Lonnie Johnson นักวิทยาศาสตร์จาก NASA ชายผู้อยู่เบื้องหลังปืนฉีดน้ำยี่ห้อดัง

ถ้าหากพูดถึงวันสงกรานต์ สิ่งหนึ่งที่ทุกๆ คนนึกถึงก็คงจะหนีไม่พ้นการได้พบปะสังสรรค์กับเหล่าญาติๆ และกิจกรรมเล่นน้ำนั่นเอง

เจ้ากิจกรรมที่ว่านี้สร้างความสนุกสนานให้กับพวกเราได้ไม่น้อยเลยทีเดียวใช่ไหมล่ะ?? และถ้าหากพูดถึงการเล่นสาดน้ำแล้วล่ะก็ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือปืนฉีดน้ำนั่นเอง!!

และวันนี้เราจะขอพาทุกคนมารู้จักกับชายผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบปืนฉีดน้ำยี่ห้อดังอย่าง Super Soaker ซึ่งขอบอกไว้ก่อนเลยว่าดีกรีของนักออกแบบผู้นี้ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

 

 

พบกับเรื่องราวอันน่าสนใจของคุณ Lonnie Johnson นักวิทยาศาสตร์จาก NASA และกองทัพสหรัฐผู้ให้กำเนิดเจ้าปืนฉีดน้ำยี่ห้อนี้!!

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1982 คุณ Lonnie Johnson ได้เริ่มต้นการออกแบบปืนฉีดน้ำกระบอกแรกของเขา ซึ่งอันที่จริงแล้วเขาไม่ได้ทำหน้าที่แค่ออกแบบเจ้าปืนฉีดน้ำนี้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงปืน Nerf Gun ตลอดจนเครื่องแปลงพลังงานความร้อนอีกด้วย

นอกจากเป็นนักออกแบบของเล่นแล้ว คุณ Johnson ยังทำงานในโครงการยานสำรวจกาลิเลโอของ NASA และโครงการเครื่องบินทิ้งระเบิด Stealth Bomber ของกองทัพสหรัฐอีกด้วย

 

 

“ผมเริ่มต้นออกแบบ Super Soaker ครั้งแรกโดยใช้เวลาว่างของผม ไม่ว่าจะเป็นในที่ทำงาน หรือที่บ้าน หรือทุกๆ ที่ ซึ่งในตอนนั้นผมกำลังทำโครงการลับสุดยอดอย่าง Stealth Bomber ของทางกองทัพสหรัฐอยู่ด้วย” คุณ Johnson ให้สัมภาษณ์

นอกจากนี้นักออกแบบมากความสามารถของเรายังได้ให้สัมภาษณ์อีกว่า แต่เดิมนั้นเขาตั้งชื่อให้กับสิ่งประดิษฐ์ของเขาว่า The Drencher ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมันเนื่องจากปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

 

 

ในตอนแรกคุณ Johnson ไม่ได้ตั้งใจที่จะออกแบบให้มันเป็นของเล่นสำหรับเด็ก เขาให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนนั้นผมกำลังออกแบบเครื่องปั๊มความร้อนชนิดใหม่ที่ใช้น้ำเป็นแหล่งพลังงาน

แต่ในระหว่างที่ผมกำลังทดสอบหัวฉีดของเครื่องอยู่ ผมก็พบว่าบางทีผมน่าจะทำให้เครื่องนี้กลายเป็นของเล่นที่สนุกสำหรับเด็กอย่างเช่นปืนฉีดน้ำดูนะ”

และตอนนี้คุณ Johnson ของเราก็กำลังทำงานในด้านการพัฒนาแบตเตอร์รี่แบบใหม่ที่สามารถเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอร์รี่ทั่วไปถึง 3 เท่า

 

ชมเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบปืนฉีดน้ำผู้นี้ได้ที่คลิปวิดีโอด้านล่างเลย…

 

ที่มา greatbigstory

Comments

Leave a Reply