นักโบราณคดีพบภาพเขียนฝาผนังอายุ 4,400 ปี สภาพสมบูรณ์ ในสุสานอียิปต์โบราณ

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในวงการสำรวจอีกครั้ง หลังจากที่กรมโบราณคดีของประเทศอียิปต์ ได้ประกาศการค้นพบสุสานของนักบวชโบราณ และภาพเขียนฝาผนังอายุเกือบ 5,000 ปี เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมา

การค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างการขุดสำรวจสุสานทางด้านทิศตะวันตกของเมืองกีซา ประเทศอียิปต์ ซึ่งคาดการณ์ว่าสุสานดังกล่าวน่าจะถูกสร้างขึ้นในช่วงอาณาจักรโบราณของอียิปต์ หรือประมาณ 2465-2323 ปีก่อนคริสต์กาล

 

 

จากข้อมูลของทางกระทรวงเผยว่า สุสานโบราณอายุ 4,400 ปีนี้เป็นของพระนาง Hetpet ผู้มีตำแหน่งสูงสุดในระหว่างช่วงราชวงศ์ที่ 5 ของอียิปต์จนกระทั่งถึงช่วงสิ้นราชวงศ์

“ภายในสุสานแห่งนี้เต็มไปด้วยภาพวาดที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์มากมาย นอกจากนี้ยังมีภาพวาดของพระนาง Hetpet ในท่าทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกล่าสัตว์ ตกปลา หรือนั่งรอรับการถวายอาหารจากลูกๆ ของเธอ” กรมโบราณคดีกล่าวผ่านทางหน้าเฟซบุ๊ก

 

 

นอกจากนี้ภาพวาดบนฝาผนังยังบอกเราเรื่องราวเกี่ยวกับท่าทางการเต้นของพระองค์ ร่วมถึงภาพของช่างโลหะและคนงานอีกด้วย และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือภาพของลิงที่ปรกฏอยู่บนฝาผนังด้วยกันถึง 2 ครั้ง

“ภาพแรกแสดงให้เห็นว่าลิงตัวหนึ่งกำลังเก็บผลไม้อยู่ ส่วนในภาพที่สองเป็นภาพของลิงที่กำลังเต้นอยู่หน้าวงดนตรี” กรมโบราณคดีรายงาน

นอกจากในในสุสานโบราณของราชวงศ์ที่ 12 อย่าง Khnoum Hetep ที่ 2 ในพื้นที่ Beni Hassan และสุสานของอาณาจักรโบราณ Ka-Iber ที่ Saqqara เองก็พบภาพฝาผนังที่เป็นรูปลิงด้วยเช่นกัน

 

 

การค้นพบสุสานในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในภารกิจของทีมนักโบราณคดีอียิปต์ ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1842 แต่อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการขุดพบโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับพระนาง Hetpet

“นักเดินทางชาวเยอรมันค้นพบโบราณวัตถุที่มีความเกี่ยวข้องกับหญิงสาวที่มีชื่อคล้ายๆ กันนี้เมื่อปี 1909 และหลังจากนั้นมันก็ถูกย้ายไปที่พิพิธภัณฑ์ Berlin และหลังจากนั้นอีก 109 ปีต่อมาพวกเราก็ค้นพบสุสานแห่งนี้” กรมโบราณคดีของอียิปต์กล่าว

 

 

ภาพของการค้นพบที่ถูกเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กของกรมโบราณคดีอียิปต์

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางนักโบราณคดี กำลังทำการขุดสำรวจในพื้นที่แห่งนี้อย่างต่อเนื่อง และพวกเขาหวังว่าจะเจอโบราณวัตถุที่มีความสำคัญอีกมากมาย

 

ที่มา mymodernmetMinistry of Antiquities وزارة الآثار

Comments

Leave a Reply