เจดีย์วัด Gan-Ying โบราณสถานที่ถูกแผ่นไหว จนกลายเป็นสองซีก

ภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหว ทุกๆ คนทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันอันตรายเพียงใด และที่สำคัญ มันไม่อาจคาดการณ์ได้ล่วงหน้า จึงทำให้เราไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ การรับมือมันทำได้ยาก เราทำได้เพียงแต่ป้องกันเท่านั้น

และตลอดเวลาที่ผ่านมา แผ่นดินไหวได้ทำความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับหลายๆ พื้นที่ในโลก แต่ว่าในความเสียหายที่มันได้เกิดขึ้น บางทีมันทำให้สถานที่บางที่กลายเป็นที่ที่แปลกตา สวยงาม น่าดูชมเลยทีเดียว อย่างเช่นเจดีย์ที่เราจะนำมาให้เพื่อนๆ ได้ชมในวันนี้

 

 

เจดีย์วัด Gan-Ying” เป็นเจดีย์ที่อยู่ในเขต Quwo มณฑลซานซี ประเทศจีน มันถูกสร้างขึ้นในช่วงราชวงศ์ซ่ง ค.ศ. 1165 โดยที่เอกลักษณ์ของเจดีย์คือมันถูกแบ่งเป็นสองฝั่ง เพราะตรงกลางของเจดีย์นั้นได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในปี ค.ศ. 1303

 

 

เจดีย์วัด Gan-Ying มีรูปทรงแปดเหลี่ยม และตามรูปร่างเดิมของมันแล้วจะมีทั้งหมด 12 ชั้น แต่ว่าเนื่องจากแผ่นดินไหว ได้ทำให้ห้าชั้นข้างบนรวมถึงช่วงกลางของเจดีย์พังทลายลง ดังนั้นตอนนี้มันจึงเหลือเพียงแค่เจ็ดชั้นเท่านั้น

 

 

หลังจากที่เกินแผ่นดินไหว ชั้นบนๆ และส่วนกลางของเจดีย์ได้พังลง แต่ว่าส่วนที่เหลือก็ยังทนทานถึงแม้ว่าจะผ่านมาแล้วถึง 700 ปี และเมื่อเวลาผ่านไปแน่นอนว่าพื้นที่รอบๆ ก็ได้เปลี่ยนไปตาม ตอนนี้มันกลายเป็นย่านที่พักอาศัยของชาวเมือง ซึ่งทำให้เกิดปัญหาทิ้งขยะเรี่ยราด ซึ่งเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก

 

 

จากผลกระทบของแผ่นดินไหว ทำให้เจดีย์วัด Gan-Ying กลายเป็นสถานที่ที่พิเศษไปเลย

ที่มา Hubgold, Medium

Comments

Leave a Reply