ปลอมเองซะเลย… แบรนด์ DIESEL ทำแบรนด์เสื้อผ้าก๊อปตัวเอง DEISEL

เรามักจะตลกทุกครั้งเมื่อหันไปเห็นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าแฟชันที่มีชื่อยี่ห้อเหมือนจะเป็นยี่ห้อดัง แต่มันก็ไม่ใช่เสียทีเดียว ก็เพราะว่ามันเป็นของปลอมที่ทำเลียนแบบยี่ห้อดังๆ นั่นเอง

ขณะที่ของปลอมเหล่านั้นเป็นที่นิยมสำหรับคนจำนวนมากเนื่องจากการเข้าถึงที่ง่ายและมีราคาที่เมื่อเทียบกับของแท้แล้วมักจะถูกกว่า แต่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเช่นกันที่ปฏิเสธของลอกเลียนแบบเพราะมองเห็นว่าของแท้มีคุณค่ากว่าทั้งด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์และความคิดสร้างสรรค์

 

 

แต่วันนี้กลับมีเสื้อผ้ายี่ห้อปลอมยี่ห้อหนึ่งที่มันดันไม่ปลอมซะอย่างงั้น (งงล่ะสิ) ก่อนอื่น หลายท่านคงเคยได้ยินเสื้อผ้าแบรนด์ DIESEL กันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ แล้วมีท่านไหนเคยเห็นแบรนด์ DEISEL กันบ้างหรือเปล่าล่ะครับ ซึ่งมันมีอยู่จริงๆ แล้วก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแบรนด์ DEISEL นี่มันแบรนด์เลียนแบบ DIESEL ชัดๆ

ถึงชื่อมันจะปลอมแต่มันไม่ใช่แบรนด์ปลอมหรอกครับ จริงๆ แล้วแบรด์ DEISEL นี้เป็นการลอกเลียนแบบ DIESEL ที่ดำเนินการโดยแบรนด์ DIESEL เองนั่นแหละ เป็นการเปิดร้านย่อยชื่อว่า DEISEL ที่ไชนาทาวน์ในนครนิวยอร์ก

 

 

DEISEL – For Successfull Living คือชื่อร้านที่เปิดใหม่และเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขายแบบใหม่ ของแบรนด์ DIESEL ในปี 2018 ที่มีชื่อว่า Go With The Flaw

ในร้านก็มีทั้งยีนส์ เสื้อกีฬา หมวก และเสื้อยืดที่สกรีนลายเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ Diesel ที่เขียนผิดเป็น DIESEL แถมราคายังเป็นราคาที่ถูกกว่าต้นฉบับเสียด้วย

Renzo Rosso ประธาน OTB group ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Diesel กล่าวว่า “กลยุทธ์นี้ตั้งใจจะกระตุ้นให้ผู้ชื่นชอบเสื้อผ้ารู้สึกเป็นอิสระที่จะเลือกใส่เสื้อผ้าอย่างไรก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ”

 

 

การที่ยี่ห้อจริงออกมาทำยี่ห้อปลอมของตัวเองแบบนี้นับว่าเป็นความคิดที่น่าสนใจทีเดียว เพราะปกติแล้วของเลียนแบบนั้นถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเป็นการแสวงหากำไรโดยการลดคุณค่าของยี่ห้อแท้ อีกทั้งยังทำให้ผู้ซื้อเกิดความเสี่ยงได้อีกด้วย

ปัจจุบันความคิดการขายของลอกเลียนแบบที่ทำขึ้นโดยยี่ห้อจริงก็ยังถูกนำไปใช้โดยแบรนด์ Vetements และ Gucci อีกด้วย

 

 

Rosso กล่าวว่าการลอกเลียนแบบนั้นถือได้ว่าเป็นทั้งการทำผิดทางกฎหมายและการสรรเสริญเยินยอยี่ห้อต้นแบบ “หากมีคนเลียนแบบคุณ แปลว่าคุณมีค่าและเป็นที่นิยมสำหรับผู้คน ขณะเดียวกันเราก็พยายามป้องไม่ให้แบรนด์ของเราถูกเลียนแบบ

ราพยายามหาทางต่อสู้การลอกเลียนแบบนี้ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ พวกเราไม่สามารถอดทนกับพวกฉ้อฉลนี้ได้อีกแล้ว” แล้วกล่าวต่อด้วยความคิดตลกๆ ว่า “เราพยายามทำเพื่อประชดตัวเอง พร้อมทั้งล้อเลียนชื่อแบรนด์ของพวกเราตามกระแสที่ของเลียนแบบชอบทำ เราไม่อยากจริงจังและเข้มงวดให้มันมากเกิน”

 

 

แน่นอนว่ามันทำให้เกิดข้อสงสัยว่าการที่ DIESEL ออกมาทำการเลียนแบบของตัวเองแบบนี้ ไม่กลัวว่าจะไปทำลายคุณค่าของสินค้าของแท้บ้างหรือ ในเมื่อผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าเสื้อผ้าจากแบรนด์แท้ได้ในราคาของปลอม ทำไมพวกเขาต้องยอมจ่ายราคาสูงเพื่อของแท้อีก?

Rosso ก็ตอบว่า “ไม่เป็นเช่นนั้นหรอก พวกเรากำลังใช้อำนาจของแบรนด์ DIESEL ทำให้มันแข็งแกร่งขึ้นต่างหาก คนที่ได้รับผลจากอำนาจนี้ก็คือคนที่ซื้อของ DEISEL ไปแล้ว มันจะกลายเป็นของที่น่าติดตามและน่าสะสม ซึ่งไม่สามารถพบเจอได้จนกว่าจะเข้าไปซื้อขายออนไลน์ในแบรนด์ของพวกเรา

พวกเราทำแบบนี้เพื่อให้ลูกค้าของเรากลายเป็นส่วนหนึ่งและช่วยส่งเสริมกลยุทธ์ Go With The Flaw ถึงแม้จะเกิดเกิดคำถามขึ้นมาบ้างก็ตาม 

ผลิตภัณฑ์ราคาต่ำ และร้านเสื้อผ้าแฟชันแบรนด์ปลอมของพวกเราจะเป็นรางวัลแก่ผู้กล้าที่สามารถค้นพบสไตล์เฉพาะตัวของตนเองได้”

สุดท้าย Rosso กล่าวว่า “เดี๋ยวอีกหน่อยก็จะต้องมีการเลียนแบบแบรนด์ปลอมของพวกเราอีกทบหนึ่ง แต่ขอบอกไว้ให้เข้าใจตรงกันเลยว่า เราทำเครื่องหมายการค้าของเราไว้แล้ว คือ DEISEL นั่นเอง”

 

ที่มา: Hypebeast และ Highsnobiety

Comments

Leave a Reply