ช้างเพื่อนรักกำลังจะจากโลกนี้ไป เจ้าหมาจรจัดก็ยังเฝ้าดูแล ไม่ยอมห่างไปไหนเลย

สายสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่างสายพันธุ์เป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ ไม่ว่าเห็นกี่ครั้งเราก็ประทับใจกับความเป็นเพื่อนที่มองข้ามความแตกต่างที่เรามีไปได้

ในครั้งนี้มาชมสายสัมพันธ์ระหว่างช้างและสุนัขกันนะครับ เหตุการณ์นี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นไกลตัวเลย เป็นเรื่องสุดซึ้งในประเทศไทยเรานี่เอง ไปดูกันครับ

 

น้องหมาแพนเค้ก

 

น้องหมาที่เราจะพูดถึงมีชื่อว่า แพนเค้ก มันอาศัยอยู่ใน ปางช้างบุญรอด ที่จังหวัดสุโขทัยซึ่งก่อตั้งโดยสาวใจดี แคเทอรีน คอนเนอร์ ตอนนี้เธอเองก็เป็นผู้บริหารสูงสุดที่ดูแลปางช้างนี้อยู่ด้วย

แพนเค้กไม่ได้เกิดและเติบโตมาที่ปางช้างบุญรอดตั้งแต่แรก แคเทอรีนบังเอิญไปเจอมันที่ชายหาดแห่งหนึ่งในบริเวณใกล้เคียง ตอนนั้นมันถูกสุนัขเจ้าถิ่นตัวอื่นรุมรังแก สาวใจดีคนนี้ก็เลยรับเอามันไปดูแลในปางช้างด้วยแม้ว่ามันจะไม่ได้เป็นช้างก็ตาม

ที่ปางช้างแห่งนี้คุ้นชินกับการเข้ามาและจากไปของสัตว์ดี เพราะส่วนมากพวกเขาจะรับดูแลช้างแก่ที่ทำงานไม่ได้แล้วเป็นหลัก พวกมันจึงเป็นเหมือนกับไม้ใกล้ฝั่งที่ใกล้ถึงวันสุดท้ายของชีวิตแล้ว

 

สาวน้อยพักผ่อนให้สบายนะ บุญทองจะคอยอยู่ข้างๆ เอง

 

อย่างเมื่อ 2 ปีก่อนช้างอาวุโสชื่อว่า สาวน้อย ก็เพิ่งเสียชีวิตจากโลกนี้ไป ตอนที่มันกำลังจะตายก็ไม่ได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว ยังคงมีช้าง บุญทอง ที่เป็นเพื่อนกันมาคอยให้กำลังใจจนลมหายใจสุดท้ายด้วย

เมื่อต้นปี 2018 นี้เองก็ถึงเวลาที่ต้องจากโลกนี้ไปของบุญทองบ้าง แม้ว่ามันจะไม่มีสาวน้อยที่เป็นช้างเพื่อนซี้คอยอยู่ให้กำลังใจ แต่ก็ยังมีเจ้าแพนเค้กเพื่อนสุนัขแสนรักมาอยู่เป็นกำลังใจให้ไม่ต่างกันเลย

 

 

เจ้าแพนเค้กเองแม้จะไม่ใช่ช้างเหมือนสัตว์ตัวอื่นในปางช้าง แต่การที่มันอาศัยอยู่ในที่เดียวกันมาเป็นเวลานานๆ ก็ทำให้เกิดสายสัมพันธ์พิเศษกับสัตว์ตัวอื่นรวมทั้งบุญทองเองด้วย

 

เธอเหนื่อยมามากแล้วนะบุญทอง

 

ให้ฉันกับแพนเค้กอยู่เป็นเพื่อนอีกสักหน่อยนะ

 

ในวันที่บุญทองจะตายจากไปแคเทอรีนกับแพนเค้กก็เลยมานั่งเป็นเพื่อนเจ้าบุญทอง แล้วพูดคุยเป็นเพื่อนมันจวบจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

 

 

บุญทองเป็นช้างตัวเมียที่มีอายุ 60 กว่าปีแล้ว มันมาอาศัยอยู่ที่ปางช้างบุญรอดได้ 5 ปีก่อนจะเสียชีวิตไป ก่อนหน้านี้มันเป็นช้างในแคมป์แห่งหนึ่งที่ให้นักท่องเที่ยวขี่หลังมันตลอดเวลา

แคเทอรีนเล่าว่า “มันเคยให้นักท่องเที่ยวขี่หลังวันละหลายชั่วโมง หลังจากทำแบบนั้นอยู่เกือบ 30 ปีก็ส่งผลให้หลังของมันเกือบหักซะแล้ว”

 

 

หลังจากที่บุญทองได้มาอยู่ที่ปางช้างบุญรอดมันก็มีชีวิตที่ดีขึ้นต่างจากเดิมโดยสิ้นเชิง ที่นี่มันไม่ต้องทำงานอีกแล้ว มันสามารถทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเดินเล่นในป่าหรือพักผ่อนเวลาไหนก็ได้

เธอยังเล่าอีกว่า “บุญทองเป็นช้างที่ชอบอะไรก็จะชอบแบบนั้นไม่เปลี่ยนเลย มันมักจะไปนอนเล่นในเส้นทางเดิมๆ ชอบไปเล่นกับต้นไม้ต้นเดิม แถมเวลาไปเล่นโคลนในแม่น้ำก็จะหยุดเล่นอยู่ที่จุดประจำของมันด้วย”

 

 

ในวันที่บุญทองจะสิ้นลมหายใจ แคเทอรีนและแพนเค้กนั่งอยู่เป็นเพื่อนมันนานกว่า 9 ชั่วโมง โดยเจ้าแพนเค้กไม่ได้ลุกออกไปไหนเลยแม้แต่ครั้งเดียว

แคเทอรีนพูดถึงแพนเค้กว่า “แพนเค้กเป็นสัตว์ที่มีจิตใจดี มันไม่ยอมออกห่างจากข้างกายของบุญทองเลย เพราะมันรู้ว่าบุญทองต้องการกำลังใจมาก มันก็เลยนอนนิ่งอยู่ข้างๆ เธอจนตะวันตกดินเลยล่ะ”

 

 

หลังจากที่บุญทองตายแล้วทางปางช้างบุญรอดก็ฝังศพของมันในปางช้างเลย พวกเขาเอาดอกไม้และผลไม้จำนวนมากฝังไปกับมันเพื่อเป็นการกล่าวคำอำลาด้วย พวกเขาฝังมันไว้ข้างๆ กับสาวน้อยเพื่อนรักของมันด้วยหวังว่ามันจะไม่ต้องอยู่อย่างเดียวดายหลังจากตายไป

 

ถ้าใครไปเที่ยวปางช้างบุญรอดแล้วเจอแพนเค้กก็ทักทายมันด้วยนะ

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply