คุณหมอสร้างเครื่อง ‘The Sarco’ เครื่องการุณยฆาตด้วยตัวเองที่บ้านภายใน 5 นาที

กลายเป็นข่าวที่ฮือฮาวงการแพทย์อีกครั้ง หลังจากที่ดอกเตอร์ Philip Nitschke ได้คิดค้นเครื่อง Sarco อุปกรณ์ที่สามารถทำให้คุณการุณยฆาตตัวเองได้ที่บ้าน ภายใน 5 นาที

ดอกเตอร์ Philip Nitschke หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ดอกเตอร์ Death คือผู้ก่อตั้ง Exit International องค์กรอาสาสมัครการฆ่าตัวตายอย่างสงบ ซึ่งเขาเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนนั้นมีสิทธิ์ที่จะเลือกจบชีวิตตัวเองได้อย่างสงบ

ดอกเตอร์คนดังของเราเชื่อว่าการตายนั้นเป็นสิทธิที่มนุษย์ทุกคนควรที่จะมี ดังนั้นจึงทำให้เขาคิดค้นและพัฒนาเครื่องที่ให้โอกาสผู้คนที่มีความต้องการดังกล่าว สามารถจากโลกนี้ไปได้อย่างสงบ

 

ภาพแบบจำลองของเครื่อง Sarco

 

เครื่องดังกล่าวนี้จะทำงานโดยการปล่อยไนโตรเจนเข้าไปในแคปซูลอย่างช้าๆ และทำการตัดออกซิเจนภายใน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานจบชีวิตลงอย่างสงบภายใน 5 นาที

จากรายงานระบุว่าเครื่องการุณยฆาตนี้มีความปลอดภัยสูงมาก โดยมันไม่สามารถใช้ฆ่าคนได้ ซึ่งผู้ใช้เองสามารถกดหยุดกลไกลการทำงานของเครื่องได้ในขณะที่พวกเขายังมีสติอยู่ แถมเจ้าเครื่องมือดังกล่าวนี้ยังถูกนำไปใช้ในหลายๆ พื้นที่ของยุโรปแล้ว

 

 

ดอกเตอร์ Nitschke กล่าวถึงเครื่องฆ่าตัวตายของเขาว่า “ตอนที่ผมทำงานเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายอย่างถูกกฎหมายที่ออสเตรเลีย ผมพบว่ามีผู้คนมากมายที่อยากจบชีวิตของพวกเขาเอง แต่ไม่มีเหตุผลทางการแพทย์ที่เพียงพอ

ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือนักวิชาการสาวชาวฝรั่งเศสที่อยากจะจบชีวิตของตัวเองในตอนอายุ 80 ซึ่งไม่ใช่เพราะว่าเธอป่วย แต่เธอคิดว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิตเธอได้ผ่านไปแล้ว การได้พูดคุยกับนักวิชาการสาวผู้นั้น ทำให้ผมเข้าใจว่าการตายควรเป็นสิ่งที่มนุษย์เราสามารถเลือกได้”

 

 

ดอกเตอร์ Nitschke ยังกล่าวอีกว่ามีคนมากมายที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ และส่วนมากคิดว่าการจบชีวิตแบบนั้นไม่ใช่การฆ่าตัวตายอย่างมีเหตุผล เพราะการฆ่าตัวตายที่ถูกต้องจะต้องมาจากเหตุผลความเจ็บป่วยทางด้านจิตเวชมากกว่า

ดอกเตอร์ยังบอกอีกว่างานของเขาก็คือการช่วยเหลือผู้คนอยากที่จะจบชีวิตของพวกเขา และมีความคิดแบบนั้นอยู่ในจิตใจของพวกเขาตลอดเวลา ซึ่งไม่สามารถมีอะไรมาหยุดยั้งได้

แต่อย่างไรก็ดอกเตอร์ Nitschke เองรู้สึกไม่เห็นด้วยกับความคิดของหลายๆ คนที่บอกว่าตัวเขาเองกำลังทำให้การฆ่าตัวตายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น พร้อมกับบอกว่าตัวเขาเองกำลังทำให้การจบชีวิตของพวกเขาเจ็บปวดน้อยลงเท่านั้นเอง

 

 

ตอนนี้ดอกเตอร์ Nitschke หวังว่าเครื่อง Sarco ของเขาจะออกสู่ตลาดภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ถึงแม้ว่าจะมีหลายๆ คนที่ไม่เห็นด้วยก็ตาม

ถึงแม้ว่าเครื่องดังกล่าวอาจจะทำให้เราเลือกที่จะจบชีวิตตัวเองได้ง่ายขึ้นในอนาคต แต่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเมื่อคุณกำลังรู้สึกซึมเศร้า หรือตกอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิต ก็อาจจะเป็นวิธีการที่ดีกว่า

 

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply