ ตั๊กแตนตำข้าวนั้นไม่ได้มีแค่ความสามารถในการมองภาพ 3 มิติ แต่มันยังสามารถทำบางส่วนได้ดีกว่ามนุษย์อีกด้วย และนั่นก็คือผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัยในครั้งนี้

 

 

นี่คือการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Newcastle ประเทศอังกฤษ โดยนักวิจัยที่ชื่อว่า Vivek Nityananda และศาสตราจารย์ Jenny Reed

การวิจัยในครั้งนี้พวกเขาได้สร้างแว่นตาสามมิติขนาดจิ๋วไปสวมให้กับตั๊กแตนตำข้าววัยกลัดมัน โดยติดเอาไว้ที่ดวงตาของมันด้วยขี้ผึ้ง

จากนั้นพวกเขาจึงให้มันไปอยู่ตรงหน้าจอมอนิเตอร์ ในจอจะมีวงกลมที่มีสีแตกต่างกันซ้อนทับกัน วงนึงเป็นสีสว่างอีกวงเป็นสีทึบ โดยวงกกลมนั้นจะหมุนวนไปรอบๆ จอก่อนที่จะตีวงแคบเรื่อยๆ แล้วไปจบลงที่ตรงกลางจอ

 

การทดลองให้มันมองวงกลมผ่านแว่น 3 มิติ

 

จากการทดสอบนี้ทำให้เข้าใจได้ว่าตั๊กแตนตำข้าวสามารถมองเห็นภาพสามมิติและจับการเคลื่อนไหวได้ ซึ่งการทำงานของระบบการมองเห็นนั้นอาจเหมือนของมนุษย์ นั่นคือคนเราจะใช้ตาข้างหนึ่งจับภาพไว้หนึ่งภาพ ในขณะที่ดวงตาอีกข้างก็จะจับภาพไว้อีกภาพหนึ่ง แล้วระบบประสาทของเราก็จะมองเห็นจากความแตกต่างของสองภาพนั้น

 

หลักการทำงานของเราคือ ตาซ้ายจับไว้ภาพหนึ่ง ตาขวาจับไว้ภาพหนึ่ง แล้วเราจะมองเห็นความแตกต่างของสองภาพนั้น

 

แต่แล้วพวกเขาก็ได้ทำการทดลองขึ้นมาอีกแบบหนึ่ง ที่ทำให้รู้ว่าระบบการมองเห็นภาพสามมิติของตั๊กแตนตำข้าวนั้นเหนือกว่าเราไปอีกขั้นหนึ่ง เพราะมันจะไม่ได้จับสองภาพแล้วมองหาความแตกต่าง แต่มันกลับสามารถมองหาจุดที่เปลี่ยนไปของแต่ละภาพได้ในทันที

อีกหนึ่งการทดลองของพวกเขาก็คือการที่ให้มันมองเข้าไปในจออีกครั้ง โดยครั้งนี้จะมีจุดสีๆ เต็มพื้นหลังไปหมด และจะมีอยู่ส่วนหนึ่งที่วิ่งเป็นวงกลมเหมือนกับการทดลองแรกแล้วจึงค่อยมาจบตรงกลางจอ

 

การทดลองภาพ 3 มิติอีกรูปแบบหนึ่ง

 

ผลการทดสอบในครั้งนี้ทำให้พวกเขาทราบได้ในทันทีว่า ตั๊กแตนตำข้าวจะสนใจแค่สิ่งที่กำลังเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงไป ในขณะที่มนุษย์นั้นจะถูกพื้นหลังรบกวนทำให้ไม่อาจมองเห็นได้อย่างที่มันทำ

นั่นเท่ากับว่าต่อให้ดวงตาของมันทั้งสองดวงจะเห็นภาพต่างกัน แต่มันก็จะสามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนสองภาพนั้นได้อย่างชัดเจนเลย

 

คลิปงานวิจัยในครั้งนี้

 

นี่เรียกว่าเป็นความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งของตั๊กแตนตำข้าวที่มีการรับรู้เชิงลึกของภาพ 3 มิติ ในส่วนที่มนุษย์เราไม่อาจมีได้เหมือนอย่างมัน

 

 

สุดท้ายแล้วเราก็ยังไม่อาจเข้าใจได้จริงๆ ว่าโลกที่มันมองเห็นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร แต่ธรรมชาติอาจจะเล่นตลกกับเราจนทำให้วันหนึ่งเราวิวัฒนาการไปมีความสามารถเหมือนกับมันเข้าซักวันก็เป็นได้

 

ที่มา: gizmodo

Comments

Leave a Reply