โรงบาลมีเครื่องทำคีโมไม่พอ คุณลุงก็เลยไปประมูลซื้อมาจาก eBay แถมได้ราคาถูก

เครื่องมือทางการแพทย์คือสิ่งที่จำเป็นและยังคงมีปัญหาในเรื่องของความขาดแคลนกับหลายๆ โรงพยาบาลทั่วโลก ด้วยงบประมาณที่มีอยู่จำกัดและราคาที่ค่อนข้างสูงของเครื่องมือเหล่านั้น เพราะอย่างนั้นเองผู้ป่วยคนนี้จึงตัดสินใจยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว

เขาคนนี้มีชื่อว่า Steve Brewer วัย 62 ปี อาศัยอยู่ในเมือง Peterborough ประเทศอังกฤษ เขาป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้มาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งเขาต้องเจอกับปัญหาในเรื่องเครื่องมือที่จะใช้ในการรักษาอาการป่วยของเขามาโดยตลอด

 

Steve ชายผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งมานานกว่า 3 ปี

 

ทางโรงพยาบาล Peterborough City Hospital บอกกับเขาว่า สถานพยาบาลแห่งนี้ไม่สามารถทำการซื้อเครื่องปั้มสามสูบไว้สำหรับการจ่ายยาให้คนไข้ได้ เพราะราคาของมันแพงจนเกินไป เครื่องหนึ่งมีราคาอยู่ที่ประมาณ 166,000 บาท

Steve เล่าว่าในตอนที่เขามาทำคีโมครั้งแรก พยาบาลบอกกับเขาว่าที่นี่ไม่มีเครื่องปั้มที่เพียงพอสำหรับคนไข้ ซึ่งเขารู้ดีว่าเครื่องปั้มสามสูบนั้นจะสามารถส่งตัวยารักษาเข้าสู่ร่างกายคนไข้ได้เร็วกว่าปั้มปกติ ทำให้ใช้เวลาในการรักษาแต่ละครั้งน้อยลงไปประมาณ 30 ถึง 40 นาทีเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นเจ้าเครื่องนี้ก็เปรียบได้กับเครื่องที่จะช่วยต่อชีวิตให้กับคนไข้ได้มากขึ้น 1 ชั่วโมงครึ่งต่อการรักษา นับว่าเป็นผลลัพธ์ที่ทุกคนต้องการอย่างแท้จริง

 

เครื่องปั้มสามสูบที่ช่วยในเรื่องของการรักษา

 

เขาบอกว่าได้มาทำคีโมกับทางโรงพยาบาลถึง 25 ครั้ง ซึ่งมันก็ช่วยในการยับยั้งโรคเอาไว้ได้ในระดับหนึ่ง และเจ้าเครื่องปั้มสามสูบก็นับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อทางโรงพยาบาล ต่อเขา และต่อคนไข้คนอื่น

เมื่อได้ทราบเหตุผลและราคาของเครื่องดังกล่าว เขาจึงตัดสินใจหาช่องทางที่จะซื้อหรือรับบริจาคเจ้าเครื่องนี้ จนกระทั่งไปเจอว่ามีคนขายใน eBay ด้วยราคาเพียง 6,785 บาทเท่านั้น

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะระหว่างที่เขากำลังมองหาช่องทางอยู่ เขาก็ได้รับเงินสนับสนุนจากที่เขาตั้งกองทุนรับบริจาคเอาไว้เป็นจำนวนกว่า 34,000 บาท ช่วยให้เขาสามารถซื้อเจ้าเครื่องนี้มาได้อีก 6 เครื่อง รวมเป็น 7 เครื่อง

 

 

อย่างไรก็ตามเครื่องมือที่เขาซื้อมาก็ยังติดปัญหาในเรื่องที่ว่ามันเป็นสินค้ามือสอง ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้งานจริงได้ แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ Steve และพยาบาลแผนกยาเคมีบำบัด Angelo Cuenca ทั้งสองได้ไปเกลี้ยกล่อมขอให้ Baxter ช่างผู้สร้างเครื่องปั้มดังกล่าว ช่วยปรับปรุงเจ้าเครื่องที่เขามีอยู่ขึ้นมาใหม่

นอกจากนั้นเขาและพยาบาลผู้ดูแลหลายๆ คนก็ยังช่วยกันติดต่อเกี่ยวกับเรื่องของระเบียบราชการ จนทำให้มันสามารถนำกลับมาใช้งานได้จริงอย่างถูกกฎหมาย

สุดท้ายแล้ว ทางโรงพยาบาลแห่งนี้จึงได้รับเครื่องปั้มสามสูบจำนวน 7 เครื่องเอาไว้ใช้ในการรักษาได้นานถึง 5 ปี สามารถประหยัดเงินไปได้เป็นหลักล้านเลย

 

 

Linda Nkhata หัวหน้าแผนกเคมีบำบัดของทางโรงพยาบาลบอกว่า “เรารู้สึกขอบคุณเป็นอย่างมากที่ Steve ช่วยบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์มาให้ในครั้งนี้ ปั้มตัวใหม่มีราคาสูงถึง 166,000 บาท ต่อหนึ่งตัว ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่มหาศาลมาก”

เธอบอกอีกว่า “การได้รับเครื่องปั้มมาเจ็ดตัวคือสิ่งที่ช่วยทำให้คนไข้ของเราได้รับการรักษาที่ต่างออกไปจากเดิม รวมถึงการพัฒนาในเรื่องของการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเรา”

 

โรงพยาบาล Peterborough City Hospital

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ของการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ชายคนนี้ไม่ได้แค่ต้องการช่วยให้ตัวเองผ่านพ้นวิกฤตไปได้ดี แต่เขายังช่วยผู้ป่วยจำนวนมากได้อีกด้วย

 

ที่มา: mirror

Comments

Leave a Reply