‘พ่อไม่เคยอยู่บ้าน’ คำตอบจากการบ้านเด็กชาย ทำให้ได้รู้ถึงความห่างเหินของพ่อลูก…

สำหรับหลายครอบครัว คุณพ่อหรือคุณแม่อาจไม่มีเวลาอยู่กับลูกเพราะต้องทำงานตัวเป็นเกลียวเพื่อหารายได้ส่งเลี้ยงครอบครัว แต่ก็ยังมีคู่ชีวิตของตนคอยอยู่ดูแลลูกรักไม่ให้ขาดความอบอุ่นแต่อย่างใด

ลักษณะของครอบครัวแบบนี้อาจจะดูไม่มีปัญหาอะไร ทว่าคำตอบจากการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนคนหนึ่งกลับชี้ให้เห็นว่าครอบครัวมีปัญหาใหญ่เสียแล้ว…

แทนที่จะตอบว่ามีคนในครอบครัว 4 คนอย่างที่คุณครูได้ทราบมา แต่เด็กชายกลับตอบว่าครอบครัวของเขามีเพียง 3 คน เพราะไม่นับพ่อที่ไม่ค่อยอยู่บ้าน

 

การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ ถามว่าคนในครอบครัวมีจำนวนกี่คน เด็กชายตอบอย่างหนักแน่นว่า 3 คน

 

การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ที่ว่านี้เป็นของเด็กชายสกุล Luo ครอบครัวของเขามีกันทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วยพ่อ แม่ เขาและน้องสาวอีกคนหนึ่ง พวกเขาอาศัยอยู่ด้วยกันในชุมชนต้าหวู่ มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน

วันหนึ่งเด็กชายได้นำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์กลับมาบ้านด้วย แม่ของเขาสังเกตเห็นคำถามข้อแรกที่ถามว่า ‘มีคนในครอบครัวจำนวนกี่คน’ ซึ่งเด็กชายตอบไว้เพียง 3 จึงเรียกมาสอบถามดูว่าเขานับเลขผิดหรืออย่างไร

แต่เด็กชายกลับยืนยันหนักแน่นว่า “3 คนเป็นคนตอบที่ถูกต้องแล้ว เพราะพ่อไม่เคยอยู่บ้านเลย” พอได้ยินแบบนั้นคุณแม่ก็รู้สึกหัวเสียมาก จากนั้นจึงส่งรูปการบ้านนี้ไปให้คุณตำรวจ Luo Jian ผู้เป็นพ่อของเด็กชายได้ดู

 

ครอบครัว Luo มีคุณพ่อ คุณแม่ ลูกชายและลูกสาว รวมแล้ว 4 คน

 

ตัวคุณพ่อนั้นทำงานเป็นตำรวจ เขาจึงไม่ค่อยได้อยู่บ้านทั้งในวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดราชการ พอเขาเห็นว่าลูกชายเขียนคำตอบแบบนั้นลงไปเขาก็รู้สึกเสียใจมาก

แต่คุณแม่ไม่ได้รู้สึกเหมือนกับลูกชายเลยแม้แต่น้อย เธอบอกว่า “ถึงเขาจะไม่สามารถอยู่เคียงข้างฉัน และให้ความรักหวานแหววกับฉันได้ แต่ฉันก็ภูมิใจในตัวสามีมากๆ”

ทางด้าน Jian ได้นำรูปการบ้านของลูกชายเขียนโพสต์ลงใน Weibo ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียยอดนิยมของประเทศจีนว่า “ลูกชายไม่ได้นับรวมผมเป็นคนในครอบครัวด้วย ผมรู้สึกเสียใจมาก”

 

 

โพสต์ของเขาได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก คนส่วนมากออกมาแสดงความเห็นใจที่เขาต้องเจอเรื่องแบบนี้ โพสต์นั้นมีคนมาคอมเมนต์กว่า 400 ครั้งและมียอดแชร์กว่า 14,000 ครั้งเลยทีเดียว

ชาวเน็ตคนหนึ่งเองก็คอมเมนต์บอกว่าครอบครัวตัวเองก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน โดนเขียนไว้ว่า “ลูกชายอายุ 2 ขวบ ก็ไม่นับรวมสามีของฉัน ที่เป็นนักดับเพลิงเป็นครอบครัวด้วยเหมือนกัน เพราะเขาเองก็ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน”

เรื่องนี้ชี้ให้เห็นปัญหาครอบครัวส่วนหนึ่งที่ลูกไม่รู้สึกมีสายสัมพันธ์ต่อพ่อ เนื่องจากคนเป็นพ่อต้องออกไปทำงานหาเงินจนแทบไม่มีเวลาอยู่บ้าน

ถ้าหากคุณพ่อไม่หาเวลามาอยู่กับลูกให้มากขึ้น ก็คงได้แต่หวังว่าโตมาแล้วลูกจะเข้าใจว่า ที่พ่อไม่อยู่ด้วยเพราะต้องหาเงินมาจุนเจือครอบครัวนั่นเอง

 

 

ที่มา: South China Morning PostNextshark

Comments

Leave a Reply