พิธีเสกสมรสของเจ้าหญิงมาโกะ ถูกเลื่อนถึงปี 2020 เหตุ ‘ยังเตรียมการไม่พร้อม’

พิธีเสกสมรสของ เจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาองค์ใหญ่ (หลานสาวคนโต) ของ จักรพรรดิอะกิฮิโตะ นั้นได้ถูกเลื่อนระยะเวลาออกไปจนถึงปี 2020 เนื่องจาก “การเตรียมการยังไม่พร้อม”

ตามกำหนดการแล้ว เจ้าหญิงมาโกะ วัย 26 ชันษา และ เค โคะมุโระ วัยเดียวกันนั้นจะเข้าพิธีหมั้นอย่างถูกต้องตามธรรมเนียมภายในเดือนมีนาคม 2018 ก่อนพิธีเสกสมรสที่เดิมทีจะจัดขึ้นในวันที่ 4 เดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน

 

 

ทั้งคู่ชี้แจงกับองค์จักรพรรดิและจักรพรรดินีว่า การเฉลิมฉลองที่เกี่ยวกับพิธีเสกสมรสของทั้งคู่ จะถูกเลื่อนไปจนกว่าจะถึงปี 2020 ดังนั้นจึงทำให้หมายกำหนดการของสมาชิกราชตระกูลในปีถัดไปนั้นแน่นเนื่องจากการสละราชสมบัติขององค์จักรพรรดิ

เจ้าหญิงมาโกะตรัสว่า “ข้าพเจ้าต้องขออภัยอย่างยิ่ง ที่สร้างปัญหาใหญ่ให้กับทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือในพิธีเสกสมรสของพวกเราอย่างเต็มใจ”

หน่วยงานตัวแทนสมาชิกของราชตระกูลออกมาชี้แจงว่า ทั้งคู่ยังต้องการเข้าพิธีเสกสมรสอยู่ และปฏิเสธว่าการเลื่อนวันพิธีนั้นไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นในนิตยสารที่เกี่ยวกับปัญหาการเงินของฝ่ายชายแต่อย่างใด

 

 

องค์จักรพรรดิอะกิฮิโตะได้ทรงสร้างความตกใจให้กับประเทศครั้งหนึ่งเมื่อปี 2016 โดยการตรัสถึงการสละราชบัลลังก์เนื่องด้วยเหตุทางพระชนมพรรษาและสุขภาพ

วันที่ 30 เมษายน 2019 เป็นกำหนดที่พระองค์จะสละราชสมบัติหลังจากได้ครองราชย์ในดินแดนญี่ปุ่นมาเป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษ ทั้งนี้ องค์ฟ้าชายนะรุฮิโตะ พระราชโอรสองค์โตขององค์จักรพรรดินั้นจะได้ขึ้นเสวยสิริราชสมบัติบนบัลลังก์เบญจมาศต่อไป

 

 

ขณะเดียวกันการเสกสมรสของเจ้าหญิงมาโกะหมายความถึงการสละฐานันดรศักดิ์ในราชวงศ์ แต่พระองค์ก็หาได้สนพระทัยไม่ เนื่องจากพระองค์ประทับพระทัยในตัวของโคะมุโระตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ทอดพระเนตรเห็น “รอยยิ้มที่เจิตจ้าดั่งแสงตะวัน” ของเขา

พระองค์ทราบดีว่าวันหนึ่งพระองค์จำเป็นต้องสละฐานันดรศักดิ์ยามเข้าพิธีเสกสมรส ที่ผ่านมาพระองค์ทรงงานเพื่อแบ่งเบาภาระในราชตระกูลอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้

“แต่ข้าพเจ้าก็ต้องใช้ชีวิตของตัวเองด้วยเช่นกัน” เจ้าหญิงมาโกะตรัส

 

ที่มา: Dailymail และ BBC

Comments

Leave a Reply