ดราม่าหนัก!! คุณครูโรงเรียนที่ญี่ปุ่นใช้กรรไกรตัดผมนักเรียนกว่า 44 คนเพราะยาวเกินไป

สำหรับโรงเรียนบางโรงเรียน ก็อาจจะมีกฎระเบียบในเรื่องของการแต่งกายรวมถึงทรงผม ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นนั้นเรื่องของทรงผมถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องคุณครูที่สั่งให้ย้อมผมเป็นสีดำในประเทศนี้

และเรื่องของทรงผมก็ได้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่มีคุณครูของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ตัดผมให้แก่นักเรียนที่มีความยาวของเส้นผมเกินกว่าที่ระเบียบกำหนดไว้ถึง 44 คน ในระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา!!

 

 

ตามรายงานกล่าวเอาไว้ว่า คุณครูที่กระทำการดังกล่าวคือคุณครู 6 คน ของโรงเรียนมัธยม Mizuhashi จังหวัดโทะยะมะ ที่ใช้กรรไกรตัดผมเด็กนักเรียนกว่า 44 คนที่มีผมยาวเกินไปและแสดงให้เห็นถึงการต่อต้านระเบียบวินัยเรื่องการแต่งกายของโรงเรียน

ซึ่งการตัดผมในลักษณะนี้ ทางโรงเรียนกล่าวเอาไว้ว่าได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2017 และกระทำมาอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา

โดยทางโรงเรียนจะมีการตรวจเช็กระเบียบการแต่งกายรวมถึงเรื่องทรงผมในทุกๆ เดือน และนักเรียนที่ดูมีเส้นผมยาวเกินกว่าที่กำหนดจะได้รับคำเตือนให้ไปตัดผม แต่ถ้ายังไม่ปฏิบัติตามก็จะเป็นหน้าที่ของคุณครูในการตัดผมให้แก่นักเรียนเหล่านี้

 

 

ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันว่ามีคุณครูคนไหนที่ผ่านการฝึกตัดผมมาแล้วบ้าง แต่ทางสื่อก็ได้สันนิษฐานว่า ทรงผมที่นักเรียนได้รับอาจจะไม่ใช่ทรงผมที่พวกเขาถูกใจที่สุด แต่อาจจะเป็นทรงผมที่ตัดเพื่อให้สั้นพอที่จะไม่ผิดระเบียบของโรงเรียนเท่านั้น

ซึ่งในเรื่องนี้ทางโรงเรียนก็ได้อ้างว่า พวกเขาได้รับการอนุญาตจากนักเรียนก่อนที่จะมีการตัดผมเกิดขึ้น แต่ทางสื่อของประเทศญี่ปุ่นก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เด็กๆ จะสามารถพูดอะไรได้หากคนที่มีอำนาจเหนือกว่าพวกเขาอย่างคุณครู เดินตรงมาหาพร้อมกับมีกรรไกรอยู่ในมือ

 

 

ต่อมาทาง Yasuhiro Nakada คุณครูใหญ่ของโรงเรียนดังกล่าวก็ได้ออกมาให้คำแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น จากนี้ไปเราจะมีทีมผู้บริหารคอยตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก”

เมื่อข่าวนี้ได้แพร่ออกไป ก็ได้มีชาวเน็ตญี่ปุ่นจำนวนมากออกมาวิพากษ์วิจารย์ถึงกรณีที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียนแห่งนี้อย่าง

“นี่เป็นเรื่องจริงๆ เหรอ นี่เรายังอยู่ในยุคเก่าอยู่ใช่ไหมเนี่ย จุดประสงค์ของกฎข้อนี้คืออะไรกัน?”

“คุณครู 6 คนนี้ช่างแย่จริงๆ บางทีพวกเขาก็ควรจะเพิกถอนใบอนุญาตของคุณครูเหล่านี้ซะ”

 

 

ดูเหมือนว่าในตอนนี้เรื่องของการบังคับทรงผม กำลังจะเป็นที่ฮือฮาในสังคมของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมีเหตุการณ์ทำนองนี้ออกมาให้เราให้เห็นอีกหรือไม่ ก็ต้องตามดูกันต่อไป…

 

ที่มา: en.rocketnews24

Comments

Leave a Reply