รู้ตัวเมื่อสาย… สาวแชร์ภาพสุดท้ายบนเตียงพยาบาล ให้ตระหนักถึงเวลาที่เหลือแค่ 4 เดือน

มะเร็งเป็นโรคที่ฆ่าชีวิตคนไทยมากเป็นอันดับ 3 รองจากโรคหัวใจและอุบัติเหตุ เนื่องจากเราไม่สามารถคาดเดาว่าจะเป็นมะเร็งได้เมื่อไหร่

หลายๆ คนที่ดูสุขภาพแข็งแรง กลับเสียชีวิตเพราะเป็นโรคมะเร็งมากมาย สิ่งที่ทำได้มีเพียงแต่หมั่นไปตรวจร่างกายบ่อยๆ และรักษาให้ทันท่วงทีเพียงเท่านั้น

ซึ่งก็เหมือนกับเรื่องของ Amy Redhead สาวสุขภาพดี ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่เธอกลับได้รับคำวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ และเธอจะมีชีวิตอยู่ได้ในไม่กี่เดือนที่เหลือเท่านั้น โดยที่เธอตัดสินใจแชร์รูปตัวเอง เพื่อที่จะให้ผู้คนตระหนักถึงเจ้าโรคร้ายนี้

 

 

Amy เป็นชาวเมือง West Midlands จากอังกฤษ เธอรู้สึกถึงความเจ็บที่หน้าท้อง จึงได้ถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล และจบลงด้วยการค้นพบก้อนเนื้อที่ท้อง

เธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ซึ่งลุกลามไปที่ปอดด้วย ร่างกายมีสภาพที่ย่ำแย่ลงจากก่อนหน้านี้มาก และจะต้องรับการรักษาอยู่ในบ้านพักรับรอง

แต่ Amy ไม่ยอมเข้ารับการทำคีโมเพื่อยืดอายุของเธอ เพราะอยากจะใช้ชีวิตจนวันสุดท้ายแบบดังเดิมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และตอนนี้เธอก็ใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักเกี่ยวกับโรคมะเร็งที่กำลังจะกลืนชีวิตเธอในอีก 4 เดือนข้างหน้า

 

 

Emily น้องสาวของ Amy กล่าวว่า “Amy เป็นคนหัวแข็ง ไม่แปลกใจเลยที่เธอปฏิเสธการทำคีโม ซึ่งหมอบอกว่าการคีโมทำได้เพียงแค่ยืดอายุของเธอเท่านั้น เธอบอกว่าเธอเหลือเวลาน้อยลงแล้ว เธออยากจะใช้ชีวิตอย่างที่เธอเป็น นั่นแหละคือสิ่งที่เธอเลือก”

“พวกเราดีใจที่ได้ฉลองวันเกิดกับเธอ วันคริสมาสต์ วันปีใหม่ และวันเกิดอายุครบ 76 ปี ของ Robert คุณพ่อของเรา Amy แชร์เรื่องของเธอลงในโซเชียลมีเดียมาตลอดตั้งแต่เธอรู้อาการป่วย แต่ตอนนี้เธอทำมันไม่ไหวแล้ว เราก็จะทำมันให้เธอเอง”

 

 

“พวกเราแชร์รูปของเธอในบ้านพักรับรองในไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เพื่อแสดงให้คนอื่นเห็นผลกระทบจากมะเร็งลำไส้ พวกเราภูมิใจกับความใจสู้ของเธอในเวลาที่เหลืออีกไม่กี่เดือน เธอกล้าหาญมาก แต่เธอบอกว่าเธอพร้อมจะไปแล้ว และมันไม่เจ็บปวดอีกต่อไป” Emily กล่าวเพิ่ม

 

 

Amy วางแผนที่จะสร้างกล่องแห่งความทรงจำในงานศพของเธอ เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของครอบครัวของเธอยามที่เธอจากไป

จริงๆ แล้วเธอได้รับการวินิจฉัยว่าลำไส้ใหญ่รวมถึงเยื่อบุชั้นในมีอาการอักเสบ และถูกเตือนว่ามันเสี่ยงที่จะพัฒนาไปเป็นมะเร็งลำไส้ได้ตั้งแต่เธออายุได้เพียง 11 ปี

 

 

Emily ยังเพิ่มเติมอีกว่าเธอเพิ่งจะสนุกกับการเข้ายิมก่อนที่จะได้คำวินิจฉัยสุดท้าย เราเคยไม่รู้เลยว่าเธอมีอาการเกี่ยวกับลำไส้ใหญ่อักเสบ

ดังนั้นเราจึงอยากบอกคนอื่นๆ ว่า หากคุณมีอาการถึงจะแค่เปลี่ยนแปลงนิดๆ หน่อยๆ แต่อยากให้คุณตระหนักถึงมันอยู่ตลอดเวลา

“มันสำคัญมากที่จะต้องไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ หากคุณรู้สึกว่าร่างกายเปลี่ยนไป หรือรู้สึกเจ็บแบบที่ไม่เคยเจ็บมาก่อน เมื่อนั้นคุณควรจะไปตรวจร่างกาย มันอาจจะช่วยชีวิตคุณก็ได้” Emily กล่าว

“พ่อแม่ของเราบอกกับเราอยู่เสมอว่าอย่าทะเลาะกันเลย เรามีกันและกันได้เพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น และเรื่องนี้ก็ทำให้ฉันตระหนักถึงความสำคัญของการมีพี่สาว ตอนนี้เธอก็กำลังสู้อยู่และเราก็จะอยู่ข้างๆ เธอ จนลมหายใจสุดท้ายของเธอ”

 

 

วิดีโอที่เธอทำเพื่อให้ผู้อื่นตระหนักถึงเจ้าโรคมะเร็งร้าย ก่อนที่จะใช้ชีวิตที่เหลืออยู่บนเตียงพยาบาล

 

#เหมียวฝึกหัด ไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับตัวเธอ ครอบครัวเธอ หรือใครทั้งนั้นเลย เพื่อนๆ หมั่นตรวจสุขภาพกันด้วยนะ

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply