ทางการรัสเซียจับกุมนักวิทยาศาสตร์หลังจากที่พยายามใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขุด Bitcoin

ในปัจจุบันสกุลเงินดิจิตัลหรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Bitcoin นั้น เป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเจ้าสิ่งนี้มันสามารถที่จะนำมาแลกเป็นเงินในชีวิตจริงได้ เราจึงอาจจะเคยได้ยินคำว่าขุดเหมืองหรือว่าขุด Bitcoin ที่ใช้เรียกสำหรับการหาสกุลเงินดังกล่าวมาใช้

แต่เนื่องจากว่าการขุดเหมืองจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง นั่นจึงทำให้ประเทศรัสเซียเกิดการจับกุมกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ขึ้น หลังจากที่พวกเขาพยายามจะใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ในโรงงานผลิตหัวรบนิวเคลียร์ของรัสเซียในการขุดหา Bitcoin

 

 

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในเมือง Sarov เขตหวงห้ามทางตะวันตกของประเทศรัสเซีย สถานที่ตั้งของศูนย์หัวรบนิวเคลียร์แห่งชาติ โดยนักวิทยาศาสตร์ที่ก่อเหตุในครั้งนี้ก็คือคนที่ทำงานอยู่ในสถานที่แห่งนั้น

จากการรายงานบอกว่า มีนักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งจากทั้งหมด 20,000 คนที่ทำงานอยู่ในศูนย์ดังกล่าว พยายามจะใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีไว้สำหรับการผลิตหัวรบนิวเคลียร์ มาขุด Bitcoin

 

 

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์นั้นไม่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อป้องกันการถูกบุกรุกจากภายนอก แต่นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้กลับพยายามเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และนั่นจึงทำให้มีการแจ้งเตือนดังขึ้น ส่งผลให้ศูนย์ความปลอดภัยแห่งชาติรีบส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบโดยด่วน กลายเป็นเหตุอาชญกรรมระดับประเทศเลยทีเดียว

เหล่านักวิทยาศาสตร์ที่ไม่มีการระบุว่ามีกี่คนนั้นจึงถูกจับในข้อหา “พยายามใช้คอมพิวเตอร์สำหรับการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อเหตุผลส่วนตัว” และตอนนี้ก็ยังไม่มีการรายงานเกี่ยวกับโทษที่พวกเขาจะได้รับ

ได้มีการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความพิเศษของคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ไว้อีกว่า มันมีประสิทธิภาพสูงถึง 1 Petaflop หรือก็คือสามารถประมวลผลได้ถึง 1,000 ล้านล้านจุดต่อวินาที เรียกว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดคอมพิวเตอร์ของรัสเซียจริงๆ

 

 

เรื่องของเงินๆ ทองๆ นี่คงเป็นสิ่งที่แทบทุกคนล้วนแต่ยังคงต้องการมันมาใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ควรจะคิดทำอะไรให้รอบคอบ และควรจะหามันมาอย่างสุจริตจะดีกว่านะ

 

ที่มา: bbc

Comments

Leave a Reply