ภาพสุดสะเทือนใจของนักประดาน้ำ ที่ว่ายน้ำท่ามกลางซากขยะมากมาย ในทะเลอินโดนีเซีย

เมื่อเราไปเที่ยวทะเล ภาพที่เราหวังจะได้เห็นจากการดำน้ำในทะเลลึกก็คือภาพของสัตว์น้ำนานาชนิดที่เราไม่สามารถหาดูได้ตามปกติ รวมไปถึงความสวยงามตามธรรมชาติอย่างปะการังอีกด้วย

ทว่าภาพที่นักประดาน้ำคนหนึ่งได้จากการไปดำน้ำในทะเลของประเทศอินโดนีเซีย กลับกลายเป็นภาพทะเลที่มีแต่ขยะจำพวกพลาสติกล้อยเคว้งคว้างอยู่เต็มไปหมด ซ้ำร้ายแถบนั้นยังเป็นแหล่งอยู่อาศัยของปลากระเบนอีกด้วย เขาคิดว่าเรื่องนี้ควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน

 

 

ภาพถ่ายชุดนี้ถูกถ่ายโดย Jukka Saarikorpi นักประดาน้ำและช่างภาพใต้น้ำมืออาชีพ เขากับคู่หมั้น Aissa Paronen ตัดสินใจไปดำน้ำกันที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยหวังว่าจะได้เห็นความงดงามของธรรมชาติใต้ทะเลลึกของกลุ่มปลากระเบนในแถบนั้น

 

ช่างภาพใต้น้ำ Jukka Saarikorpi และคู่หมั้น Aissa Paronen

 

ทว่าเมื่อเขาดำน้ำมาจนถึงถิ่นที่ปลากระเบนจำนวนมากอาศัยอยู่ เขากลับพบว่าบริเวณนั้นมีแต่ถุงพลาสติกและขวดพลาสติกลอยเคว้งคว้างอยู่มหาศาล

เขาอธิบายว่า “ในแถบนั้นมีพายุเศษขยะพลาสติกหมุนวนอยู่ ปลากระเบนที่อยู่แถบนั้นก็มักจะว่ายเข้าไปหาขยะพวกนี้ด้วย พลาสติกเหล่านี้ถูกกระแสน้ำพัดมาจากหลายแห่งจนสุดท้ายก็มารวมกันอยู่ในถิ่นอาศัของปลากระเบน”

 

 

เขาเสริมอีกว่า “ตรงนี้มีปลากระเบนอาศัยอยู่มากกว่า 100 ตัว ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าขยะจะมารวมอยู่ในที่อาศัยของสัตว์ทะเลมากขนาดนี้ ถ้าหากปลากระเบนเผลอกินพลาสติกเข้าไปมันต้องส่งผลเสียร้ายแรงแน่ๆ เพราะพวกมันไม่สามารถย่อยพลาสติกได้”

หลังจากที่เขากลับจากการดำน้ำครั้งนั้น เขาจึงนำภาพทั้งหมดที่ถ่ายมารวมถึงคลิปวิดีโอ อัปโหลดลงบนเฟซบุ๊กของตัวเอง และยังให้คนอื่นสามารถแชร์ภาพเหล่านี้ลงไปบนโซเชียลมีเดียอื่นๆ อีกมากมายด้วย

 

 

เขาหวังว่าการแชร์ภาพเหล่านี้จะสามารถทำให้สังคมตระหนักถึงปัญหาขยะในท้องทะเลได้มากขึ้น และร่วมมือกันแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คนในสังคมออนไลน์ก็ดูจะให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี แค่นับจากยอดเข้าชมโพสต์เฟซบุ๊กของเขาอย่างเดียว ก็มีคนเข้าชมไปแล้วกว่า 80,000 ครั้ง หากนับรวมยอดเข้าชมบนโซเชียลมีเดียอื่นด้วยอาจจะมียอดชมสูงหลายแสนครั้งเลยก็เป็นได้

 

ภาพเหนือระดับน้ำทะเลของบริเวณที่มีขยะพลาสติกอยู่

 

เขายังเล่าอีกว่า “ผมอยากจะแชร์รูปพวกนี้เพื่อทำให้คนส่วนใหญ่ตระหนักถึงเรื่องการรีไซเคิลและการขจัดของเสียอย่างมีประสิทธิภาพในบริเวณนั้น…

แม้ว่าตอนนี้จะมีอาสาสมัครหลายกลุ่มเข้าไปช่วยให้ความรู้กับคนท้องถิ่นเรื่องการรีไซเคิลเพื่อลดจำนวนขยะลงแล้ว แต่ปัญหานี้ก็ยังเป็นเรื่องที่ควรได้รับความสนใจและกำลังทรัพย์จากทางรัฐบาลและหน่วยงานเอกชนอื่นๆ ในการแก้ปัญหาด้วย เพราะมันเป็นปัญหาระดับโลกที่ทุกคนควรมีส่วมร่วมกันแก้ไขยังไงล่ะ”

 

ในแถบนั้นมีปลากระเบนอาศัยอยู่มากกว่า 100 ตัว

 

ปลากระเบนมักจะว่ายเข้าไปในพายุขยะพลาสติกอยู่บ่อยครั้ง

 

หากปลากระเบนเผลอกินขยะพลาสติกเข้าไป จะส่งผลเสียต่อร่างกายของมันในระยะยาว

 

เพราะปลากระเบนไม่สามารถย่อยพลาสติกได้

 

เขาหวังว่าทุกคนจะรับรู้ถึงปัญหานี้และยื่นมือมาช่วยกันแก้ไขให้มันดีขึ้น

.

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply