กีฬา ‘ซูโม่’ แบบสโลวโมชั่น เสน่ห์ของศิลปะการต่อสู้ที่เป็นมากกว่าการจับทุ่ม

หนึ่งในการต่อสู้หรือกีฬาที่เชื่อว่าเราจะต้องเคยได้ยินชื่อกันมาอย่างแน่นอน นั่นคือ ซูโม่ กีฬาต่อสู้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้พวกเราคิดถึงภาพของชายร่างใหญ่สองคนถอดเสื้อเข้าห่ำหั่นกันด้วยท่าจับทุ่มต่างๆ นานา

การต่อสู้ดังกล่าวได้กลายเป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับชายสองคนจากช่องยูทูบ The Slow Mo Guys ที่มักจะนำเอากิจกรรมต่างๆ มาทำให้กลายเป็นภาพสโลโมชั่น และในครั้งนี้พวกเขาก็ได้นำกีฬาซูโม่มาเป็นหัวข้อหลัก เพื่อศึกษาถึงลักษณะการเคลื่อนไหวและความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้น

 

ในคลิปเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2018 พวกเขาได้นำนักซูโม่สองคนขึ้นมาประชันกัน คนแรกคือ Yama นักซูโม่น้ำหนัก 272.15 กิโลกรัม ถูกเรียกว่าเป็นชายที่หนักที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และเคยรับบทเป็นหนึ่งในนักฆ่าของเรื่อง John Wick: Chapter 2

อีกคนคือ Byamba น้ำหนัก 167.82 กิโลกรัม แชมป์โลกซูโม่ 4 สมัย ซึ่งเคยไปโผล่ในรายการทีวีของประเทศอเมริกา ชื่อว่า The Bachelorette

 

การห่ำหั่นกันของนักซูโม่ Byamba (คนซ้าย) และ Yama (คนขวา)

 

นักซูโม่ทั้งสองคนได้แสดงศิลปะการต่อสู้ที่รุนแรงและหนักหน่วง ทำให้หลายๆ คนรู้สึกเหมือนกับได้เข้าใจกีฬาชนิดนี้มากยิ่งขึ้น เพราะมันไม่ได้มีแค่แต่การทุ่มเสมอไป แต่มันยังมีอีกหลายอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างเช่นการใช้ฝ่ามือตีเข้าไปที่หน้าอก

และเมื่อลองคิดเทียบกับกีฬามวยปล้ำ อีกหนึ่งกีฬาที่ต้องใช้คนตัวใหญ่เข้าห่ำหั่นกัน บอกตรงๆ เลยว่าสองการต่อสู้นี้มีความแตกต่างกันที่ค่อนข้างชัดเจน เราอาจไม่ได้เห็นการโชว์ท่าเท่ๆ ในกีฬาซูโม่ แต่เราก็จะเจอเข้ากับมนต์เสน่ห์แบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

 

.

 

แต่ถึงแม้ว่าทั้งสองการต่อสู้จะมีความต่างกัน แต่หากใครชื่นชอบมวยปล้ำก็จะรู้จักกับ Rikishi หนึ่งในนักมวยปล้ำของ WWE (รายการมวยปล้ำชื่อดังของโลก) ซึ่งชื่อของเขานั้นมีความหมายว่า “ปรมาจารย์ทางด้านซูโม่” ดูเป็นจุดเชื่อมโยงของทั้งสองกีฬาไปได้อีกแบบ

 

นักมวยปล้ำอาชีพที่ใช้ชื่อว่า Rikishi ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับกีฬาซูโม่

 

สำหรับคลิปที่เอามาให้ชมนี้ เพื่อนๆ จะได้เห็นความสวยงามที่ผสมผสานกับความดุดัน ในรูปแบบของการสโลโมชั่น โดยเฉพาะกับตอนที่มีการโจมตีเข้าไปทั่วร่างกาย เวลานั้นคือเวลาที่เราจะได้เห็นแรงกระแทกและการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน

 

จังหวะตอนที่ใช้ฝ่ามือตีเข้าที่หน้าอก ทำให้เกิดภาพที่เจ๋งมากจริงๆ

 

ตบตีแบบสโลว์โมชั่น

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะในตอนท้ายคลิป Dan หนึ่งในคนที่สร้างการทดลองนี้ขึ้นมาก็ได้ลงไปต่อสู้กับ Byamba นักซูโม่อาชีพเองด้วย ทำให้เราเห็นถึงความแตกต่างระหว่างมือสมัครเล่นกับมืออาชีพ

 

ภาพการต่อสู้ของนักซูโม่ และการทำเป็นภาพสโลโมชั่น

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งกีฬาและศิลปะการต่อสู้ที่น่าสนใจ และคลิปนี้ก็เหมือนเป็นการเปิดหูเปิดตา ช่วยให้เราได้รู้จักกับมันมากยิ่งขึ้นจริงๆ

 

ที่มา: nextshark

Comments

Leave a Reply