ญี่ปุ่นเปิดตัว “เหรียญโอตะคุ” แค่ดูเมะ แชร์เรื่องราว เขียนรีวิว ก็มีเงินไปชอปปิงสบายๆ

ธุรกิจการ์ตูนญี่ปุ่นหรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าอนิเมะเป็นธุรกิจหนึ่งที่เติบโตไปทั่วโลก ทุกวันนี้จึงมีเหล่าโอตาคุ (ผู้ที่คลั่งไคล้อะไรบางอย่างจนเกินพอดี แต่มักใช้เรียกคนที่คลั่งไคล้ในอนิเมะ) เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

เพื่อเป็นการสนับสนุนเหล่าแฟนๆ และเสริมสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจอนิเมะ ประเทศญี่ปุ่นจึงได้นำเงินตราเสมือนจริงเข้ามาใช้งานกับธุรกิจนี้เพื่อให้แฟนๆ สามารถนำเงินตราไปใช้จับจ่ายซื้อของหรือสนับสนุนผู้สร้างผลงานอนิเมะได้ด้วย โดยมีชื่อเรียกเงินตรานี้ว่า เหรียญโอตาคุ (Otaku Coin)

 

 

บริษัทที่นำเอาเหรียญโอตาคุเข้ามาใช้ก็คือ Tokyo Otaku Mode ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดจำหน่ายอนิเมะ มังงะ (หนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น) เกมและรวมถึงของใช้เกี่ยวกับอนิเมะด้วย บริษัทนี้จัดจำหน่ายสินค้าออนไลน์ไปให้กับแฟนๆ ทั่วโลกเลยทีเดียว

แม้ว่าอนิเมะจะได้รับความความนิยมอยู่มากพอสมควร แต่แฟนๆ กลับมีช่องทางในการสนับสนุนคนทำอนิเมะหรือมังงะผ่านทางการซื้อการ์ตูนและสินค้าที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ทางบริษัทจึงหวังว่าการนำเหรียญโอตาคุเข้ามาใช้จะทำให้กลุ่มลูกค้าเข้ามาสนับสนุนธุรกิจโดยตรงได้มากขึ้น

 

คลิปวิดีโอโปรโมตเหรียญโอตาคุ

 

วิธีการสะสมเหรียญโอตาคุก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย แฟนๆ อนิเมะก็เพียงแค่ทำสิ่งที่พวกเขาทำเป็นปกติอยู่แล้ว นั่นก็คือการรับชมอนิเมะ ช่วยกันแชร์อนิเมะ และเขียนรีวิวให้กับอนิเมะเพียงเท่านี้ก็ได้เหรียญโอตาคุมาใช้กันแล้ว หรือแม้แต่การไปงานอีเวนต์ก็ทำให้ได้รับเหรียญโอตาคุเช่นกัน

เมื่อได้รับเหรียญโอตาคุมาแล้ว แฟนๆ ก็สามารถนำเหรียญเหล่านี้ไปซื้อของในเว็บไซต์หรือในงานอีเวนต์กันได้เลย นอกจากการซื้อของแล้วเหรียญเหล่านี้ยังสามารถใช้ส่งเป็นเงินสนับสนุนให้กับโครงการอนิเมะต่างๆ ได้ด้วย

หรืออีกทางหนึ่งแฟนๆ ก็สามารถส่งเหรียญโอตาคุให้กับคนทำอนิเมะหรือมังงะเจาะจงเป็นรายบุคคลเลยก็ย่อมได้ เมื่อมีเงินสนับสนุนส่งให้แล้วคนทำผลงานก็จะได้สร้างอนิเมะและมังงะกันออกมาให้เราได้ชมมากขึ้นนั่นเอง

 

 

หลังจากมีการเปิดตัวเหรียญโอตาคุออกสู่สาธารณะแล้ว ก็มีคนใหญ่คนโตในวงการอนิเมะหลายคนเข้ามาให้การสนับสนุนโครงการนี้

ในจำนวนนั้นก็รวมไปถึง Christopher Macdonald ผู้บริหารสูงสุดของ Anime News Network ซึ่งคอยอัปเดตข่าวสารของอนิเมะให้คนทั่วโลกรู้ และ Kizuna Ai ยูทูบเบอร์เสมือนจริงที่ได้รับความนิยมสูงในขณะนี้ด้วย

เหรียญโอตาคุจะเปิดให้ใช้งานกันในช่วงฤดูร้อนปี 2018 ที่จะถึงนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายในการอนุรักษ์และสนับสนุนธุรกิจอนิเมะเป็นหลัก ทางบริษัทหวังว่าเหรียญโอตาคุจะทำให้แฟนๆ สนใจอนิเมะกันมากขึ้นและใช้มันเพื่อส่งเสริมคนทำอนิเมะด้วย

 

ที่มา: Rocketnews24, Hiroki T

Comments

Leave a Reply