ผลการศึกษา ‘วาฬเพชฌฆาต’ พยายามเรียนรู้เสียงมนุษย์ เสียงเล็กๆ แสนน่ารักจากท้องทะเล…

วาฬเพชฌฆาต (Killer Whale หรือ Orca) สัตว์ทะเลที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดในวงศ์ของโลมามหาสมุทร ซึ่งถ้าหากมองจากขนาดตัวของมัน จะเห็นได้ว่าเจ้าวาฬชนิดนี้มีขนาดลำตัวที่ใหญ่มาก และด้วยความฉลาดของพวกมันมนุษย์จึงนิยมนำมาฝึกและใช้โชว์ตามอควาเรียมต่างๆ

 

 

เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีการเผยแพร่งานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลที่ค้นพบว่าวาฬเพชฌฆาต สามารถเลียนแบบคำพูดของมนุษย์ได้แทบจะใกล้เคียงมากๆ

โดยงานวิจัยชิ้นดังกล่าวได้ทำการศึกษาที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Marinelane ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ทีมวิจัยได้ใช้เจ้า Wikie วาฬเพชฌฆาตเพศเมีย อายุ 14 ปี มาเข้าร่วมในการทดสอบครั้งนี้

 

 

สำหรับเจ้า Wikie นั้นเป็นวาฬที่ถูกฝึกฝนจนสามารถรับรู้คำสั่งของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี แต่การเลียนแบบเสียงพูดมนุษย์เป็นสิ่งที่มันยังไม่เคยทำมาก่อน…

 

 

จากการศึกษาทางด้านสรีรวิทยาของโลมากับมนุษย์พบถึงความแตกต่างของการทำให้เกิดเสียง ในมนุษย์จะมีคอหอยที่เป็นตัวช่วยในการเปล่งเสียง แต่ในวาฬและโลมาใช้การเปล่งเสียงเดินทางผ่านจมูกและช่องหายใจของปลาวาฬ (Blowhole)

 

 

ในการสื่อสาร วาฬเพชฌฆาตสามารถสร้างเสียงได้อย่างหลากหลาย เช่นเดียวกับมนุษย์ที่คิดค้นภาษาเพื่อใช้ในการสื่อสารกัน นักวิจัยจึงได้ทำการศึกษาวิธีการสื่อสารของสัตว์ทะเล และพบว่าวาฬเพชฌฆาตมีความสามารถในการเรียนรู้สูง

 

 

ในการฝึกผู้สอนจะสอนให้เจ้า Wikie พูดคำง่ายๆ ของมนุษย์เช่น Hello ,Bye Bye One Two Three และ Amy ชื่อครูฝึกสอน โดยครูฝึกจะพูดคำเหล่านั้นแล้วสั่งให้เจ้า Wikie พูดตามโดยใช้คำสั่ง Do this

 

ตัวอย่างเสียงน่ารักๆ ของเจ้า Wikie กับการเปล่งเสียงตามครูฝึก

 

จากการบันทึกเสียง พบว่าเจ้า Wikie สามารถเลียนแบบเสียงของมนุษย์ได้จริงๆ ถึงแม้ว่าถ้อยคำเหล่านั้นจะดูเหมือนว่ามันไม่ได้สื่อสารกับเรา เป็นเพียงแค่การเลียนแบบเสียงเท่านั้น แต่มันก็น่าประทับใจกับความสามารถของสัตว์โลกตัวนี้เหลือเกิน

 

ที่มา independentcnn, thechive

Comments

Leave a Reply