ชาวเวเนซูเอลานับพันอพยพข้ามสะพานไปยังโคลอมเบีย ผลจากวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

แต่ละประเทศบนโลกใบนี้เผชิญกับปัญหาที่ต่างกัน บางประเทศมีปัญหาทางการเมือง ในขณะที่บางประเทศประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจจนทำให้ประชาชนต้องอยู่กับความหิวโหย

หนึ่งในนั้นคือประเทศเวเนซุเอลา ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและปัญหาอาชญากรรมที่นับวันก็ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเร่ื่อยๆ จนประชาชนต้องหนีไปอยู่ที่อื่น

 

 

ทั้งนี้มีการเผยแพร่ภาพสุดสะเทือนใจ ขณะที่ชาวเวเนซุเอลานับพันกำลังอพยพข้ามสะพาน Simon Bolivar เพื่อเข้าไปยังประเทศโคลอมเบีย

ทางด้านโคลอมเบียพร้อมประเทศเพื่อนบ้านอย่างบราซิล ได้ส่งกองกำลังพิเศษไปประจำการอยู่ที่แนวเขตชายแดน หลังจากที่มีผู้อพยพกว่าครึ่งล้านคนในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปี 2017

ขณะเดียวกับโคลอมเบียได้ดำเนินการควบคุมบริเวณชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อลดการอพยพเข้ามาของชาวเวเนซูเอลา

 

 

สำหรับประเทศเวเนซุเอลานั้น นับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนในส่วนของ Caracas ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศก็เริ่มไม่เคารพกฎหมาย และได้ใช้ความรุนแรงเมื่อมีรถบรรทุกอาหารมา

ตามการรายงานข่าวของ Reuters เผยว่าภายในเดือนมกราคมมีการปล้นมากกว่า 162 ครั้งทั่วประเทศ และมีการโจรกรรมรถบรรทุกถึง 42 คัน เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้นมีการปล้นแค่ 8 ครั้ง โจรกรรมรถบรรทุกเพียง 12 คัน และมีผู้เสียชีวิต 8 คน

 

 

เวเนซุเอลาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฆาตกรรมสูงสุดของโลก ผู้คนมักจะแย่งอาหารกัน ดังนั้นการขนส่งอาหารในประเทศนี้จึงมีความเสี่ยงสูง

สำหรับคนขัับรถบรรทุกส่งอาหารนั้น พวกเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พกปืน ดังนั้นจึงต้องมีการจัดตั้งเป็นขบวนเพื่อป้องกันตัวเอง นอกจากนี้พวกเขาจะส่งข้อความให้กันในกรณีที่เจอปัญหาในบางพื้นที่ และจะย้ายไปที่อื่นให้เร็วที่สุด

 

 

ด้วยสภาพปัญหาเช่นนี้ ทำให้ชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากพยายามออกจากประเทศ และดิ้นรนอย่างสุดความสามารถเพื่อหาเลี้ยงตัวเอง

แต่การอพยพล่าสุดดูเหมือนจะเป็นปัญหาที่ท้าทายสำหรับโคลอมเบีย ดังนั้นทางการจึงต้องการกระชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระหวังเขตชายแดนเป็นพิเศษ

 

 

ทางประธานาธิบดี Juan Manuel Santos ของโคลอมเบียได้ประกาศมาตรการใหม่ที่อาจทำให้การอพยพเข้าประเทศของชาวเวเนซุเอลาอย่างผิดกฎหมายเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้น หรืออาจจะอยู่ที่นั่นโดยไม่มีสถานะใดๆ

ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงเผยว่าขณะนี้มีชาวเวเนซุเอลากว่า 600,000 คน ในโคลอมเบีย ซึ่งเท่ากับเมื่อหกเดือนก่อน แต่เชื่อว่าจำนวนจริงน่าจะสูงกว่านี้

 

 

Santos กล่าวว่า “โคลอมเบียไม่เคยประสบปัญหาอย่างที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันนี้ ผมต้องการย้ำให้ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา Nicolas Maduro รู้ว่านี่เป็นผลมาจากนโยบายของคุณ”

อย่างไรก็ตาม ทางการได้สั่งให้หน่วยลาดตระเวนควบคุมพื้นที่สาธารณะที่อาจมีการรวมตัวของชาวเวเนซุเอลาและควบคุมปัญหาอื่นๆ เช่นการค้าประเวณี ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการอพยพประชากรมหาศาลขนาดนี้

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply