ภาพชวนงง เปรียบเทียบรูปเดียวกัน แต่ไหงกลายเป็นว่ามองเห็นความแตกต่างได้ไง!?

บ่อยครั้งที่ดวงตาของเรามองสิ่งที่อยู่ข้างหน้าได้ไม่ตรงตามความเป็นจริง แม้ว่าจะมีแถลงไขแล้วว่าจริงๆ ภาพนั้นมันเป็นอย่างไร ดวงตาเราก็มองเป็นแบบอื่นอยู่ดี ภาพที่เราเห็นไม่ตรงตามความเป็นจริงเหล่านี้เรียกว่าภาพลวงตา ถ้ายังนึกไม่ออกว่ามันเป็นยังไงลองไปดูภาพเปรียบเทียบนี้ดูครับ

 

ภาพถนนสองเส้นที่ดูเหมือนจะเป็นคนละภาพกัน แต่เป็นภาพเดียวกัน

 

ภาพสองภาพนี้เหมือนกับภาพที่ถ่ายจากที่เดียวกัน เพียงแต่ว่ารูปด้านซ้ายมือน่าจะถ่ายจากมุมใกล้ถนน ส่วนรูปด้านขวามือน่าจะถ่ายจากมุมชิดทางเดินใช่ไหมล่ะครับ แต่ว่าอันที่จริงแล้วภาพทั้งสองภาพนี้เป็นภาพเดียวกันเป๊ะเลยต่างหาก

ภาพนี้ผ่านตาผู้ใช้งานเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย Reddit และ Imgur กว่าล้านคนแล้ว ทุกคนที่ได้เห็นภาพนี้ต่างก็ประหลาดใจที่ได้รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วภาพทั้งสองนั้นเหมือนกันไม่มีผิด

ชาวเน็ตคนหนึ่งคอมเม้นต์ว่า “ประหลาดจริงๆ ฉันรู้นะว่าภาพสองภาพนี้เป็นภาพเดียวกัน แต่อะไรบางอย่างทำให้สมองของฉันไม่เชื่อแบบนั้น ฉันอยากรู้จังเลยว่ามันเกิดจากอะไรกัน”

 

ภาพเปรียบเทียบให้เห็นว่ามันเป็นภาพเดียวกัน

 

ชาวเน็ตอีกท่านหนึ่งก็คอมเมนต์ว่า “สำหรับฉันแล้วภาพนี้ดูเหมือนกับว่าถนนในแต่ละภาพมีทิศทางที่แตกต่างกัน โดยเส้นหนึ่งมันดูเอียงออกไป ฉันทำใจเชื่อได้ยากว่าถนนสองเส้นนี้มันเหมือนกันทุกประการ

แต่ชาวเน็ตอีกส่วนหนึ่งก็ไม่เห็นความแตกต่างระหว่างภาพทั้งสองเลย “ฉันคิดได้แค่ว่ามันก็เป็นภาพสองภาพที่เหมือนกัน รู้สึกแปลกจังที่มองไม่เห็นภาพลวงตาเหมือนคนอื่นเขา”

 

ภาพบันไดไม่สิ้นสุดที่หลอกตาเหมือนกับภาพถนนสองภาพแรก

 

ระหว่างที่ชาวเน็ตกำลังสงสัยกันว่าเหตุจึงเห็นภาพต่างกันได้ ในที่สุดก็มีผู้ใช้ Reddit ท่านหนึ่งออกมาชี้แจงให้ฟังว่าทำไมเราถึงเห็นภาพหลอกตาแบบนี้

เขาบอกว่า “ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าถนนทั้งสองเส้นนั้นมาบรรจบกันที่ด้านล่างของภาพ สมองของเราก็เลยพยายามมองสองภาพนี้ให้รวมเป็นภาพเดียวกัน โดยมองว่าภ่าพหนึ่งในนั้นแยกออกไปอีกทิศทางหนึ่ง ดังนั้นเราจึงมองว่าภาพทางซ้ายมือจึงดูมีองศาที่แตกต่างกับภาพทางขวามือ”

นอกจากภาพถนนเส้นนี้แล้ว ก็ยังมีภาพลวงตาอีกมากมายที่ดวงตาของเรามองต่างไปจากความเป็นจริง เนื่องจากสมองพยายามจะปรับมุมมองของภาพ 2 มิติ ให้กลายเป็นภาพ 3 มิติ นั่นเอง

 

ภาพลวงตาหญิงสาวหมุนตัว

 

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดและโด่งดังที่สุดก็คือภาพหญิงสาวที่กำลังหมุนตัวอยู่นั่นเอง ภาพนี้บางคนจะมองว่าเธอกำลังหมุนตัวไปทางขวา แต่คนอีกส่วนหนึ่งก็จะมองว่าเธอหมุนตัวไปทางซ้าย บางคนที่เก่งๆ สามารถมองให้เธอหมุนสลับทิศทางไปมาได้ด้วยนะ

สาเหตุที่เรามองภาพเธอหมุนไปคนละทางกันก็เป็นเพราะภาพหญิงสาวนี้ มีรายละเอียดที่ชัดเจนไม่มากพอจะทำให้สมองวิเคราะห์ประมวลผลออกมาได้ถูกต้อง สมองของเราจึงเติมเต็มรายละเอียดที่ขาดหายไปเอง และเพราะสมองของเราคิดประมวลผลไม่เหมือนกันก็เลยเห็นต่างกันออกไป

 

ส่วนตัว #เหมียวฝึกหัด มองเปรียบเทียบนานๆ ไม่ไหว เวียนหัวมาก

ที่มา: Ladbible

Comments

Leave a Reply